MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thị trường hài Tết 2022: Ảm đạm và hỗn tạp

Hải Minh LDO | 05/01/2022 12:06
Đạo diễn Mai Long - người có kinh nghiệm sau nhiều năm làm phim hài Tết đã có những chia sẻ với Lao Động về thị trường hài Tết năm 2022.

Thông thường như mọi năm, vào khoảng thời gian cận kề Tết Nguyên Đán, nhiều nhà sản xuất làm hài Tết đã đóng máy và chuẩn bị tung ra thị trường những sản phẩm hài.

Tuy nhiên, đến năm nay, số phim hài cho đến thời điểm này mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Theo khảo sát, hiện nay, trên nền tảng YouTube, mới xuất hiện một số bộ phim hài như "Đại gia chân đất", "Tết ơi là Tết"... với sự tham gia của những nghệ sĩ quen thuộc như nghệ sĩ Chiến Thắng, nghệ sĩ Quang Tèo...

Nhiều ý kiến cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến quá trình quay phim gặp nhiều khó khăn và kéo dài hơn dự kiến. Nhiều bối cảnh phim bị phong tỏa, cấm tụ tập đông người khiến êkíp phải dời lịch.

Đoàn cũng phải cắt giảm tối đa nhân lực và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Điều đó đã khiến thị trường hài Tết 2022 trở nên trầm lắng hơn.

Đạo diễn Mai Long. Ảnh: NV

Trao đổi với Lao Động, đạo diễn Mai Long nhận định, thị trường hài Tết năm nay được gói gọn vào 2 câu: "Ảm đạm và Hỗn tạp". Theo đạo diễn Mai Long, có nhiều lý do để thị trường hài Tết năm nay ảm đạm hơn năm ngoái, dù năm ngoái cũng đã ảm đạm rồi.

Trong khi các đơn vị sản xuất hài Tết vẫn thực hiện làm phim, tuy nhiên, vì năm 2022, Tết Âm lịch và Dương lịch khá sát nhau nên sự chuẩn bị có phần khó khăn hơn.

Năm 2020, việc sản xuất phim cũng dễ làm hơn vì thời điểm gần Tết các hoạt động không bị hạn chế nhiều. Còn sang năm nay, dịch bệnh phức tạp khiến việc tìm bối cảnh sẽ khó hơn bởi đoàn làm phim không được di chuyển nhiều nơi, để đảm bảo quy tắc phòng dịch 5K.

Bên cạnh đó, làn sóng dịch bệnh COVID-19 năm nay đã gây ảnh hưởng nặng nề đến các đơn vị doanh nghiệp. Vì thế, việc tài trợ sản xuất phim cũng bị hạn chế.

Các doanh nghiệp sẽ dè dặt trong chi tiêu, việc quảng cáo. Đó là lý do dẫn đến việc thị trường hài Tết năm nay không sôi động như mọi năm.

Hình ảnh trong phim Hài Tết “Chạm vào hạnh phúc” của đạo diễn Mai Long. Ảnh: CMH

Đạo diễn Mai Long cũng cho biết thêm, sản phẩm hài Tết hiện không còn phát hành dưới các định dạng CD, DVD, mà chủ yếu đăng tải trên không gian mạng YouTube.

Khi đăng tải sản phẩm lên nền tảng số, việc kiểm duyệt không gặp nhiều khó khăn. Khi thị trường đĩa CD không còn, việc phổ biến Hài Tết trên không gian mạng được đẩy mạnh. Tuy nhiên, chính vì sự dễ dàng trong việc đăng tải nên nhiều sản phẩm "gây cười" trên YouTube cũng được đánh đồng gọi là hài Tết.

Theo đạo diễn Mai Long, nếu trước kia, các nhà sản xuất muốn sản xuất đĩa phải thông qua kiểm duyệt của các đơn vị như Cục điện ảnh, Bộ Thông tin và Truyền thông. Sau khi được cấp phép, sản phẩm hài Tết mới được phát hành ra thị trường.

Khi chuyện kiểm duyệt bị thả nổi, thì chất lượng và nội dung hài Tết ngày càng sơ sài, nhảm nhí.

Với công nghệ hiện nay, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, diễn viên có thể tuyển từ mạng xã hội, nội dung đơn giản, thiếu đầu tư... là đã có sản phẩm tung lên không gian mạng. Nhiều sản phẩm dạng này cũng được coi là hài Tết. Vì thế, hài Tết đang ngày trở nên hỗn tạp.

Nhiều năm trở lại đây, Mai Long được người trong giới gọi là "Đạo diễn của phim hài Tết". Loạt phim hài Tết của anh có thể kể đến như: "Văn Lang làng cười", "Gala học trò cười 2011, 2012" đặc biệt là seri hài "Tết lo phết 1,2,3" trong những năm 2014, 2015, 2016 và "Tết tỏ tình" vào năm 2017, seri phim hài Tết - "Tết vui phết - Mr Lù". Năm nay, anh vừa hoàn thành phim hài tết "Chạm vào hạnh phúc" với sự tham gia của dàn diễn viên đình đám.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn