MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Blackpink nhảy "See tình" khi đến biểu diễn tại Việt Nam. Ảnh: Instagram

Số phận trái ngược của loạt ca khúc Việt thu hút hàng triệu lượt nghe ở Trung Quốc, Hàn Quốc

Thùy Trang LDO | 21/05/2024 14:00

Nhạc Việt từng chứng kiến nhiều ca khúc vươn tầm khu vực, nhưng cũng có không ít bài hát được "hồi sinh" nhờ khán giả quốc tế.

Nhiều ca khúc Việt gây bão quốc tế

Những ngày qua, ca khúc "Vũ trụ có anh" của Phương Mỹ Chi kết hợp với Pháo bất ngờ gây sốt trên TikTok, được khán giả Thái Lan săn lùng bản dịch.

Khi tìm kiếm ca khúc của Phương Mỹ Chi trên nền tảng này, dễ thấy các kết quả đang trend (lên xu hướng) đều đến từ Thái Lan. Nhiều khán giả ở Trung Quốc, Hàn Quốc cũng đang hưởng ứng "Vũ trụ có anh".

Mạng xã hội và các nền tảng video ngắn phát triển tạo cơ hội để nhạc Việt lan tỏa, tiếp cận khán giả quốc tế.

Trước hết là TikTok, Douyin (phiên bản TikTok ở Trung Quốc), và sau đó là nhiều nền tảng khác như YouTube Shorts, Reel, X...

Năm qua, khán giả Việt chứng kiến sức hút bùng nổ của "See tình". Được khán giả Việt đón nhận, "See tình" vươn xa, gây sốt ở nhiều quốc gia với giai điệu "tinh tinh tang tang" và vũ đạo lắc hông gây nghiện.

Ca khúc của Hoàng Thùy Linh chứng minh độ hot khi được Blackpink nhảy trong concert ở Hà Nội, được trình diễn trên sân khấu "Đạp gió" bản Trung Quốc và hàng chục ngôi sao trong nhiều lĩnh vực hưởng ứng.

Ở thị trường xứ tỉ dân, Tăng Duy Tân cũng là nghệ sĩ Việt có độ phủ sóng cao với hàng loạt hit như "Dạ vũ", "Bên trên tầng lầu" và "Ngây thơ". Sau đó, bài "Ngây thơ" bản Trung mà Tăng Duy Tân hát cùng nữ ca sĩ Huang Ling thu về hơn 10 tỉ view trên Douyin.

Một loạt ca khúc với điệp khúc bắt tai, giai điệu dễ nhớ như "Tình bạn diệu kỳ", "Cứ chill thôi", "Hai phút hơn", "Cắt đôi nỗi sầu"... dễ dàng chiếm được cảm tình của fan quốc tế, khiến họ phải tìm kiếm lời dịch để tìm hiểu về ý nghĩa bài hát.

Trong cuộc trò chuyện với Lao Động, nhóm DTAP - đứng sau thành công của "Vũ trụ có anh", "See tình" - chia sẻ: "Bài "See tình" nổi tiếng ở Hàn, tôi nghĩ do giai điệu của ca khúc dễ nhớ, dễ thuộc, nhất là đoạn "tinh tinh tang tang". Người nước ngoài có thể họ cũng không hiểu ý nghĩa thực sự của phần đó, nhưng nghe tình tang bắt tai nên họ nhớ".

“See tình” của Hoàng Thùy Linh được khán giả quốc tế đón nhận. Ảnh: Facebook nhân vật

Số phận trái ngược

Nhạc Việt có sự đột phá và phát triển nhanh trong vài năm qua. Tuy nhiên, số phận của những ca khúc thành "trend" ở nước ngoài không giống nhau.

Từng có thời gian, những ca khúc Việt viral quốc tế có chung công thức là nhạc remix. Đơn cử là "Hai phút hơn" ngay lập tức gây bão khi phát hành phiên bản remix với phần beat dồn dập, sôi động, vượt xa thành tích bản gốc.

"See tình" trở thành hiện tượng cũng nhờ bản phối mới thêm chất liệu EDM, giúp phần điệp khúc ít lời hát hơn, từ đó dễ cuốn hút khán giả quốc tế.

Ca khúc EDM "Ngẫu hứng" từng tạo cơn sốt trên nền tảng Douyin, "Tình bạn diệu kỳ" được remix lại đến Triệu Lộ Tư cũng bắt trend... đều cho thấy lợi thế của dòng nhạc remix, EDM khi tiếp cận khán giả thế giới.

Nhờ phối lại, làm mới, không ít ca khúc Việt đã lội ngược dòng, chinh phục khán giả quốc tế và lấy tiền đề hấp dẫn fan Việt, sau đó đánh chiếm thị trường nội địa.

Các ca khúc này thường tạo trend từ đoạn nhạc cắt 15 đến 30 giây, được lan truyền trên TikTok và mạng xã hội trước khi thành trào lưu cover.

Ngược lại, có nhiều ca khúc làm mưa làm gió ở thị trường quốc tế nhưng không thể tăng nhiệt tại Việt Nam. Đó là trường hợp của "Dễ đến dễ đi", "Phi hành gia"...

Dù những điểm sáng của nhạc Việt trên thị trường quốc tế còn manh mún, nhỏ lẻ, nhưng đó là tiền đề để nghệ sĩ Việt nuôi tham vọng bứt phá, là cơ hội để phát triển công nghiệp văn hóa trong thời đại mạng xã hội phủ sóng toàn cầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn