MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

3 sai lầm nhiều người mắc phải khi học IELTS Reading

HOÀI ANH LDO | 05/02/2023 08:07
Thành Việt - nam sinh sở hữu điểm tuyệt đối IELTS Reading đã chỉ ra những sai lầm nhiều người mắc phải khi ôn luyện và thi kỹ năng này. 

Bùi Thành Việt (sinh năm 2001) hiện là sinh viên năm cuối Học viện Ngoại giao. Thành Việt hiện sở hữu 8.5 IELTS, trong đó các kỹ năng Speaking (Nói) 8.5; Listening (Nghe) 8.5; Reading (Đọc) 9.0 và Writing (Viết) 8.5.

Từ kinh nghiệm ôn luyện và giảng dạy của bản thân, Thành Việt đã chỉ ra 3 sai lầm nhiều người mắc phải khi học IELTS Reading. 

Bùi Thành Việt - sinh viên năm cuối Học viện Ngoại giao. Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Lệ thuộc vào “mẹo làm bài”

Theo Thành Việt, mục đích của bài thi Reading là để đánh giá độ hiểu thông tin của thí sinh. Vậy nên, dù thí sinh có nắm được mẹo làm bài, nhưng nếu đọc bài không hiểu ý của tác giả thì cũng sẽ không thể đưa ra câu trả lời đúng.

Thay vì học mẹo, học vẹt để "tìm đường tắt", Thành Việt khuyên mọi người nên tập trung cải thiện kỹ năng đọc hiểu của bản thân. Nam sinh có 2 cách để cải thiện điểm IELTS Reading.

Cách đầu tiên mà Thành Việt đưa ra là đọc sách ngoại văn. Thời gian đầu, khi đọc bộ truyện Hunger Games, mỗi trang sách nam sinh lại phải mở từ điển khoảng 10 lần, cứ như vậy cho đến khi đọc hết 300 trang.

"Chật vật" ở khoảng thời gian đầu, nhưng vốn từ vựng của Thành Việt đã tăng lên rõ rệt. Điều này thể hiện rõ nhất ở việc điểm IELTS Reading không còn "giậm chân tại chỗ" ở mức 6.5 (trả lời được 27/40 câu) mà tăng lên 8.0 (trả lời được 36/40 câu) và gần đây nhất là điểm tuyệt đối 9.0.

Cách thứ 2 của nam sinh Học viện Ngoại giao là luyện đề. Khi luyện đề, Việt sẽ làm theo 5 bước: Đọc và căn đúng thời gian như trong phòng thi (30 phút cho 2 bài đọc đầu và 20 phút cho bài đọc cuối); Kiểm tra đáp án; Tìm hiểu lý do làm sai; Ghi lại từ mới vào sổ; Làm lại bài thi đó sau 2 tuần để xem điểm có tiến bộ hay không. 

"Luyện đề ở đây không có nghĩa là cày đề. Đừng làm đề mà chỉ quan tâm vào số lượng chứ không quan tâm vào chất lượng" - Thành Việt nói. 

Không học từ mới

Thành Việt ví việc không học từ mới như việc "muốn tưới cây mà không có nước". Đến bây giờ, khi đã sở hữu điểm tuyệt đối IELTS Reading, nam sinh vẫn vật lộn với những sách thuộc chủ đề vĩ mô, bởi số lượng từ mới rất nhiều.

Mỗi khi muốn học một từ mới, Thành Việt thường áp dụng Spaced Repetition - phương pháp học lặp lại ngắt quãng. Nam sinh tạo ra một chu kỳ học để gặp lại những từ vựng mới càng nhiều lần càng tốt. 

Khi thấy từ vựng mới, nam sinh sẽ ghi vào vở ngay lập tức. Sau khoảng 12 tiếng, em mở vở và ghi lại nghĩa của từ đó bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Sau khoảng 24 tiếng, em mở vở và ghi một câu ví dụ có chứa từ vựng vừa học.

Sau khoảng 48 tiếng, em mở vở ra và đọc nhẩm lại, hình dung bối cảnh sẽ sử dụng từ vựng này. Sau khoảng 96 tiếng, em mở vở, lấy tay che nghĩa tiếng Việt và cố gắng nhớ nghĩa của chữ đó là gì. Sau khoảng 1 tuần, em học lại từ vựng thêm 1 lần nữa và ghi thêm các ví dụ.

Không quản lý tốt thời gian

Một đề IELTS Reading có 3 đoạn, mỗi đoạn khoảng 1.000 chữ. Nếu tính tổng số chữ trong phần câu hỏi, người học cần hiểu nghĩa của khoảng 3.200 từ. Với số lượng thông tin dày đặc như vậy, việc không quản lý tốt thời gian khiến nhiều thí sinh khi hết giờ mới làm được 30/40 câu.

"Có 2 kỹ thuật mà các thí sinh cần nắm rõ để quản lý thời gian hiệu quả là skimming and scanning. Skimming là đọc lướt để nắm rõ ý chủ đoạn của bài. Còn scan là tìm thông tin nhỏ, thường là số liệu, tên riêng trong bài" - Thành Việt chia sẻ. 

Một phương pháp khác để giúp thí sinh quản lý thời gian tốt hơn khi ở trong phòng thi IELTS Reading là tóm tắt đoạn văn bằng một số từ khoá. Khi vừa đọc xong một đoạn, thí sinh sẽ ghi chú bên cạnh về nội dung thông tin chính của đoạn đó. Điều này giúp thí sinh khi trả lời câu hỏi sẽ không phải đọc lại cả bài để tìm xem thông tin ở chỗ nào, mà chỉ cần dò theo những ghi chú có sẵn. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn