MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một bài trong sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục.

Clip học sinh lớp 1 giải thích về cách đọc thơ theo ô vuông, tam giác

An Bình LDO | 09/09/2018 08:21
Trước những tranh cãi trên mạng xã hội về cách đọc thơ theo ô vuông, tam giác trong sách “Công nghệ giáo dục”, một người dân đã quay lại clip cháu gái mình – học sinh lớp 1 tại một trường tiểu học ở Hải Dương- giải thích về việc vì sao lại đọc thơ theo cách này.

Trong clip, bé gái đã giảng giải lại những gì được cô giáo truyền đạt trên lớp. Bé cho biết ở những bài đầu tiên, khi học sinh chưa biết chữ, cô sẽ dạy các bé đếm tiếng trong các câu nói, câu thơ. Các ký tự vuông, tròn, tam giác chỉ phục vụ cho việc đếm tiếng đó, giúp học sinh đọc không bị thừa, thiếu chữ.

Clip học sinh lớp 1 giải thích vì sao lại đọc thơ theo ô vuông, tam giác.

Với lời lẽ ngây ngô, nhưng lại vô cùng dễ hiểu, đoạn clip trên đang được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội.

Theo chị Hoa – người quay lại clip và đăng tải trên mạng xã hội, cô bé trong clip là cháu gái mình, năm nay đang học lớp 1 tại một trường tiểu học ở Hải Dương có sử dụng tài liệu “Công nghệ giáo dục” để giảng dạy.

Chị Hoa cho biết, khi mọi người trong nhà nói chuyện về việc đọc thơ theo ô vuông, tam giác, cháu gái đã lấy sách ra giải thích cho mọi người hiểu rằng: Mỗi ô vuông tương đương 1 tiếng.

Ví dụ “Trong đầm gì đẹp bằng sen” có 6 tiếng tương đương 6 ô vuông hoặc hình tròn, tam giác. Đây chỉ là những mô hình cho trẻ em nhớ và đếm được có bao nhiêu tiếng phải được phát âm ra miệng, chứ không phải nhìn hình mà đoán được chữ như nhiều người lớn đang hiểu.

Những ngày qua, dư luận có nhiều tranh cãi quanh những đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội, liên quan đến việc học sinh tiểu học chỉ nhìn vào những biểu tượng hình tròn, hình vuông, hình tam giác có thể đọc vanh vách cả một bài thơ, nhưng khi chỉ vào chữ thì không thể đọc được.

Trước luồng dư luận này, không ít giáo viên đã lên tiếng giải thích, về nguồn gốc của việc đọc thơ theo ô vuông, tam giác và vì sao lại đọc như vậy.

Thậm chí, các giáo viên còn kỳ công thực hiện các clip để giảng bài, mong người lớn có hiểu rõ về sách “Công nghệ giáo dục” trước khi đưa ra những bình phẩm, phán xét.

Clip thầy giáo ở Hà Nội giải thích vì sao lại có việc học sinh lớp 1 đọc thơ theo ô vuông, tam giác

Theo thầy Nguyễn Thành Nam (giáo viên tại Hà Nội), những bài đầu trong sách “Tiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dục”, GS Hồ Ngọc Đại có chủ trương để học sinh học cách tách lời nói thành các tiếng, để học sinh hiểu cách đọc lời thơ đó, chứ chưa phải học cách đánh vần, học chữ. 

Có điều, sau khi chia sẻ những clip về bài giảng của mình lên mạng xã hội, thầy Nguyễn Thành Nam cho biết mình nhận được rất nhiều tin nhắn dọa dẫm, chửi bới.

Dù vậy, thầy Nam khẳng định mình sẽ tiếp tục thực hiện các clip tiếp theo, với các tiết học mẫu. Việc làm này nhằm mục đích giúp nhiều người hiểu hơn về phương pháp học tiếng Việt theo sách "Công nghệ giáo dục", tránh việc chưa hiểu đã chỉ trích, bình phẩm, gây hoang mang dư luận.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn