MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đầu ra cho các sinh viên sư phạm vẫn là niềm trăn trở lớn. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

500 giáo viên có thể bị thôi việc ở Đắk Lắk: Sinh viên sư phạm còn có việc làm?

HUYÊN NGUYỄN LDO | 12/03/2018 12:38
Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ GDĐT, Bộ GDĐT: Không thể từ câu chuyện 500 giáo viên có thể bị mất việc ở Đắk Lắk mà suy ra toàn quốc đều như vậy, hay vội quy kết mọi sinh viên sư phạm đều ra trường không có việc làm.

Trao đổi với báo chí bên lề "Ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp năm 2018", diễn ra ngày 11.3, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho rằng: Thông tin về giáo viên bị thôi việc ở huyện Krông Pắk, Đắk Lắk có thể đúng với một địa phương cụ thể về mặt kỹ thuật là khi hết thời gian hợp đồng rồi nhưng vẫn không xin được chỉ tiêu biên chế.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Chúng ta hãy có cái nhìn tổng thể chứ không nên từ một địa phương có tình trạng đó mà suy ra toàn quốc đều như vậy, hay vội quy kết mọi sinh viên sư phạm đều ra trường không có việc làm. Chúng ta cần hiểu rằng, việc đầu ra cho sinh viên còn liên quan nhiều ngành cấp khác như địa phương đầu tư cho trường mình quản lý như thế nào, chính sách biên chế viên chức đến đâu, việc tuyển dụng…

Bà Phụng cho hay, năm nay, Bộ GDĐT sẽ cùng với các bộ, ban ngành khảo sát nhu cầu sử dụng giáo viên của địa phương, tổng hợp thành nhu cầu toàn quốc trong khoảng 6 năm tới. Điều này để xác định khi các em thi vào năm nay sẽ biết 4 năm sau ra trường nhu cầu tuyển dụng lao động như thế nào.

Đồng thời, chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm sẽ được khống chế bằng hoặc thấp hơn nhu cầu tuyển dụng để đảm bảo các em ra trường có tỷ lệ việc làm cao hơn. Những em ra trường chưa có việc làm vẫn có cơ hội để tuyển dụng.

Khi chỉ tiêu tuyển sinh đã căn cứ nhu cầu sử dụng lao động có nghĩa tỷ lệ việc làm sau khi học đảm bảo hơn. Đây cũng là yếu tố thu hút sinh viên giỏi vào trường sư phạm.

Bên cạnh đó, Bộ GDĐT đang cùng các trường sư phạm khảo sát thông tin để quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm. Bộ sẽ dự định về quy mô đào tạo ngành sư phạm trong những năm tới trên cơ sở dự tính về dân số, nhu cầu đào tạo.

“Mặt khác, năm nay, riêng ngành sư phạm có quy định điểm chuẩn, điều này đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo của ngành. Có thể số lượng trúng tuyển, đăng ký xét tuyển sẽ ít đi nhưng chúng tôi cũng không sợ thiếu nhân lực. Những năm qua, nhân lực cho ngành sư phạm đã khá dồi dào. Trong quá trình tham khảo ý kiến các trường, ngành thiên về năng khiếu như sư phạm kỹ thuật, sư phạm nghệ thuật hay thể dục thể thao…, có thể ngưỡng đảm bảo chất lượng về môn văn hóa sẽ phải điều chỉnh”, bà Phụng thông tin.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn