MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bộ GDĐT lên tiếng sau khi thua kiện tiến sĩ bị tố đạo văn

Bích Hà LDO | 15/12/2018 12:31

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa phát đi thông cáo nêu quan điểm sau khi Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tuyên hủy quyết định thu hồi bằng tiến sĩ với ông Hoàng Xuân Quế của Bộ GDĐT, vì không đủ căn cứ để khẳng định ông Quế đạo văn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kháng cáo

Sáng 14.12, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án trong vụ ông Hoàng Xuân Quế (Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường ĐH Kinh tế quốc dân) khởi kiện Bộ trưởng Bộ GDĐT với lý do thu hồi bằng tiến sĩ của mình không đúng quy định.

Theo đó, tòa cho rằng việc Bộ GDĐT ra Quyết định 4674 ngày 11.10.2013 thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế là trái quy định của pháp luật. Do đó, tuyên hủy Quyết định 4674 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, kiến nghị bộ này cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền khôi phục lại học hàm, học vị cho ông Quế.

Ông Hoàng Xuân Quế thắng kiện Bộ GDĐT. Ảnh: PLO
       

Trước quyết định này của Tòa án Hà Nội, Bộ GDĐT đã phát đi thông báo cho biết “không chấp nhận bản án hội đồng xét xử vừa tuyên" và khẳng định sẽ kháng cáo theo quy định để "các quy định của pháp luật được thực thi", "bảo vệ kỷ cương trong giáo dục, bảo vệ chủ trương của Đảng và Nhà nước về nâng cao chất lượng giáo dục và đạo đức nhà giáo".

Bộ GDĐT cho rằng trong suốt 5 năm qua, với tinh thần thượng tôn pháp luật, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã nghiêm túc thực hiện đầy đủ các yêu cầu của TAND TP.Hà Nội. Bộ cũng khẳng định việc thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế là có cơ sở thực tế và căn cứ pháp lý vững chắc.

Cụ thể vào tháng 6.2013, Bộ GDĐT nhận được phản ánh của báo chí về việc ông Hoàng Xuân Quế “đạo văn”.

Bộ đã yêu cầu Trường ĐH Kinh tế quốc dân xác minh báo cáo Bộ. Tháng 7.2013, Bộ nhận được đơn tố cáo chính danh do Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chuyển.

Bộ đã tiến hành thụ lý giải quyết tố cáo theo đúng quy định.  Ngày 11.4.2013, Bộ ký quyết định 4674/QĐ-BGDDT thu hồi bằng tiến sĩ ngành kinh tế của ông Hoàng Xuân Quế vì xác định ông này đạo văn.

Căn cứ nào khẳng định ông Quế đạo văn?

Theo Bộ GDĐT, quyết định thu hồi bằng tiến sĩ được bộ này thực hiện theo Quy định Quản lý văn bằng, chứng chỉ giáo dục phổ thông, giáo dục trung học chuyên nghiệp, giáo dục đại học và giáo dục sau đại học ban hành kèm theo Quyết định số 52/2002/QĐ-BGDĐT.

Trong đó có quy định "Văn bằng, chứng chỉ bị thu hồi trong các trường hợp sau đây: A. Người được cấp văn bằng chứng chỉ vi phạm các quy định về tuyển sinh, giáo dục, đào tạo do Bộ GDĐT hoặc cơ quan có thẩm quyền ban hành".

Trong trường hợp này, Bộ GDĐT cho rằng có đầy đủ căn cứ để xác định ông Hoàng Xuân Quế đã có hành vi sao chép luận án tiến sĩ.

Cụ thể, qua xác minh, Bộ cho rằng giữa cuốn luận án tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế - "Giải pháp hoàn thiện các công cụ chủ yếu của chính sách tiền tệ ở Việt Nam" có  52,5 trang/159 trang giống với một cuốn luận án tiến sĩ của ông Mai Thanh Quế bảo vệ trước đó.

"Trong phần “Tài liệu tham khảo” cuối cuốn luận án, ông Hoàng Xuân Quế hoàn toàn không nhắc tới cuốn luận án tiến sĩ của ông Mai Thanh Quế. 

Như vậy hành vi sao chép của ông Hoàng Xuân Quế là rất rõ ràng, mức độ sao chép rất nghiêm trọng" - thông cáo của Bộ GDĐT nêu rõ.

Bộ cho rằng ba cuốn luận án được bộ sử dụng làm căn cứ đối chiếu (lưu tại Thư viện Quốc gia, Thư viện Trường ĐH Kinh tế quốc dân và Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM) đều là luận án gốc, được thu thập và lưu giữ đầy đủ trong hồ sơ vụ việc, có đầy đủ biên bản và xác nhận của các thư viện.

Còn cuốn luận án của ông Hoàng Xuân Quế nộp lại "không có cơ sở pháp lý", những cuốn luận án "được xin lại" từ thành viên hội đồng một cách không khách quan, không đúng quy định.

Theo Bộ GDĐT việc Bộ trưởng Bộ GDĐT lúc đó là ông Phạm Vũ Luận ban hành Quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế là công việc phải thực hiện theo quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền, đúng chức năng quản lý nhà nước.

Việc này nhằm ngăn chặn những hành vi gian lận, tiêu cực trong hoạt động giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo công bằng, khách quan và minh bạch trong đánh giá chất lượng giáo dục.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn