MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ông Phạm Xuân Tiến - PGĐ Sở GDĐT Hà Nội. Ảnh: Vietnammoi

Có nên sát hạch định kỳ năng lực ngoại ngữ lãnh đạo sở giáo dục?

Thành Trung LDO | 07/05/2019 11:57
Bộ GDĐT vừa Dự thảo thông tư lần 2 về quy định tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Sở GDĐT, trong đó lãnh đạo sở phải sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc và tin học trong công việc.

Liên quan tới quy định này, nhiều ý kiến cho rằng ngoại ngữ lâu ngày không sử dụng sẽ mai một, nên tổ chức kỳ thi sát hạch định kỳ để tránh tình trạng lãnh đạo sở giáo dục có bằng ngoại ngữ chỉ "để cho có".

Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Xuân Tiến - PGĐ Sở GDĐT Hà Nội cho rằng, nên có những kỳ sát hạch định kỳ năng lực ngoại ngữ cho lãnh đạo các sở giáo dục, để tránh tình trạng "lâu không dùng bị mai một".

Trước câu hỏi, nếu có kỳ thi sát hạch năng lực tiếng Anh định kỳ với lãnh đạo sở giáo dục, ông có tự tin mình qua được kỳ thi? Ông Tiến khẳng định bản thân sẽ vượt qua kỳ thi, nếu có tổ chức. Tuy nhiên, do ít có cơ hội sử dụng nên "cần khoảng 1, 2 tháng ôn luyện trước khi thi".

Còn ĐBQH Bùi Văn Xuyền - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, yêu cầu phải có chứng chỉ ngoại ngữ với chức danh lãnh đạo là tiêu chuẩn chung, còn việc sử dụng được hay không "sau này tính sau".

Vì theo ông Xuyền, thực tế vẫn có những người sử dụng ngoại ngữ tốt, nhất là ở các cơ quan liên quan tới đối ngoại, ngoại giao hoặc những người cần tham khảo tài liệu nước ngoài, hoạch định chính sách ở tầm vĩ mô. Tuy nhiên, ở cấp địa phương, khi ít sử dụng ngoại ngữ sẽ mai một đi, "đây là tất yếu khách quan và từ kinh nghiệm của nhiều người". Vị Đại biểu QH này nhấn mạnh, không bắt bẻ được rằng “lãnh đạo sở giáo dục có chứng chỉ ngoại ngữ nhưng không sử dụng được, không nói được”.

"Vì người ta đã vượt qua được kỳ thi và được cấp chứng chỉ, sau thời gian không sử dụng nó mai một đi, việc này xảy ra ở nhiều ngành nghề, không chỉ riêng giáo dục", ông Xuyền nói và cho rằng, không nên đặt ra việc tổ chức kỳ thi sát hạch định kỳ năng lực ngoại ngữ của các lãnh đạo sở giáo dục, vì nếu thực hiện sẽ nảy sinh nhiều vấn đề, và "việc đánh giá lại hiệu quả cũng là cả một vấn đề".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn