MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Có 40 tham luận được gửi về hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy học bộ môn lịch sử trong giai đoạn hiện nay”. Ảnh: Phúc Đạt.

Bàn cách đổi mới phương pháp dạy học bộ môn lịch sử

PHÚC ĐẠT LDO | 13/12/2023 15:37

HUẾ - Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp dạy học bộ môn lịch sử trong giai đoạn hiện nay”.

Ngày 13.12, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cùng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp dạy học bộ môn lịch sử trong giai đoạn hiện nay”.

Ông Nguyễn Tân - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, chất lượng dạy học bộ môn lịch sử ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn đã có cải thiện tuy nhiên vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Dù có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi nhưng thành tích chung và kết quả bộ môn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chưa cao. TS. Phan Tiến Dũng - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ, kiến thức môn lịch sử hiện rất cần được coi trọng để gìn giữ bản sắc dân tộc. Tuy nhiên, nhiều vấn đề đáng lo ngại đang đặt ra là tình trạng "lỗ hổng" kiến thức, thiếu hứng thú với bộ môn lịch sử ở học sinh và chất lượng dạy học chưa được như kỳ vọng.

Với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và đông đảo giáo viên bộ môn lịch sử trên địa bàn tỉnh, hội thảo là dịp để các đại biểu cùng trao đổi, chia sẻ về thực trạng việc dạy và học lịch sử ở các trường trung học phổ thông. Từ đó, tìm ra giải pháp đổi mới đào tạo giáo viên lịch sử đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông mới; xây dựng khung đánh giá thành phần năng lực nhận thức và tư duy lịch sử của học sinh theo Chương trình môn lịch sử năm 2022...

PGS.TS Nguyễn Thanh Nhân - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế phát biểu tại hội thảo.Ảnh: Phúc Đạt.

Hội thảo ghi nhận nhiều đóng góp bám sát thực tiễn từ các giáo viên, giảng viên nhằm tìm ra giải pháp giúp học sinh, sinh viên học tốt, say mê nghiên cứu lịch sử. Hầu hết các đại biểu đều cho rằng, cần phát triển chương trình đào tạo ngành sư phạm lịch sử ở Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), ứng dụng hệ thống phần mềm hỗ trợ kiểm tra, đánh giá trong dạy học phân môn lịch sử.

Với lợi thế là nơi còn lưu giữ nhiều di tích của Bác Hồ, di tích lịch sử, quần thể di tích Cố đô Huế và hệ thống các bảo tàng, ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên - Huế nên tổ chức dạy học bài thực hành hay xây dựng chương trình trải nghiệm thực tế nhằm khơi nguồn cảm hứng dạy, học cho giáo viên và học sinh. Mặt khác, địa phương cũng cần xây dựng kênh thông tin tư liệu để phục vụ việc giáo dục lịch sử địa phương trong trường học.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn