MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đã có 60/63 địa phương quyết định cho học sinh từ cấp mầm non trở lên được trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: Sơn Tùng

Chỉ còn 3 địa phương chưa ấn định việc cho toàn bộ học sinh trở lại trường

Bích Hà LDO | 03/02/2022 18:45
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết đã có những chỉ đạo quyết liệt cho việc đi học trở lại của học sinh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần. “Trường học phải là nơi cuối cùng đóng cửa và là nơi đầu tiên mở cửa” -  là quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc mở cửa lại trường học.

60/63 tỉnh, thành phố đã lên kế hoạch đưa trẻ mầm non trở lại trường

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, tính đến ngày 3.2, đã có 100% trường đại học, cao đẳng lên kế hoạch đưa sinh viên trở lại trong tháng 2.2022. Toàn bộ 63 tỉnh, thành phố đã lên kế hoạch cho học sinh THCS, THPT đi học từ 7-14.2.

60/63 tỉnh, thành phố đã lên kế hoạch đưa học sinh bậc mầm non, tiểu học quay trở lại trường học trực tiếp trong tháng 2. Hiện chỉ còn 3 nơi là Hà Nội, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai đã lên kế hoạch đưa học sinh các cấp học này quay lại trường học nhưng chưa ấn định thời gian cụ thể.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Ngay sau tết, Bộ Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch kiểm tra tình hình chuẩn bị, tổ chức cho học sinh, sinh viên quay trở lại trường học tại một số nơi. Bộ cũng dự báo khi quay trở lại học trực tiếp, hệ thống mầm non tư thục sẽ thiếu giáo viên do phải tạm đóng cửa trường trong thời  gian dài, nhiều giáo viên bị thất nghiệp, hoặc đã tìm công việc khác để duy trì cuộc sống.

Ưu tiên bù đắp kiến thức, hỗ trợ tâm lý cho học sinh

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 của Chính phủ, Bộ đã ban hành nhiều hướng dẫn cụ thể gửi các địa phương về việc dạy học trực tiếp, mở cửa trường học an toàn. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã phối hợp với Bộ Y tế để có hướng dẫn tới từng cơ sở giáo dục về các phương án đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Cùng với việc mở cửa trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương có kế hoạch bù đắp kiến thức cho học sinh sau khi các em được trở lại học trực tiếp, trong đó rà soát, đánh giá và phân định từng nhóm học sinh cụ thể để lên kế hoạch dạy bù trong ngắn hạn và dài hạn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, bên cạnh việc bù đắp kiến thức, các nhà trường cũng cần nhận diện được những vấn đề tâm lý của học sinh để có tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh trong đại dịch COVID-19 và sau khi quay lại trường học. Trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường cần có các hoạt động hội nhập, tương tác xã hội để học sinh mong muốn được học trực tiếp, hứng thú với việc được trở lại trường.

Trong bối cảnh mô hình “Sống chung với COVID-19” được nhiều nước áp dụng, mở cửa trường học đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới. Các tổ chức UNICEF và UNESCO cũng khuyến cáo, trong đại dịch, nơi đóng cửa muộn nhất là trường học và nơi mở cửa sớm nhất cũng phải là trường học.

Để mở cửa trường học an toàn, các quốc gia đều có văn bản hướng dẫn cụ thể, trong đó dựa trên các khuyến nghị của WHO, UNICEF và UNESCO.

Trong đó, có quy định về việc tiêm vaccine và chiến lược xét nghiệm cho học sinh; các biện pháp quản lý nguy cơ khi có dịch trong trường học; tăng cường nhận thức của phụ huynh và học sinh trong giai đoạn đầu mở cửa trường học.

Với trẻ chưa tiêm và không tiêm, các nước cũng hối thúc đi học. Kinh nghiệm của Singapore và Nhật Bản trong việc này là quản lý chặt hơn (kiểm tra các triệu chứng); với Canada và Mỹ thì yêu cầu nộp kết quả xét nghiệm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn