MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giáo viên hướng dẫn kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Địa lí

Bứt phá điểm thi tốt nghiệp THPT với chiến lược ôn tập môn Địa lí hiệu quả

Tường Vân LDO | 21/06/2021 13:50
Thầy Nguyễn Mạnh Hà - Giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đồng thời là giáo viên thuộc Hệ thống giáo dục HOCMAI đưa ra lời khuyên giúp các em học sinh có chiến lược ôn thi môn Địa lí hiệu quả và đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Nắm vững cấu trúc đề thi và có định hướng ôn tập cụ thể

Căn cứ vào đề tham khảo môn Địa lí thi tốt nghiệp THPT 2021 do Bộ GDĐT công bố, có thể thấy cấu trúc đề thi trong vài năm gần đây không có nhiều thay đổi. 60% bài thi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao chiếm 40%. Nội dung kiến thức nằm chủ yếu trong chương trình của lớp 12 (chiếm 95%) và chương trình lớp 11 (chiếm 5%).

Cấu trúc đề thi được phân bổ như sau: Phần Địa lí tự nhiên (4 câu); Phần Địa lí dân cư (2 câu); Phần Địa lí các ngành kinh tế (7 câu); Phần Địa lí các vùng kinh tế (7 câu); Phần Vấn đề Biển đảo (1 câu) và phần kĩ năng Địa lí (19 câu). Trong đó, Atlat địa lí Việt Nam chiếm 15 câu; Bảng số liệu thống kê chiếm 1 câu - thuộc chương trình lớp 11 và kĩ năng biểu đồ chiếm 3 câu (gồm 2 câu xét biểu đồ và 1 câu nhận dạng biểu đồ).

Ở giai đoạn nước rút này, ngoài nắm vững cấu trúc đề thi, học sinh cần đưa ra định hướng ôn tập cụ thể.

Về kiến thức: Cần nắm vững nội dung kiến thức theo chuẩn kiến thức được Bộ giáo dục quy định vì kì thi tốt nghiệp THPT thi theo hình thức trắc nghiệm kiến thức rộng phủ khắp toàn bộ chương trình nên cần bám chuẩn kiến thức để ôn tập tránh “học tủ”.

Về kĩ năng:

- Trau dồi thường xuyên các kĩ năng địa lí như phân tích bảng số liệu thống kê, biểu đồ, sử dụng Atlat địa lí Việt Nam.

- Cần đặc biệt chú ý đến các câu hỏi liên quan đến kĩ năng địa lí vì chiếm tỉ lệ điểm khá lớn. Các câu hỏi này đã trở thành kỹ năng trong quá trình ôn tập và là cơ sở để làm tốt các câu hỏi kiểm tra kiến thức trong chương trình học.

Một số lỗi sai học sinh thường mắc phải và bí kíp làm bài thi tối ưu

Trong phần kiến thức, do các em không nắm vững các kiến thức cơ bản, không đọc kỹ câu hỏi nên thường sai ở một số lỗi không đáng có như: Nhầm các tỉnh trong một vùng kinh tế, hay nhầm các tỉnh có đường biên giới với các nước láng giềng…

Học sinh thường mắc phải một số lỗi sai liên quan đến phần kỹ năng biểu đồ do không nắm vững các dạng biểu đồ, chức năng của biểu đồ và đặc biệt là các dấu hiệu nhận dạng biểu đồ.

Ngoài ra, các bạn hay gặp phải lỗi không chủ động được thời gian làm bài, dẫn đến những sai sót không đáng có trong bài thi của mình.

Để khắc phục vấn đề này, thầy Hà khuyên học sinh:

- Hệ thống lại kiến thức theo cấu trúc đề thi của Bộ, lập sơ đồ tư duy, lập các hệ thống bảng biểu để hệ thống hóa toàn bộ kiến thức.

- Xem lại và nắm thật chắc cách nhận dạng biểu đồ để chọn loại biểu đồ phù hợp nhất trong quá trình làm bài thi. Đồng thời, luyện thật nhiều đề có cấu trúc tương tự đề minh họa của Bộ GDĐT để thuần thục các kỹ năng và tránh sai sót trong quá trình làm bài thi.

- Về phần kĩ năng biểu đồ trong bài thi, học sinh cần đọc kĩ đề bài, gạch chân các từ khóa chứa dấu hiệu nhận dạng các biểu đồ để xác định đúng loại biểu đồ, từ đó đưa ra được đáp án chính xác.

Ngoài ra, thầy Hà cũng đưa ra một số lưu ý để giúp các em học sinh đạt được điểm số tối ưu môn Địa lí trong quá trình làm bài thi:

- Phân bổ thời gian hợp lý, đọc kĩ đề thi, câu dễ làm trước, khó làm sau và tuyệt đối không làm quá lâu 1 câu hỏi. Ngoài ra, cần dành thời gian xem lại toàn bộ bài làm để tránh sai sót không đáng có.

- Tìm các phương án loại trừ, chú ý các đáp án gây nhiễu để loại bỏ và tìm ra được đáp án đúng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn