MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Blackpink có sức ảnh hưởng khổng lồ trong lĩnh vực âm nhạc, thời trang. Ảnh: YG

Sự thay đổi của Kpop sau thành công của Blackpink

Huyền Chi LDO | 31/10/2023 14:18

Sức ảnh hưởng toàn cầu của Blackpink khiến các nhóm nhạc, đặc biệt là nhóm nữ, bắt đầu thay đổi hướng đi để tiếp cận khán giả quốc tế.

Kpop đã lớn mạnh, phủ sóng toàn cầu, và xu hướng này được thể hiện qua việc các nhóm nhạc sử dụng nhiều từ tiếng Anh trong lời bài hát.

Theo chuyên gia nghiên cứu Kim Jin-woo của Circle Chart, trong nửa đầu năm nay, tỉ lệ lời bài hát tiếng Anh trong các ca khúc của nhóm nữ đã chiếm 41,3%, tăng 18,9% kể từ năm 2018.

Xét theo nhóm, (G)I-DLE có tỉ lệ dùng tiếng Anh trong các bài hát cao nhất trong nửa đầu năm nay với 53,6%. Theo sau là các nhóm LE SSERAFIM với 50,6%, Blackpink là 50%, NMIXX sử dụng 49,3% là tiếng Anh và NewJeans đạt 48,4%.

Ngược lại, lời bài hát của IVE có tỉ lệ "chêm" tiếng Anh thấp nhất, rơi vào khoảng 24,9%.

Những từ tiếng Anh thường được sử dụng trong lời bài hát của các nhóm nhạc thần tượng bao gồm “I”, “You”, “Like” và “Love”.

Nhà nghiên cứu Kim Jin-woo giải thích: “Sau thành công toàn cầu của Blackpink, thị trường nhóm nhạc nữ vốn chỉ tập trung vào nội địa đã bắt đầu mở rộng ra nước ngoài, dẫn đến việc sử dụng lời bài hát tiếng Anh ngày càng nhiều”.

Xu hướng chung của Kpop là nhóm nào có càng nhiều fan quốc tế, họ càng thêm nhiều từ tiếng Anh vào bài hát của mình để thu hút người hâm mộ.

Trong khi đó, nhà phê bình âm nhạc Kang Tae-gyu phân tích: “Thế hệ trẻ không hề phản đối lời bài hát tiếng Anh và hiện tượng này được phản ánh qua các bảng xếp hạng âm nhạc. Giờ đây, nghệ sĩ không cần giới hạn lời bài hát trong một loại ngôn ngữ nữa".

Đối với các nhóm nhạc nam, tỉ lệ lời bài hát viết bằng tiếng Anh nửa đầu năm nay là 24,3%, chỉ tăng 5,6% sau 5 năm.

Theo chuyên gia, sự chênh lệch này xuất phát từ việc các nhóm nữ không chỉ nhắm đến fan mà còn tấn công thị trường toàn cầu, trong khi các nhóm nam xoay quanh fandom (hội fan) là chính.

(G)I-DLE là nhóm nữ hay sử dụng tiếng Anh để viết lời. Ảnh: Cube

Đồng thời, số lượng nhân sự tham gia sản xuất âm nhạc cho Kpop cũng tăng lên đáng kể khi nhiều thần tượng tham gia sáng tác, viết lời và nhiều nhạc sĩ nước ngoài nhắm đến các công ty giải trí ở Hàn Quốc.

Theo Kbizoom, trong nửa đầu năm 2023, trung bình có 3,9 người đóng góp vào lời bài hát; 4,8 người sáng tác và 2,2 người tham gia hòa âm cho một bài hát Kpop. Trước đó, mỗi khâu sản xuất bài hát chỉ có 1-2 người tham gia.

Blackpink được coi là nhóm nữ mở đường cho Kpop đánh chiếm thị trường Âu Mỹ. 4 cô gái ký hợp đồng với Interscope vào năm 2018 và từng bước chinh phục vị trí nhóm nhạc nữ số 1 thế giới.

Kể từ đó, Blackpink có bước đà quan trọng để leo cao trên bảng xếp hạng Billboard, lưu diễn ở Mỹ và biểu diễn 2 tiếng trên sân khấu lễ hội âm nhạc Coachella.

Với album "Pink Venom", Blackpink đứng đầu các bảng xếp hạng ở cả Mỹ và Anh, điều mà chưa nhóm nhạc nữ nào làm được kể từ Destiny's Child năm 2001.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn