MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lisa và Siwon. Ảnh: Naver

Tranh cãi của Lisa, Siwon ở Việt Nam và quyền lực của cộng đồng fan Kpop

Huyền Chi LDO | 19/10/2023 06:28

Những đơn vị liên quan đến ồn ào khi Lisa và Siwon đến Việt Nam đều phải lên tiếng xin lỗi sau khi bị dư luận phản ứng gay gắt.

Chiều 17.10, Lisa (Blackpink) được bắt gặp đi mua sắm tại một cửa hàng thời trang ở quận 1 (TPHCM). Sau đó, trang Facebook của cửa hàng này đăng tải hình ảnh được cho là Lisa kèm nội dung: "Cảm ơn Lisa đã ghé với chiếc bill (hóa đơn) khủng".

Hành động của cửa hàng nhanh chóng gây tranh cãi. Fan của Lisa tại Việt Nam và cộng đồng mạng chỉ trích, cho rằng đơn vị này xâm phạm quyền riêng tư của Lisa.

Hiện tại, fanpage cửa hàng này đã gỡ bài đăng và tạm khóa vì bị người hâm mộ tràn vào tấn công.

Tương tự, vụ việc nhân viên quán cà phê Giảng đăng hình Siwon (Super Junior) kèm lời lẽ thiếu tôn trọng cũng khiến fan phẫn nộ. Người này đề cập, dù Super Junior đến thì vẫn thu tiền như khách bình thường, không có chuyện miễn phí.

Bài đăng bị khán giả phản ứng vì thái độ cợt nhả, kém duyên. Sau đó, fanpage chính thức của cà phê Giảng đã đăng bài xin lỗi Choi Siwon và người hâm mộ của nam ca sĩ. Vụ việc khiến quán cà phê này liên tiếp nhận những đánh giá 1 sao.

Lisa và Siwon được bắt gặp đến thăm Việt Nam. Ảnh: Chụp màn hình

Trước đó, không ít cá nhân, tổ chức ở Việt Nam và quốc tế đã phải lên tiếng xin lỗi vì tranh cãi liên quan đến nghệ sĩ Hàn Quốc.

Năm 2019, một nam sinh cấp 2 ở TPHCM bị kỷ luật phải xin lỗi trước toàn trường vì lập trang Facebook có tên “Anti BTS in VietNam” và dùng nhiều lời lẽ xúc phạm nhóm nhạc BTS.

Năm 2020, một nhà sách ở Thái Nguyên phải lên tiếng xin lỗi cộng đồng Army (fan BTS) sau khi ghi thông báo ở kệ sách: “Không bóc sách khi chưa thanh toán, đặc biệt là fan BTS”.

Năm 2022, một thương hiệu máy hút bụi cũng phải đăng bài nhận lỗi, sửa ảnh vì tự ý xoá 1 hình xăm trên ngón tay của Jungkook trong poster.

Tương tự, fan Lisa từng không ít lần đẩy từ khoá trên X (Twitter) yêu cầu Spotify xin lỗi vì công bố nhầm thành tích ca khúc "Money", gây sức ép với tài khoản fan NewJeans có phát ngôn miệt thị Lisa...

Càng nổi tiếng, các thần tượng càng được bảo vệ chặt chẽ bởi cộng đồng fan đông đảo.

Theo Vero Asean, không thể phủ nhận quyền lực của cộng đồng người hâm mộ Kpop trong việc "quyết định" số phận của một thương hiệu và sản phẩm. Họ có thể giúp một thương hiệu nâng cao vị thế nhưng cũng có thể khiến đơn vị đó tổn hại danh tiếng, mất thiện cảm với công chúng.

"Các thương hiệu cần biết cách giữ mối quan hệ với những cộng đồng người hâm mộ cuồng nhiệt này. Họ nên ưu tiên tính xác thực, tính minh bạch và luôn tương tác tích cực. Những fandom (cộng đồng fan) đông đảo sẵn sàng ủng hộ sản phẩm mà thần tượng quảng bá, từ đó giúp nhãn hàng tăng doanh thu, tăng độ phổ biến", tờ Vero Asean nhận định.

Tờ Korea Boo cho biết, tại Đông Nam Á, các fandom yêu thích những nhóm nhạc Kpop ngày càng lớn mạnh. Họ có hệ sinh thái riêng, hoạt động tập trung và có khả năng liên kết, mở rộng sức ảnh hưởng. Sự tập trung của một cộng đồng có cùng sở thích, suy nghĩ đang mở ra những cơ hội mới để các thương hiệu tiếp cận và khai thác tiềm năng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn