MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
GS Phạm Hồng Tung chia sẻ về những điểm mới của chương trình môn Lịch sử. Ảnh: P.V

Chương trình, SGK mới môn Lịch sử: Giảm học thuộc lòng, không cần nhớ số máy bay rơi

Đặng Chung LDO | 20/01/2018 07:00
GS Phạm Hồng Tung - Chủ biên chương trình môn Lịch sử - cho rằng, nếu dạy Lịch sử theo cách áp đặt một chiều thì chính ông cũng sợ chứ không riêng học sinh. Vì thế, trong chương trình mới, Ban soạn thảo đã xây dựng môn Lịch sử theo hướng mở, giảm tối đa việc học sinh phải học thuộc lòng kiến thức.

Học sinh chán Sử vì phải học thuộc lòng

Chiều 19.1, Bộ GDĐT đã tổ chức họp báo công bố chính thức dự thảo các môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục tổng thể để nhận các góp ý của dư luận xã hội.

Theo dự thảo, chương trình mới sẽ có 20 môn/hoạt động giáo dục, được xây dựng theo hướng mở, tăng cường thực hành, tính ứng dụng.

Tại buổi họp báo, Ban soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã có những giải đáp băn khoăn của báo chí liên quan đến các vấn đề môn Lịch sử, trong đó có việc làm thế nào để học sinh yêu thích môn Lịch sử, không còn sợ mỗi khi nhắc đến môn học này.

Tại buổi họp báo, GS Phạm Hồng Tung - Chủ biên chương trình môn Lịch sử đã có những chia sẻ thẳng thắn: "Nếu dạy Lịch sử theo cách bắt học sinh nhớ số liệu, ngày tháng, sự kiện; hỏi cụ thể trận đánh này địch chết bao nhiêu, ta bắn hạ được bao nhiêu máy bay, thì ai cũng sợ Lịch sử. Tôi cũng rất sợ, nói gì đến học sinh".

Theo GS Tung, nếu dạy theo cách áp đặt kiến thức một chiều, không nói cho học sinh học Lịch sử để làm gì, có thể vận dụng kiến thức vào cuộc sống như thế nào, thì tình trạng học sinh chán môn Sử sẽ còn kéo dài.

Nhiều thay đổi trong chương trình môn Lịch sử mới

GS Tung cho biết, trong chương trình mới, Ban soạn thảo đã hướng tới việc phải đảm bảo mục tiêu làm cho học sinh yêu thích, say mê môn Lịch sử.

"Để làm được điều này, ngay từ cấp tiểu học, chúng tôi đặt ra vấn đề cần dạy Lịch sử thông qua việc tìm hiểu các câu chuyện, nhưng không có nghĩa là cô giáo yêu cầu học sinh học theo truyền thuyết. Ví dụ, khi dạy trẻ về Nhà nước Văn Lang, các thầy cô bắt đầu bằng câu chuyện "Thánh Gióng", "Bánh chưng bánh dày"... Sau đó thầy cô phải chiếu lên màn hình các hiện vật khảo cổ học về thời kỳ này, để học sinh thấy rằng đó không chỉ là huyền thoại mà đó là một phần lịch sử của dân tộc ta" - chủ biên chương trình môn Lịch sử chia sẻ.

Ngoài ra, ở cấp tiểu học, học sinh sẽ tìm hiểu lịch sử qua các môn tích hợp Tự nhiên và xã hội, Lịch sử và Địa lý.

Ở cấp THCS, toàn bộ chương trình dành để trang bị nền tảng tri thức thông sử, tức là giúp học sinh có được tri thức cơ bản, cốt lõi, hệ thống nhất. Đặc biệt, lịch sử Việt Nam sẽ được đặt trong lịch sử thế giới ở từng giai đoạn chứ không tách riêng như ở chương trình cũ.

Bậc THPT, môn Lịch sử sẽ dạy theo các chuyên đề sâu, có phân hóa phù hợp với năng lực, sở nguyện của từng học sinh.

Ngoài ra, những chuyện trong quá khứ, vì lý do nào đó trước đây chúng ta chưa dạy thấu đáo, giờ đều có thể được đưa vào, sao cho phù hợp với năng lực nhận thức và tâm lý lứa tuổi của học sinh.

Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử theo hướng phát triển năng lực, việc kiểm tra đánh giá cũng sẽ thay đổi. Theo đó sẽ không chú trọng theo hướng  lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử làm trung tâm của việc đánh giá như trước đây, mà sẽ chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo tri thức của học sinh trong những tình huống ứng dụng cụ thể.

Điều này có nghĩa, trong tương lai, học sinh sẽ không phải học thuộc lòng môn Lịch sử nữa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn