MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tăng lương là mong muốn chung của rất nhiều nhân viên trường học, trong đó có nhân viên y tế học đường. Ảnh: LĐO

Cải cách tiền lương, nhân viên trường học mong nhận được tín hiệu tích cực

TRÀ MY LDO | 09/12/2023 15:35

Theo quy định, chế độ lương, phụ cấp của nhân viên trường học đã được tăng lên từ ngày 1.7.2023, một số nhân viên trường học cho rằng, mức lương phải có giá trị tương xứng so với mặt bằng chung.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) đề cập, nhân viên trường học có vị trí, vai trò quan trọng trong tổ chức hoạt động dạy và học của nhà trường.

Tuy nhiên, hiện lương của nhóm này còn thấp. Đại biểu bày tỏ sự băn khoăn, liệu có giải pháp nào để cải thiện lương của nhân viên trường học.

Đánh giá về mức lương của nhân viên trường học hiện nay, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, hiện nay, chế độ lương với nhân viên trường học còn thấp, chưa bảo đảm được mức lương tối thiểu vùng theo quy định. Do đó, trong quá trình thực hiện cải cách chính sách tiền lương tới đây, sẽ đề nghị các địa phương tổng rà soát lại toàn bộ số lượng nhân viên trường học.

Từ ngày 1.7.2024 thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Như vậy, nhân viên trường học sẽ được áp dụng bảng lương mới.

Nhận được thông tin bảng lương, phụ cấp của nhân viên trường học sẽ có sự thay đổi, ngồi tính nhẩm số tiền lương của mình sẽ được nhận khi được tăng lương, anh Bùi Văn Mạnh - nhân viên thiết bị trường học tại tỉnh Hải Dương - cho biết, dựa vào quy định trên, số tiền tính cả phụ cấp, thâm niên nghề của anh Mạnh sẽ rơi vào khoảng 5,8 triệu đồng/tháng (chưa kể các khoản trừ khác).

"Tăng lương là điều rất vui mừng. Nhưng trên thực tế, mức lương 5,8 triệu đồng vẫn thấp so với mặt bằng chung. Tôi nhận thấy, lương tăng thì cũng có thể các chi phí, mặt hàng trên thị trường sẽ tăng theo. Vì vậy, tôi cũng mong mức lương sẽ tăng lên phù hợp, xứng đáng với công sức lao động của nhân viên trường học hiện nay" - anh Mạnh chia sẻ.

Để cuộc sống ổn định hơn, anh Mạnh dự tính sẽ làm thêm nghề tay trái để tăng thêm thu nhập, chi trả các khoản chi phí sinh hoạt trong gia đình.

"Ngoài giờ tới trường, tôi cũng xác định làm thêm công việc nhẹ nhàng để kiếm thêm một chút thu nhập. Bởi lẽ, nhiệm vụ của tôi tại trường học cũng rất nhiều, nếu mải mê làm thêm, tôi lo công tác chuyên môn sẽ bị xao nhãng" - anh Mạnh nói.

Tương tự như anh Mạnh, chị Nguyễn Ngọc Hiệp - nhân viên kế toán của một trường THCS tại tỉnh Quảng Ninh - cho hay, nhìn chung mức lương của nhân viên trường học sau khi tăng cũng cải thiện phần nào. Song, có nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn, bắt buộc phải tính toán thêm phương án đi làm thêm các nghề khác.

"Thật ra, trường hợp nhân viên trường học đi làm thêm các nghề khác không quá hiếm. Đây là sự lựa chọn của mỗi người và hơn hết, tôi luôn mong các đồng nghiệp vừa có thể yên tâm công tác, vừa có một mức lương ổn định.

Nếu được tăng lương, mức lương của tôi sẽ được tính như sau: 4,34 (hệ số lương) cộng với phụ cấp trách nhiệm 0,1 và nhân với 1,8 triệu đồng thì mức lương sẽ gần 8 triệu đồng/tháng. Bản thân tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi mức lương tăng lên. Điều này cũng là cơ sở để các nhân viên trường học vững tâm với nghề hơn" - chị Hiệp nói.

Theo quan sát của chị Hiệp, nhân viên trường học có khối lượng công việc lớn, trách nhiệm cao, chính vì thế, việc tăng lương lên cao so với mức lương hiện tại là hoàn toàn hợp lí.

"Không ít các trường hợp chán việc, bỏ nghề vì mức lương ít ỏi. Cũng có nhiều người yêu nghề nhưng vì cuộc sống phải làm song hành 1, 2 nghề khác. Tăng lương sẽ góp phần giúp các nhân viên trường học cảm thấy an tâm hơn, thoả lòng mong đợi sự tích cực từ mức lương của các nhân viên trường học" - chị Hiệp chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn