MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TS vật lý Nguyễn Văn Khải (Hà Nội) đề nghị dừng tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh. Ảnh: VĐ

Bộ GDĐT hỏi ý kiến giáo viên có nên dừng cuộc thi Khoa học kỹ thuật?

QUANG ĐẠI LDO | 13/07/2022 15:39

Bộ GDĐT vừa có công văn số 2816 về việc tổ chức khảo sát, đánh giá hiệu quả, tác động của Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học.

Theo Bộ GDĐT, qua 10 năm thực hiện tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học toàn quốc (2012-2022), Bộ GDĐT tiến hành tổ chức tổng kết, đánh giá 10 năm thực hiện và bàn về việc tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Ban tổ chức mong nhận được ý kiến từ các cán bộ quản lý giáo dục, các giáo viên, các em học sinh về những thuận lợi, khó khăn khi triển khai tổ chức cuộc thi trong thời gian qua và những kiến nghị, đề xuất để thực hiện tốt các cuộc thi trong những năm tiếp theo.

Theo đó, phiếu hỏi ý kiến được lập ra nhằm thu thập ý kiến của học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về những nội dung có yêu cầu trong mẫu phiếu. Mỗi mẫu phiếu có một số câu hỏi khác nhau, mỗi câu hỏi có 4 đáp án, người trả lời lựa chọn một trong các đáp án được nêu ra. Ngoài ra, người tham gia có thể có các ý kiến khác ngoài các nội dung câu hỏi.

Phiếu hỏi ý kiến về cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học bao gồm cả những học sinh đã và chưa từng tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật.

Cán bộ, giáo viên, học sinh trả lời các câu hỏi được thiết kế theo hình thức trắc nghiệm trên hệ thống trực tuyến, mỗi đối tượng có hệ thống câu hỏi khác nhau.

Trong các câu hỏi dành cho cán bộ quản lý, giáo viên có nội dung:

“Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học có ý nghĩa thế nào trong giáo dục toàn diện và phát triển năng lực học sinh:

A. Có ý nghĩa lớn

B. Có ý nghĩa

C. Bình thường

D. Không có ý nghĩa”.

“Việc tổ chức cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học trong những năm qua là:

A. Học sinh hào hứng tham gia

B. Học sinh chưa hào hứng tham gia

C. Tạo thêm áp lực cho học sinh

D. Tạo thêm áp lực cho nhà trường”.

“Thầy/Cô có những đề xuất gì về việc tiếp tục tổ chức Cuộc thi KHKT:

A. Nên xem xét dừng một thời gian để tìm biện pháp tổ chức phù hợp hơn

B. Nên tiếp tục tổ chức nhưng có những cải tiến cho phù hợp

C. Nên có sự phối hợp, hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ

D. Nên tăng số đề tài của tỉnh, thành tham dự cuộc thi toàn quốc”.

Đối với học sinh, có câu hỏi: “Theo em, lý do quan trọng nhất mà nhà trường tổ chức cho học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật là:

A. Tạo sân chơi bổ ích cho học sinh

B. Tạo điều kiện cho học sinh được học tập, nghiên cứu

C. Vì thành tích của nhà trường

D. Vì lợi ích của học sinh”.

Liên quan Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học, báo Lao Động và nhiều cơ quan thông tin đại chúng đã phản ánh nhiều tồn tại, bất cập, có dấu hiệu tiêu cực như đề tài trùng lặp, có hiện tượng “đạo” đề tài, người lớn làm hộ học sinh đi thi, dự án đạt giải không có khả năng ứng dụng, đề tài hàn lâm, vượt quá tầm học sinh phổ thông…

Một số chuyên gia, nhà khoa học và độc giả đề nghị dừng tổ chức cuộc thi vì có nhiều vấn đề tồn tại, bất cập không có lợi cho học sinh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn