MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT.

"Các trường đại học không nên vội vàng tổ chức kỳ thi riêng"

Bích Hà LDO | 06/10/2021 18:04
Thông tin cụ thể hơn về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2022, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, các trường chỉ nên tổ chức kỳ thi riêng nếu đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và phải công bố sớm, rộng rãi trong đề án tuyển sinh.

- Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa công bố nhấn mạnh từ khóa “ổn định” và chủ trương phân cấp để các tỉnh, thành phố chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương theo khung thời gian tổ chức thi do Bộ GDĐT quy định. Có thể hiểu sẽ không còn kỳ thi chung đợt trên toàn quốc mà sẽ do địa phương chủ động quyết định trong khung thời gian cụ thể không, thưa ông?

Về phương thức tổ chức thi năm 2022 cơ bản ổn định như năm 2021. Bộ GDĐT sẽ xác định một đợt thi thống nhất trên toàn quốc cho tất cả các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương trong điều kiện bình thường.

Nếu dịch bệnh còn diễn biến bất thường thì Bộ GDĐT sẽ xem xét tình hình thực tế và trên cơ sở đề nghị của các địa phương để điều chỉnh thời gian tổ chức thêm đợt thi cho các địa phương chưa hoàn thành tổ chức thi trong đợt chi chung. Thời gian thi này sẽ nằm trong khung thời gian phù hợp với triển khai nhiệm vụ các năm học. Việc này đã được áp dụng cho năm 2021.

Bộ GDĐT sẽ xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi; ban hành đề thi tham khảo; hoàn thiện một bước ngân hàng câu hỏi thi để từ ngân hàng câu hỏi đó sử dụng phần mềm chuyên dụng tổ hợp thành đề thi theo cấu trúc, đáp ứng yêu cầu kỳ thi và cung cấp cho các địa phương sử dụng tổ chức thi. Như vậy, công tác ra đề thi vẫn do Bộ GDĐT đảm nhiệm.

- Vẫn tổ chức đợt thi chung, vậy vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và các địa phương trong công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi sẽ được xác định ra sao, thưa ông?

Các địa phương sẽ giữ vai trò chủ trì, chịu trách nhiệm toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương mình.

Đối với học sinh, phương án thi năm 2022 hầu như không có thay đổi đáng kể so với năm 2021. Do vậy, các nhà trường, giáo viên, học sinh yên tâm khắc phục khó khăn về điều kiện học tập trong dịch bệnh để hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ năm học 2021-2022 và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Bộ GDĐT sẽ ban hành quy chế thi; cung cấp đề thi, phần mềm chấm thi; tổ chức thanh tra, kiểm tra để cùng các địa phương tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Bộ GDĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi và đề thi. Bộ GDĐT tổ chức xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương. Đề thi là tổ hợp từ một ngân hàng câu hỏi đủ lớn và được cân bằng về độ khó. Nếu thêm đợt thi, đề vẫn được tổ hợp từ ngân hàng đó.

Đổi mới thi, tuyển sinh để phù hợp với yêu cầu của chương trình GDPT mới

- Trước đó, Bộ GDĐT có nhắc đến đổi mới thi, tuyển sinh giai đoạn 2022-2025, nhưng công bố mới lại là giai đoạn 2023-2025. Đâu là lý do để đưa ra giai đoạn như vậy?

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đã được thực hiện theo lộ trình từ 2015 đến nay và ngày càng đi vào ổn định, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi, công tác tuyển sinh, ngày càng gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội.

Ngành Giáo dục đang chuẩn bị triển khai chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT từ năm học 2022-2023. Do đó, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh cần được tính toán nhằm bảo đảm việc chuyển tiếp kỳ thi giữa 2 chương trình phù hợp với mục đích, yêu cầu của chương trình GDPT mới.

Sự đổi mới, một mặt vẫn kế thừa các thành tựu của quá trình đổi mới thi, tuyển sinh thời gian qua; mặt khác phải tăng cường ứng dụng công nghệ và tiếp thu kinh nghiệm tốt về công tác khảo thí, tuyển sinh của các nước tiên tiến.

Phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh giai đoạn 2023-2025 sẽ được hoàn thiện và lấy ý kiến rộng rãi các bên liên quan và công bố vào quý I/2022.

- Bộ GDĐT cũng khuyến cáo các trường đại học tổ chức sát hạch, kỳ thi riêng để tuyển chọn trong tuyển sinh đại học. Điều này được hiểu như thế nào, thưa ông?

Với các ngành/trường có tính cạnh tranh cao, Bộ GDĐT khuyến cáo nên xem xét mức độ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Theo đó, kết quả thi tốt nghiệp THPT như bước sàng lọc, sơ tuyển và cần có thêm các hình thức sát hạch, tuyển chọn để phân loại tốt hơn đối tượng tuyển sinh, đảm bảo số lượng, chất lượng và công bằng trong tuyển sinh.

Việc này chỉ được triển khai nếu các trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và phải công bố sớm, rộng rãi trong đề án tuyển sinh. Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các trường. Do vậy, các trường cần chuẩn bị chu đáo trước khi triển khai nhằm bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Bộ GDĐT khuyến khích các Đại học Quốc gia, đại học vùng, các trường đại học/nhóm trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức các kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển và chia sẻ, hỗ trợ các trường khác có nhu cầu.

- Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn