MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trường Tiểu học Thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau được đầu tư khá khang trang. Ảnh: Nhật Hồ

Cà Mau còn trên 33% phòng học bán kiên cố

NHẬT HỒ LDO | 14/08/2023 16:21

Cà Mau - Sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án sắp xếp trường lớp, tỉnh Cà Mau hiện còn đến 33% trường lớp bán kiên cố.

Ngày 14.8, Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Cà Mau cho biết, sau 3 năm sắp xếp trường lớp, toàn tỉnh đã xoá 67 điểm trường lẻ, học nhờ từ cấp mầm non đến phổ thông. Trong đó, xóa 43 điểm học nhờ, 1 điểm lẻ bậc học mầm non; xóa 22 điểm trường tiểu học ở các huyện, thành phố; xóa 1 điểm lẻ Trường THCS Tân Lộc Đông (điểm Ban Can) thuộc Phòng GDĐT huyện Thới Bình.

Đối với cấp THPT, đã thực hiện đúng theo lộ trình của Đề án. Cụ thể, đã ghép điểm Trường THCS Lê Hoàng Thá vào Trường THPT Tân Bằng thành Trường THCS-THPT Tân Bằng; chuyển Trường THCS Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi thành Trường THCS-THPT Nguyễn Huân, trực thuộc Sở GDĐT.

Hiện nay, toàn tỉnh Cà Mau có tổng số 499 trường từ cấp mầm non đến phổ thông. Trong đó, mầm non 133 trường (14 trường ngoài công lập); tiểu học 219 trường (1 trường ngoài công lập); THCS có 114 trường và THPT có 33 trường (1 trường ngoài công lập).

Qua 3 năm sắp xếp cơ sở vật chất các điểm trường chính được đầu tư kiên cố, khang trang; trang thiết bị dạy và học được trang bị khá đầy đủ và hiện đại hơn. Hiện tổng số có 6.743 phòng học; trong đó, phòng học kiên cố chiếm tỷ lệ 66,61%; phòng học bán kiên cố 33,38%.

Tuy nhiên, phần lớn các trường có dạy 2 buổi/ngày còn thiếu phòng học; một số điểm trường lẻ cách xa điểm trường chính và các trường lân cận, số lượng học sinh đông, theo nhu cầu của phụ huynh học sinh nên chưa thể thực hiện xóa như theo Đề án.

Kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học chưa đáp ứng yêu cầu; một số trường quỹ đất hẹp, không đủ điều kiện để mở rộng đầu tư xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng; giao thông đi lại một số xã còn khó khăn. Đặc biệt, còn một số xã, phường chưa có trường THCS.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân đề nghị tiếp tục rà soát, sắp xếp trường lớp các cấp học phù hợp, đồng bộ, liên thông, phát huy thiết chế giáo dục. Nghiên cứu chính sách, cơ chế giáo dục, nhất là giáo dục mầm non; chính sách thu hút, hỗ trợ cho giáo viên, nhất là giáo viên ở vùng sâu, vùng xa.

Trong năm học mới 2023-2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị quan tâm vấn đề đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; các địa phương cần đánh giá lại khả năng đáp ứng dạy và học. Cần mời chuyên gia, người có kinh nghiệm để hướng dẫn chuyên môn, nâng cao trình độ đào tạo, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương, của ngành và yêu cầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, lan toả giá trị tích cực, hiệu quả của Đề án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn