MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bí kíp vàng giúp đạt điểm cao môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT

TRÀ MY LDO | 05/06/2023 21:13

Rèn kỹ năng viết bài văn nghị luận sẽ giúp thí sinh có cơ hội đạt điểm cao môn Ngữ văn trong kì thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Cô Nguyễn Nguyệt Nga - giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) chia sẻ những kĩ năng làm bài thi môn Ngữ văn, giúp các thí sinh nắm vững cấu trúc bài, tự tin bước vào kì thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Triển khai phần mở bài, kết bài độc đáo

Theo cô Nguyệt Nga, phần mở bài đóng vai trò rất quan trọng trong bài văn nghị luận văn học, thậm chí còn quyết định “số phận” cho toàn bài thi của học sinh.

Học sinh ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Trà My

Ngay ở phần mở bài, giáo viên đã có thể đánh giá được các em có xác định đúng trọng tâm vấn đề hay không, đồng thời, mở bài hay sẽ chiếm được cảm tình của giám khảo hơn.

Dù vậy, theo cô Nga đánh giá, mở bài là phần thi khiến học sinh loay hoay và mất rất nhiều thời gian. Để khắc phục điều này, học sinh cần nắm vững mục đích, cấu trúc phần mở bài.

“Yêu cầu của phần mở bài trước hết là phải đúng. Mở bài hay đến đâu nhưng không đúng, các em cũng rất dễ bị mất điểm. Thứ 2 là phải đủ và gọn, cuối cùng là phải độc đáo và hấp dẫn. Tất nhiên, còn một số yếu tố khác trong quá trình viết mở bài nhưng yêu cầu quan trọng nhất là đúng, đủ, gọn, tự nhiên và hấp dẫn” – cô giáo chia sẻ.

Ngoài nắm vững các tiêu chí của phần mở bài, cô Nga lưu ý, các em học sinh cần phải biết cách dẫn dắt vấn đề.

“Phần dẫn dắt này tùy vào khả năng của từng em. Các em có thể mở bài bằng tác giả và tác phẩm. Điều này sẽ giúp các em có được một mở bài đúng nhưng chưa chắc đã hay.

Chúng ta cũng có thể mở bài bằng kiến thức về lý luận văn học. Phần này đòi hỏi các bạn học sinh cần phải đọc nhiều và có kiến thức về lý luận. Hoặc các em cũng có thể mở bài bằng nhận định của một số các nhà phê bình nghiên cứu, giúp tăng sự độc đáo, cuốn hút cho bài làm” – cô Nga nói.

Nắm vững kĩ năng viết thân bài

Ngoài sở hữu một phần mở bài phù hợp, theo cô Nga, học sinh cần triển khai thân bài mạch lạc và đầy đủ thì bài làm mới có triển vọng đạt điểm tuyệt đối trong môn Ngữ văn.

“Phần thân bài cần phải bám sát được vấn đề nghị luận mình đã nêu ở trong phần mở bài. Các em xác định được các luận điểm rõ ràng và sắp xếp các luận điểm theo trình tự cùng với lý lẽ và dẫn chứng cụ thể.

Luận cứ phải phù hợp với luận điểm. Luận chứng phải phù hợp với luận cứ và việc sắp xếp các luận điểm, luận chứng và luận cứ phải sử dụng câu liên kết. Câu liên kết là yếu tố tạo ra một bài làm mang tính logic và khoa học” – cô Nga chia sẻ.

Với nhiều năm ôn thi và chấm bài cho các em, cô Nga cho rằng, điểm cao phần nghị luận văn học thường là những bài viết sử dụng các yếu tố so sánh mở rộng, kết nối và xâu chuỗi các vấn đề.

Chính vì lí do này, cô Nga khuyến khích các em trong quá trình làm bài, cần gia tăng sự sáng tạo để bài viết đa dạng và phong phú hơn.

Với thời lượng là 120 phút cho bài thi môn Ngữ văn, theo cô Nga, học sinh phải cân bằng cấu trúc một bài văn gồm ba phần mở bài, thân bài và kết bài.

“Sau khi làm mở bài, thân bài đầy đủ, các em phải kết luận lại được vấn đề nghị luận mà các em đang làm sáng tỏ. Nắm vững được các kĩ năng này, các em có thể yên tâm, tự tin khi làm bài” – cô Nga bày tỏ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn