MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Logo nước hoa Say (love to) Me của sinh viên Nguyễn Lê Khánh Châu, sinh viên truyền thông, đoạt huy chương Vàng của cuộc thi Graphis New Talent Awards 2023. Ảnh: Nguyễn Tri Phương Đông

Các cơ sở đào tạo thiết kế, đồ hoạ ở miền Trung thiếu bản sắc

Tường Minh (thực hiện) LDO | 17/06/2023 18:40

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thiết kế Nguyễn Tri Phương Đông nhận xét: Sinh viên đồ hoạ miền Trung đang thiếu bản sắc và phát triển chậm nhịp…

Nguyễn Tri Phương Đông là một cái tên rất đình đám trong giới thiết kế đồ hoạ ở Việt Nam khi từ năm 2014 đến 2020, ông đã đoạt được 8 giải thưởng về thiết kế trình bày, minh họa, lịch, Logo, thương hiệu tại 2 cuộc thi thiết kế quốc tế GDUSA và IDA (Mỹ).

Nhà thiết kế Nguyễn Tri Phương Đông. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ông từng giảng dạy tại 4 trường đại học ở TPHCM, dạy thiết kế trực tuyến từ 2018 và hiện là giảng viên thỉnh giảng của Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) và Văn Lang (TPHCM).

Đặc biệt, trong vai trò giảng viên, từ 2016 đến nay, ông đã trực tiếp hướng dẫn 16 sinh viên của 4 trường trong và ngoài nước đoạt 30 giải thưởng tại 4 cuộc thi thiết kế quốc tế, với đủ các hạng giải thưởng như vàng, bạc, đồng, khuyến khích, và bằng khen đặc biệt.

Nhân triển lãm các giải thưởng quốc tế về đồ hoạ của sinh viên Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) mới đây, nhà thiết kế Nguyễn Tri Phương Đông dành cho Báo Lao Động một cuộc trao đổi.

- Xin được bắt đầu bằng 11 giải thưởng quốc tế về đồ hoạ của sinh viên Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) vừa triển lãm mà ông đã để lại dấu ấn với tư cách “bệ đỡ”, tầm vóc của những giải thưởng này như thế nào và nó có ý nghĩa ra sao đối với sự phát triển trong lĩnh vực đồ hoạ của một trường đại học như Duy Tân, xa hơn là của miền Trung?

Xin cập nhật mới nhất, là 12 sinh viên ngành đồ họa, bao gồm các sinh viên năm ba, tư, năm của Đại học Duy Tân, đã đạt được 24 giải thưởng thiết kế quốc tế, từ 2020 đến hôm nay.

Nhìn từ bên ngoài, thì thấy 4 cuộc thi mà các sinh viên đạt giải có 3 cuộc từ Mỹ, 1 cuộc từ Anh. Chúng đều là các cuộc thi quốc tế trong top 20 có uy tín, liên quan đến thiết kế đồ họa. Trên thế giới, có chừng gần 100 cuộc thi thiết kế quốc tế lớn nhỏ các thể loại (kiến trúc, thời trang, sản phẩm, đồ hoạ, nội thất, multimedia…), đa số là từ các nước phương Tây.

Hai logo đoạt 4 giải thưởng, trong đó có 2 Huy chương Bạc Graphis New Talent Awards 2023 của sinh viên Nguyễn Hoàng Cúc (trên) và sinh viên Lê Huyền Trang của Đại học Duy Tân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhìn từ trong nước, một giảng viên như tôi có thể thấy, không có nhiều trường quan tâm thực sự, hay đúng cách, đến chất lượng đào tạo sinh viên thiết kế, trong xu hướng thương mại rõ hơn sau đại dịch. Không khó để nhận ra cá nhân sinh viên, sau đó là bộ môn/ ngành/ khoa/ trường thiếu tự tin về thực chất hiệu quả đào tạo của họ.

Thành tích, hay giải thưởng, trong tổng thể quy trình truyền thông nghề nghiệp, truyền thông thương hiệu, tiếp thị thương hiệu cơ sở đào tạo, cho và vì sinh viên, là ý thức đầu tư dài hơi. Nếu không, thành tích sẽ chỉ là những chứng chỉ đoạt giải nghe vui lòng một dạo mà thôi.

Những gì tôi biết từ đồng nghiệp, cũng như qua trao đổi với lãnh đạo khoa của vài trường có đào tạo về thiết kế đồ họa, là thông tin và lượng giải thưởng từ Đại học Duy Tân vừa qua, khiến họ và sinh viên được truyền cảm hứng, và quan tâm hơn đến đào tạo và dự thi thực chất.

- Cũng bắt đầu từ Đại học Duy Tân, nơi ông trực tiếp giảng dạy về đồ hoạ nhiều năm nay, theo ông thì xét tổng quan, đồ họa của miền Trung đang gặp những vấn đề gì?

Trước hết, tổ chức giáo trình của các cơ sở đào tạo tại miền Trung (và không chỉ nơi đây) thường chưa rõ chủ đích vận dụng và khai thác đặc thù vùng miền, địa phương, hay họ không xem đó là vấn đề, khiến sản phẩm đào tạo/ sinh viên thiếu bản sắc.

Đây là một phần nguyên nhân thiết kế đồ hoạ miền Trung phát triển chậm nhịp. Từ hướng nghiệp đến đào tạo bỏ lỡ nhiều cơ hội, dẫn đến hao tổn nguồn lực của gia đình, hay xã hội.

Chúng tôi chưa thấy động lực phát triển của thiết kế đồ hoạ, hay nói khác đi, chỉ là sự phát triển sinh tồn theo thời.

Hiện tại, hai thành phố trung tâm miền Trung là Huế và Đà Nẵng, giàu bản sắc cùng cụm di sản, mỏ vàng du lịch, còn chưa có quy hoạch đồ hoạ cảnh quan, đồ hoạ thông tin, hay chiến lược truyền thông thương hiệu, làm rõ đặc thù du lịch, thì thiết kế đồ hoạ ứng dụng cho miền Trung có thể chưa ai suy đoán được.

Nhà thiết kế Nguyễn Tri Phương Đông giảng dạy tại Đại học Duy Tân (Đà Nẵng). Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Từ 24 giải thưởng quốc tế của sinh viên Đại học Duy Tân lại nảy sinh ra một vấn đề là Huế - trung tâm hội hoạ của miền Trung có lịch sử lâu năm và ngay cả ngành mới là mỹ thuật ứng dụng cũng đã ra đời trên dưới 20 năm, nhưng những thành tựu của sinh viên, ví như giải thưởng quốc tế về đồ hoạ là chuyện năm thì mười hoạ. Theo ông nguyên nhân nằm ở đâu?

Đào tạo chuyên nghiệp hôm nay là một phức hợp truyền thông đa phương tiện, bắt đầu từ và vì sinh viên, bắt đầu từ thiết kế giáo trình thiết kế - thứ đang hiện hữu chưa đủ đặc thù nghệ thuật ứng dụng, và có lộ trình khắc phục các vấn đề của sự thiếu cập nhật thực tế, thiếu kế hoạch đón đầu, thiếu bản sắc địa phương, thiếu chiến lược truyền thông thương hiệu, thiếu chiến lược nhân sự, thiếu linh hoạt trong đào tạo, thiếu tầm nhìn…

Các trường từng có thương hiệu truyền thống thường ít có động lực mới như các trường trẻ, hay mới mở. Thách thức là luôn phải tạo truyền thống mới, để khi ngày mai đến, hôm nay mới trở thành truyền thống tích cực.

Khí quyển trước và sau đèo Hải Vân trước chưa giống nhau, nay càng khác nhau. Đó là sự khác biệt thú vị.

Bill Gates từng nói trong hồi ký của mình: “Biết mình muốn gì, sẽ biết cách làm như thế nào”.

Trường Đại học Nghệ thuật Huế, khi tìm ra bằng được chiến lược hay bản sắc sống còn, khác với các cơ sở đào tạo miền Trung còn lại, sẽ có cách để khơi thông “con sông dùng dằng con sông không chảy” hôm nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn