MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thấy gì từ những cuộc ly hôn của phim “Hoa hồng trên ngực trái”?

Đào Đặng LDO | 16/10/2019 11:30

Bộ phim truyền hình “Hoa hồng trên ngực trái” giúp khán giả có thêm một góc nhìn sinh động về mặt trái của hôn nhân gia đình. Lần này, ly hôn có phải đã là giải thoát?  

Ly hôn để giải thoát?

Ở tập 13 khi Thái (do Ngọc Quỳnh thủ vai) nằng nặc đòi ly hôn, Khuê (Hồng Diễm đảm nhận) đã đáp trả đầy phẫn nộ: “Ly hôn á! Anh tưởng tôi chưa bao giờ nghĩ đến à. Những lúc anh hú hí với cả cô ta, những lúc anh nằm cạnh tôi mà vẫn chat chit với cả cô ta, tôi đã nghĩ đến ngay rồi.

Tôi tha thiết gì với một người đàn ông không còn yêu thương tôi nữa. Tôi nói cho anh biết, tôi có ngu ngốc đến đâu thì tôi vẫn là một người mẹ. Là người mẹ chỉ nhắc đến nửa từ ly hôn thôi cũng đau lòng rồi”. Câu nói như xả hết bao uất hận của một người vợ đã phải nín nhịn bao lâu nay.

Thái và Khuê đã ly hôn vì người thứ 3. Ảnh: TL

“Hoa hồng trên ngực trái” mang đến cho người xem cảm giác ngột ngạt, ức chế qua từng tập phim. Dù thế nhưng vẫn lôi cuốn khán giả theo dõi diễn biến tiếp theo của  bộ phim. Bởi lẽ bộ phim đã khắc họa quá đúng cuộc sống hôn nhân gia đình trần trụi.  

Nỗi lòng của Khuê đã chạm vào trái tim mỗi khán giả để đau và đồng cảm cùng cô. Khuê cũng như bao người mẹ khác chấp nhận mọi hy sinh về mình làm mọi cách cứu vãn lấy cuộc hôn nhân không tình yêu để cho con có một mái nhà có đủ ba đủ mẹ. Ly hôn chưa bao giờ là dễ dàng nhất là khi có con cái rằng buộc.

Sau bao nỗ lực, Khuê cũng không ngăn nổi quyết tâm của Thái muốn bỏ vợ đến với “tiểu tam” và giờ đây Khuê đã đồng ý ly hôn. Cuộc ly hôn mà khán giả mong chờ từ lâu. Cuối cùng người vợ hiền lành, đảm đang như Khuê đã thoát khỏi “cái địa ngục” dày vò cả thể xác lẫn tinh thần để bước sang trang mới của cuộc đời.

Cảnh chia ly đầy nước mắt trong phim “Về nhà đi con“. Ảnh: TL

Thế nhưng cuộc ly hôn ở đây có thực sự là giải thoát mà còn mang đến những nỗi ám ảnh. Ở đây, nếu những ai từng có con như Thái và Khuê chứng kiến cảnh chi ly này sẽ hiểu hơn ai hết.  

Nhưng sự kết thúc đó cũng là khởi điểm của những điều tốt đẹp. Khuê ngẩng đầu ra đi, tràn đầy tự tin nói với chồng trước tòa: “Ở một góc độ nào đó thì không phải anh là người được giải thoát mà tôi là người tự do. Biết đâu một ngày nào đó chính tôi sẽ làm cho cuộc sống của mình tốt đẹp hơn”. Đây chính là thông điệp mà đạo diễn muốn truyền tải đến khán giả nói chung và những phụ nữ như Khuê nói riêng.

Hay để day dứt?  

Chủ để về ly hôn đã được các đạo diễn phim truyền hình gần đây khai thác triệt để mang đến những thông điệp khác nhau. Bởi đó đều là những vấn đề được rút ra từ chính cuộc sống.

Nếu như cuộc ly hôn của Thái – Khuê của “Hoa hồng trên ngực trái” là sự chấm kết thúc cảnh “tù ngục” thì cuộc chia ly của San (Diệu Hương thủ vai) – Dũng  ( Hồng Quang thủ vai) để lại nhiều day dứt và ám ảnh bởi người mẹ chồng sắm vai.. quá ác.  

San và Dũng chia tay vì mẹ chồng quá... ác. Ảnh: TL

Ngay cả bộ phim đầy tình cảm gia đình như “Về nhà đi con”  trước đó cũng được khắc hoạ từ những cuộc ly hôn. Đó là cuộc ly hôn của Vũ – Thư, nhưng đó là chia ly để mở ra trang mới.

Chia ly khiến Vũ – Thư hiểu giá trị của nhau rồi bắt đầu lại một cuộc sống mới tràn đầy hạnh phúc. Ngay cả cuộc chia tay của Huệ - Khải trong nước mắt cũng là để giải thoát và mở ra một cuộc hôn nhân mới của chính Huệ.   

Dù khai thác theo góc độ nào thì mỗi cuộc ly hôn trên phim truyền hình đều có những thông điệp khiến người xem thấy gần gũi.

Dù ở nhiều thời điểm, vấn đề được đẩy lên để tạo mâu thuẫn trong phim, thế nhưng, góc nhìn về những cuộc ly hôn đã không còn bó hẹp trong tư duy truyền thống trước đây. Đó là câu chuyện rất hiện đại, rất đời.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn