MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhân viên thư viện trường học mong muốn được các cơ quan quản lý xem xét trả lại cho họ tên gọi "giáo viên thư viện" để đảm bảo quyền lợi. Ảnh minh họa: LDO

Chưa có quy định cho nhân viên thư viện trường học làm việc kiêm nhiệm

Bích Hà LDO | 04/01/2024 09:57

Nhân viên trường học nói chung và nhân viên thư viện nói riêng rất mong mỏi trong thời gian tới được làm đúng chuyên môn của mình, mà không phải kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ nào khác hoặc có kiêm nhiệm cũng có văn bản quy định rõ ràng.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh: Tới đây chúng ta sẽ trả lương theo vị trí việc làm, chứ không phải là "sống lâu lên lão làng". Cải cách tiền lương là cải cách căn bản và triệt để, chứ không phải chỉ là tăng lương. Cho nên, mỗi vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh cần tính toán hoàn thiện như thế nào, để sau đó tuyển dụng cán bộ phải theo vị trí việc làm.

Thông tư số 28/2009/TT- BGDĐT ngày 21.10.2009 ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông tại chương III có nêu rõ chế độ giảm định mức tiết dạy và quy đổi các hoạt động chuyên môn khác ra tiết dạy.

Như vậy cùng trong môi trường Giáo dục, đối với giáo viên thì có văn bản hướng dẫn về việc kiêm nhiệm những nhiệm vụ ngoài chuyên môn thì được giảm định mức tiết dạy hoặc quy đổi ra tiết dạy, nhưng đối với đội ngũ nhân viên trường học như quản lý thư viện, thiết bị, văn thư, kế toán, y tế học đường... thì không có.

Hiện tại, họ đang phải kiêm nhiệm nhiều việc trong trường học do chỉ biên chế 2-3 người/trường, nhưng lại không có văn bản nào quy định cụ thể cho đội ngũ nhân viên này về việc kiêm nhiệm. Chính điều này đã và đang trực tiếp tạo thêm áp lực công việc cho họ, họ muốn đòi quyền lợi, đòi giảm giờ làm, đòi thêm thu nhập... nhưng không có văn bản nào cụ thể.

Hiện nay đội ngũ nhân viên thư viện đang thực hiện giảng dạy tiết đọc cho học sinh, nhưng không được hưởng phụ cấp đứng lớp 35% với cấp tiểu học và 30% với cấp THCS.

Hiện nay, theo Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22.11.2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 7.1.2023, nhân viên thư viện trường học ngoài nhiệm vụ chuyên môn chính của mình còn dạy tiết đọc thư viện (đối với trường tiểu học là 2 tiết/kỳ/năm, đối với THCS là 3 tiết/kỳ/năm) mà không có phụ cấp đứng lớp cho những tiết dạy đó. Thêm công việc kiêm nhiệm như quản lý thiết bị, văn thư, y tế học đường, tạp vụ... nhưng cũng không có thêm phụ cấp hay được giảm giờ làm.

Việc thì nhiều hơn, yêu cầu cao hơn nhưng thu nhập thì không thay đổi liệu rằng nếu không có sự nhìn nhận và sửa đổi kịp thời thì đội ngũ này còn trụ nổi với nghề được bao lâu? Xin được phép chuyển câu hỏi này đến các Bộ, ban ngành, những người cầm cân nảy mực, quyết định sự phát triển của ngành Giáo dục nói riêng và sự nghiệp nước nhà nói chung.

Chị Hường hiện công tác tại Trường THCS Mộc Bắc thị xã Duy Tiên tỉnh Hà Nam chia sẻ: “Chúng tôi, đội ngũ nhân viên thư viện trường học xin cảm ơn Báo Lao Động trong suốt thời gian qua đã quan tâm tới những trăn trở của chúng tôi để cho các cấp ban ngành, các cơ quan đoàn thể và người dân trên cả nước biết đến nỗi niềm, băn khoăn trăn trở của chúng tôi khi mà đồng lương của chúng tôi không đủ sống.

Chúng tôi mong muốn rằng các Bộ, ban ngành hãy quan tâm tới chúng tôi, những người góp phần không nhỏ cho việc giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường để chúng tôi tiếp tục được yêu nghề, được cống hiến, được gắn bó với ngành Giáo dục lâu dài và không bị bỏ lại phía sau khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn