MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT thông tin tại họp báo. Ảnh: HN

Bộ GDĐT: Tổ hợp “lạ” không phải là “cứu cánh” cho các trường yếu kém

HUYÊN NGUYỄN LDO | 27/04/2018 11:30

Đây là nhận định của Bộ GDĐT sau khi có kết quả đăng kí dự thi, đăng kí xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018 với các tổ hợp “lạ”.

Ngày 27.4, trao đổi tại họp báo thông tin về công tác chuẩn bị kì thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ, TC nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2018, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết: Căn cứ tình hình thực tế trong công tác tuyển sinh, ngay từ đầu năm 2018, Bộ GDĐT đã thường xuyên giám sát, nhắc nhở các trường có thông báo xét tuyển tổ hợp các môn thi chưa phù hợp với ngành đào tạo và yêu cầu thực hiện đúng quy định.

Ví dụ tuyển sinh ngành ngôn ngữ nước ngoài nhưng không tuyển sinh tổ hợp có ngoại ngữ, các ngành kỹ thuật tuyển sinh khối C,… Sau khi có ý kiến nhắc nhở của Bộ GDĐT, nhiều trường đã khẩn trương điều chỉnh như ĐH Công nghệ Đồng Nai, ĐH Đông Đô…

Đối với các trường tuyển sinh những tổ hợp chưa gắn với yêu cầu của ngành đào tạo, chúng tôi sẽ tham vấn chuyên gia, trao đổi và yêu cầu nhà trường giải trình những nội dung trên. Nếu không có căn cứ thuyết phục, chúng tôi có thể lựa chọn những trường có dấu hiệu tiêu cực này để giám sát chặt chẽ quá trình tuyển sinh của trường; kiểm tra, thanh tra về các điều kiện đảm bảo chất lượng, việc thực hiện các quy định về tuyển sinh, đào tạo, việc đảm bảo chuẩn đầu ra và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp...

Những trường chất lượng thấp sẽ bị cảnh báo; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí đến dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết để phòng ngừa chung.

”Qua kết quả đăng kí thực tế, thí sinh cũng không ”mặn mà” với các tổ hợp mới. Trong hai năm gần đây, 5 tổ hợp truyền thống thường chiếm tới khoảng 90% tổng số nguyện vọng đăng kí dự thi của thí sinh. Điều này cho thấy tổ hợp “lạ” không phải là “cứu cánh” cho các trường yếu kém. Những trường đưa ra các tổ hợp lạ cho thấy chính các trường này nhận ra sự yếu kém của mình”, bà Phụng nhận định.

Đại diện Bộ GDĐT cũng nhấn mạnh: Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có văn bản chỉ đạo Bộ GDĐT phải ”xử lý nghiêm và cho dừng tuyển sinh đối với cơ sở đào tạo cố tình đưa ra những tổ hợp xét tuyển không khoa học, không phù hợp, thậm chí chỉ nhằm mục đích tăng số lượng tuyển sinh, ảnh hưởng đến chất lượng, yêu cầu đào tạo” là sự thể hiện thái độ cứng rắn đối với cơ sở coi thường chất lượng đầu vào, chất lượng đào tạo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn