MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần phải xem lại thời gian nghỉ hè, nếu không việc khai giảng sẽ rất hình thức. Ảnh: Hải Nguyễn

Có nên điều chỉnh thời gian nghỉ hè?

HUYÊN NGUYỄN LDO | 22/08/2017 07:00

Ngành giáo dục xem xét lại thời gian nghỉ hè - đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017- 2018, do Bộ GDĐT tổ chức ngày 21.8 tại Hà Nội.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hiện nay, việc khai giảng đã bớt nhiêu khê nhưng thời gian nghỉ hè ở Việt Nam liệu có còn phù hợp không, mặt nào được, mặt nào chưa được?

"Ví dụ về mặt chưa được là ở các đô thị, việc nghỉ hè dài khiến phụ huynh, nhất là phụ huynh trẻ, không biết làm thế nào để trông nom con cái. Trong khi đó, thực tế hiện nay các trường đều tựu trường sớm. Vì vậy cần phải xem lại quy định này, nếu không việc khai giảng sẽ rất hình thức" – Phó Thủ tướng nêu ý kiến.

Hiện nay, theo quy định hiện hành, ngày kết thúc năm học là 31.5 và ngày khai giảng năm học mới là 5.9 (thời gian nghỉ hè là 3 tháng). Khung kế hoạch thời gian năm học được Bộ GDĐT ban hành hàng năm thường quy định các trường tổ chức tựu trường từ đầu tháng 8, khai giảng tổ chức vào ngày 5.9. Quy định này khiến nhiều người thắc mắc, ngày khai giảng không còn ý nghĩa là bắt đầu năm học mới nữa vì nhiều trường học sinh đã đi học trước đó cả tháng. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ cần những rà soát lại để có điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng chỉ ra những vấn đề ngành Giáo dục cần tập trung triển khai trong thời gian tới. Trước hết, tất cả các bậc học, nhất là bậc học tiểu học cần quan tâm đến dạy người nhân văn: trẻ con gặp người lớn là phải khoanh tay chào, phải biết làm vệ sinh trường lớp… ; Dạy học sinh phải dạy toàn diện, kiến thức trí tuệ khai mở cho các cháu, một mặt thì nghiêm túc với các cháu một mặt thì phải khơi gợi, giáo dục toàn diện: Yêu bố mẹ, yêu làng xóm, rồi mới có ý thức toàn cầu.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, việc này những năm qua đã làm rồi nhưng phải làm mạnh mẽ, thực chất hơn nữa. Ngành giáo dục cần kết hợp với các tổ chức Đoàn, Đội để làm cho thiết thực, làm sao để dạy cho học sinh những vấn đề về luân thường đạo lý làm người, để trở thành những con người nhân văn, toàn diện, những công dân ưu tú toàn cầu.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ GDĐT rà soát, mạnh dạn bãi bỏ các quy định cứng nhắc theo kiểu “cầm tay chỉ việc”, không phát huy được tính sáng tạo chủ động ở cấp dưới, không còn phù hợp với thực tiễn… Đặc biệt là những quy định có tính hình thức, các loại chuẩn, tiêu chuẩn cứng nhắc áp đặt từ trên xuống.

Chẳng hạn đại học đã có quy định tự chủ và được khuyến khích cấp học bổng cho con em nghèo nhưng vẫn còn quy định phải cấp học bổng cho học sinh giỏi ở mức 8% tính từ trên xuống dưới. Điều này, đáng ra phải nhạy bén hơn để tháo ra cho anh em... Vẫn còn không ít hoạt động ở các kì thi, các quy chuẩn, tiêu chuẩn còn thể hiện bệnh thành tích...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn