MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chính phủ đồng ý bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó có giáo viên. Ảnh: Hải Nguyễn

Bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp, giáo viên bớt gánh nặng

Vân Trang LDO | 19/08/2023 18:57

Nhiều thầy cô bày tỏ vui mừng trước thông tin Chính phủ đồng ý bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó có giáo viên.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang liên quan đến việc rà soát các văn bản, đề án do Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng năm 2023 có nội dung về thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.

Cụ thể, Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức. Bộ Nội vụ rà soát, tiếp thu ý kiến bộ, ngành, địa phương, chỉnh lý dự thảo Nghị định, bảo đảm thực hiện thống nhất quy định xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và bảo đảm quyền lợi, lợi ích của đội ngũ viên chức hoạt động chuyên ngành, tránh phát sinh vướng mắc khi thực hiện, trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, hơn 4.100 giáo viên thuộc nhiều cấp học trên địa bàn Hà Nội đang làm hồ sơ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên từ hạng III lên hạng II đã gửi tâm thư đến Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hà Nội.

Trong nội dung kiến nghị, giáo viên bày tỏ mong muốn bỏ hình thức thi mà chỉ sử dụng xét thăng hạng. Lý do là vì thành tích của những giáo viên đã được khẳng định trong thực tiễn công tác và đạt nhiều danh hiệu giáo viên giỏi... Việc thi thăng hạng không công bằng giữa giáo viên lớn tuổi và giáo viên trẻ, cũng như giữa các tỉnh thành với nhau.

Cô Ánh Nguyệt, giáo viên Trường THCS Nguyễn Công Trứ (Hà Nội) cho rằng, việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp là nguyện vọng chính đáng của hàng nghìn giáo viên thủ đô nói riêng và giáo viên cả nước nói chung.

"Để đủ tiêu chuẩn bằng cấp và các loại chứng chỉ, giáo viên đã phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức. Bớt được việc thi cử, giáo viên bớt áp lực. Thay vào đó, chúng tôi có thêm thời gian nghiên cứu bài giảng đầu tư cho việc giảng dạy, nâng cao được hiệu quả giáo dục" - cô Ánh Nguyệt vui mừng nói.

Thầy Nguyễn Văn Lực, giáo viên Trường THCS Trịnh Phong (Khánh Hoà) cũng nhiều lần bày tỏ quan ngại về những bất cập trong các chính sách liên quan đến thăng hạng và quy định về thời gian giữ hạng.

Theo thầy Lực, nếu giáo viên thỏa mãn yêu cầu về năng lực chuyên môn, vị trí việc làm thì nên được tham gia xét thăng hạng thay vì phải thi thăng hạng. Điều này tạo thuận lợi cho thầy cô đang công tác, không phải tốn thời gian để ôn học, và cũng chưa hẳn việc thi thăng hạng là không dẫn đến nhưng hệ lụy.

"Chỉ tổ chức xét thăng hạng là nguyện vọng chính đáng của thầy cô. Bỏ thi thăng hạng, giáo viên bớt gánh nặng, thầy cô có thể yên tâm công tác, cống hiến cho ngành giáo dục" - thầy Lực bày tỏ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn