MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Show thực tế “Vote for five” của Việt Nam liệu có bùng nổ như Produce?

AN NGUYÊN LDO | 01/08/2022 13:56

So với các chương trình tuyển chọn thần tượng của Hàn Quốc, Trung Quốc, show thực tế "Vote for five" của Việt Nam lại không đạt được sự quan tâm như kỳ vọng. 

Với sự thành công của các show tuyển chọn thần tượng ở Hàn Quốc, nhiều nước Châu Á khác cũng thực hiện các chương trình có nội dung tương tự. Tiếp nối xứ kim chi có Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan… và bây giờ Việt Nam cũng góp mặt. 

Mới đây, chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm nhóm nhạc nam "Vote for five" của Việt Nam vừa lên sóng sau thời gian dài chuẩn bị. Có 100 thí sinh tham gia, thông qua 2 tháng tập luyện và đánh giá kỹ năng, các mentor gồm Đông Nhi, Isaac, Trúc Nhân sẽ chọn ra 50 tân binh bước tiếp. Qua từng phần thi, số lượng thí sinh sẽ giảm dần thông qua bình chọn của khán giả. 

Ở tập đầu tiên lên sóng, "Vote for five" có khởi đầu khá ấn tượng với 480.000 lượt xem cùng lúc và 1.800.000 tổng view phát sóng trên ứng dụng. Những con số đáng ghi nhận trên cũng là một bước khởi đầu thuận lợi của cuộc thi. 

Show thực tế "Vote for five" của Việt Nam có mức độ lan toả không đạt như kỳ vọng. Ảnh: NSX 

Tuy nhiên, so với nhiều chương trình khác tại Việt Nam, "Vote for five" vẫn còn khá khiêm tốn. Đặc biệt, mức độ lan toả của chương trình không được như kỳ vọng. Có thể thấy, trên mạng xã hội không có nhiều bài đăng thảo luận về cuộc thi, fanpage chính của chương trình cũng không có sự tương tác mạnh mẽ. 

Trong khi đó, các show tuyển chọn thần tượng của Hàn Quốc, Trung Quốc lại nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của khán giả Việt. Thậm chí, người hâm mộ còn tạo nên phong trào "donate" đến hàng trăm triệu đồng để vote cho thí sinh yêu thích. 

Những nhóm nhạc xuất thân từ các chương trình như Produce 101, Produce 48 (Hàn Quốc), Thanh xuân có bạn, Sáng tạo doanh (Trung Quốc)… đều có độ nhận diện mạnh mẽ và đạt thành tích tốt. Nổi bật có thể kể đến như các nhóm nhạc Wanna One, I.O.I, Iz*one, Hoả tiễn thiếu nữ…

Show thực tế Produce 101 của Hàn Quốc luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của công chúng trong nước và quốc tế. Ảnh: CMH

Lý giải cho tình trạng này, fan hâm mộ Kpop đã chỉ ra những nguyên nhân chính khiến "Vote for five" không bùng nổ ở Việt Nam.

Đầu tiên, Hàn Quốc được biết đến là "cái nôi" của thần tượng, không chỉ vậy, văn hoá Kpop đã lan rộng trên toàn thế giới. Do đó, các chương trình có nội dung liên quan đều trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm. 

Bên cạnh đó, thí sinh tham gia Produce 101 hay Produce 48 đều đã được huấn luyện trong các công ty giải trí trước khi tham gia show thực tế. Thậm chí, nhiều người đã có độ nhận diện cao trên mạng xã hội và được nhiều khán giả biết đến. Đặc biệt, những thần tượng đã ra mắt của BTS, Twice, TXT… còn kêu gọi ủng hộ cho nhiều thí sinh, giúp nâng cao mức độ nổi tiếng của show sống còn. 

Ngoài ra, format của chương trình tại Hàn Quốc, Trung Quốc khá thú vị và mới lạ. Trong đó, đặc biệt nhất có thể nhắc đến “Sáng tạo doanh” của Trung Quốc, gần như thay đổi hoàn toàn so với phiên bản gốc Produce 101. 

Nguyên nhân quan trọng nhất khiến "Vote for five" không được quan tâm như kỳ vọng xuất phát từ cách thức hoạt động của showbiz Việt và văn hoá người hâm mộ trong nước. Trong nhiều năm qua, các nhóm nhạc hoạt động ở Việt Nam liên tiếp tan rã như LIME, Zero 9, 365 DaBand, SGO48…

Công chúng đánh giá, Việt Nam có nhiều nhóm nhạc tài năng nhưng việc lựa chọn hướng đi thiếu phù hợp đã dẫn đến thất bại. Đơn cử như LIME từng gây được tiếng vang ở Hàn Quốc nhưng khi về nước lại không tận dụng được sự nổi tiếng, dần dần chìm sâu rồi ngưng hoạt động. 

Trong khi đó, những nhóm nhạc thành công như H.A.T, Mắt Ngọc, Bức Tường, 5 dòng kẻ… lại không đi theo hướng thần tượng. Chỉ có duy nhất 365 DaBand với 5 thành viên gồm Isaac, Tronie Ngô, Jun Phạm, Will, S.T Sơn Thạch là đạt được những thành tích ấn tượng sau một thời gian hoạt động trước khi tan rã.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn