MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
V (BTS) được fan bảo vệ khi vướng ồn ào. Ảnh: Dispatch.

Vì sao ca sĩ Kpop như V (BTS) phải luôn “chiều chuộng” và cúi chào fan?

THU HƯƠNG LDO | 01/07/2022 06:26

Việc phớt lờ fan và phóng viên ở sân bay, V (BTS) khiến truyền thông và dư luận bùng nổ tranh cãi. Xưa nay, hiếm khi có tiền lệ như vậy. Các ca sĩ Kpop luôn phải cúi chào fan (thói quen của người Hàn) ở sân bay và các sự kiện.

Tầm quan trọng của fan Kpop

Kpop đang ngày càng phát triển và gia tăng sức ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu. Fan Kpop có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới, không chỉ riêng Hàn Quốc hay các nước Châu Á. 

Thành công phi thường của các nhóm nhạc Kpop đình đám hiện nay như BTS, Blackpink, EXO, Red Velvet, hay các nhóm nhạc huyền thoại thế hệ thứ 2 như Big Bang, SNSD, Super Junior… phần lớn nhờ vào sự ủng hộ nhiệt thành của các fandom.

BTS trở thành “nhóm nhạc toàn cầu” vì có “đội quân” người hâm mộ đông đảo, phủ sóng khắp các châu lục. Mới đây, trong một chương trình radio, trưởng nhóm RM khẳng định: “BTS thành công là nhờ ARMY” (ARMY là tên fandom của BTS).

Từ nhóm nhạc vô danh được thành lập bởi một công ty giải trí nhỏ, ít tiếng tăng - BigHit Entertainment, BTS vươn lên trở thành biểu tượng của Kpop, dẫn đầu làn sóng Hallyu trên toàn cầu. 

7 chàng trai Hàn Quốc được đào tạo bài bản, mang đến thứ âm nhạc cuốn hút, dám nói lên quan điểm cá nhân về những vấn đề xã hội nhức nhối một cách chân thành, không màu mè… đã chinh phục khán giả. 

ARMY ủng hộ BTS bằng nhiều cách, biểu hiện rõ ràng nhất là ở số lượng tiêu thụ album, vé concert và việc bình chọn trong các giải thưởng, bảng xếp hạng âm nhạc.

 BTS có fandom đông đảo, phủ sóng toàn cầu.

Theo báo báo của Hanteo Global, BTS đứng đầu về doanh số bán album vật lý trong 5 năm liên tiếp (2017-2021). Doanh số tiêu thụ album đang được sử dụng như một chỉ số để đại diện cho quy mô của fandom cốt lõi, những người hâm mộ trung thành.

ARMY cũng sẵn sàng bảo vệ khi thần tượng của mình bị đối xử bất công. Mới đây, khi V bị một số tờ báo chỉ trích vì thái độ lạnh lùng, không chào fan và phóng viên ở sân bay, lập tức có nhiều người hâm mộ lên tiếng “minh oan” cho anh.

Họ giải thích cụ thể lý do tại sao V có hành động bất thường so với thường lệ. Một số fan còn nhấn mạnh, V là thần tượng điển hình của sự khiêm tốn, thân thiện và cởi mở trong việc giao tiếp, tương tác với người hâm mộ. 

Trước đó, khi BTS bị nhắc đến trong một chương trình có nội dung tiêu cực của đài Channel Nine, cộng đồng ARMY đã tổ chức chiến dịch truyền thông xã hội với hashtag #Channel9Apologise, tố cáo Channel Nine phân biệt chủng tộc và buộc đài này phải lên tiếng xin lỗi.

 BTS trên thảm đỏ Grammy 2022.

Một khi nghệ sĩ được fan yêu mến thì họ như nắm trong tay thứ “quyền lực” không tưởng, là “chìa khóa” để duy trì sức hút tên tuổi.

Điều này tượng tự với trường hợp của Blackpink. Nhóm không phát hành sản phẩm âm nhạc chung trong gần 2 năm, kể từ “The Album” (tháng 10.2020), nhưng độ nổi tiếng của 4 thành viên vẫn không thuyên giảm, thậm chí ngày càng tăng.

Để có được sự “ưu ái” này là nhờ cộng đồng Blink (fandom của Blackpink) nhiệt thành, luôn tin tưởng vào con đường phát triển của nhóm và kiên nhẫn chờ đợi thần tượng trở lại.

 Blackpink 2 năm không phát hành nhạc vẫn đông fan.

Hiểu về “quyền lực” của người hâm mộ

Sports Kyunghyang khẳng định “Không có fan, không có ngôi sao”. Vì vậy, các nghệ sĩ Kpop luôn tìm cách vun đắp tình cảm, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với fandom.

Hàn Quốc được biết đến là thị trường âm nhạc mà nghệ sĩ giao lưu với người hâm mộ tích cực, thường xuyên nhất. Bên cạnh các concert quy mô lớn, thần tượng Kpop thường tổ chức những buổi fan meeting, trò chuyện trực tuyến, đọc tin nhắn và trả lời thắc mắc của fan.

IU là một trong những nghệ sĩ “chiều fan” bậc nhất Kpop. Cô được gọi là “nữ hoàng fan service” (từ chỉ hành động giao lưu, làm theo sở thích hoặc yêu cầu của fan) bởi luôn nhiệt tình, chăm tương tác và chiều chuộng người hâm mộ.

Nữ ca sĩ, diễn viên thường xuyên cùng fan tham gia hoạt động từ thiện, mua quà tặng fan. Gần đây, cộng đồng fan IU đồng loạt chia sẻ lên mạng xã hội những món đồ ăn nhẹ do chính IU chuẩn bị cho người hâm mộ đứng đợi cô ở sân bay, khi cô trở về Hàn Quốc sau chuyến xuất ngoại quảng bá phim mới “Broker”.

 IU đội nón lá do một fan Việt Nam tặng hồi 2019.

Nhiều công ty giải trí hiện nay có riêng bộ phận tiếp thị người hâm mộ, với những “fan manager” - người chuyên quản lý fandom. Họ phải đảm bảo lên kế hoạch để duy trì sự kết nối giữa fan và nghệ sĩ.

Bởi fan Kpop vẫn luôn có một “quyền lực” lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp của các ngôi sao.

 T-ara tan rã vì bị người hâm mộ quay lưng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn