MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Học sinh học online tại nhà. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn.

Có nên tạm dừng kiểm tra đánh giá học sinh học trực tuyến?

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) LDO | 12/11/2021 09:12

Nhiều thầy cô lo lắng làm sao để đảm bảo tính khách quan khi kiểm tra trực tuyến. Vậy tại sao chúng ta không đặt vấn đề tạm dừng kiểm tra đánh giá học sinh học trực tuyến như một giải pháp để hạn chế tối đa việc quay cóp khi kiểm tra của học sinh?

Học sinh có nhiều cách “đối phó", nhiều hình thức quay cóp trong kiểm tra. Đây là một phần trong câu chuyện học tập –thi cử mà bất cứ thời nào cũng có.

Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta chấp nhận thiếu trung thực trong kiểm tra thi mà phải bằng những biện pháp để hạn chế tối đa việc quay cóp khi kiểm tra của học sinh.

Theo cá nhân tôi, tại sao chúng ta không đặt vấn đề tạm dừng kiểm tra đánh giá học sinh học trực tuyến, đến khi học sinh đi học trực tiếp trở lại mới tiến hành kiểm tra tương tự như chúng ta xét đặc cách miễn thi tốt nghiệp THPT vừa qua cho những học sinh vì bị F0 phải thực hiện cách ly?

Việc miễn kiểm tra thường xuyên và định kỳ cho học sinh chỉ cần Bộ GDĐT điều chỉnh bổ sung vào Thông tư 22 để có cơ sơ pháp lý cho các trường thực hiện. Về mặt qui chế kiểm tra đánh giá học sinh là đánh giá cả quá trình học và vào thời điểm nào thích hợp nhằm đảm bảo được sự công bằng khách quan, đánh giá đúng năng lực phẩm chất học sinh.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay Bộ GDĐT cũng đã có chủ trương dạy học “linh hoạt, sáng tạo, thích ứng” với tình hình, cụ thể Bộ GDĐT đã có hướng dẫn “đối với lớp 1, lớp 2 ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình và không kiểm tra, đánh giá định kỳ trong khoảng thời gian này, khi học sinh đi học trở lại, phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ”.

Đây cũng là cơ sở để mở rộng việc không kiểm tra định kỳ đối với các lớp, cấp học khác cũng có thể thực hiện được không riêng gì lớp 1, lớp 2. Chúng ta không nên đặt nặng về mặt điểm số khi đánh giá học sinh mà bắt buộc phải kiểm tra khi học trực tuyến, như vậy sẽ tạo thêm áp lực khó khăn cho cả thầy và trò trong lúc này.

Vậy nếu không kiểm thì căn cứ vào đâu để đánh giá, xếp loại học sinh?

Như nói trên, kiểm tra đánh giá học sinh là đánh giá một quá trình, khi học sinh đi học trực tiếp trở lại sẽ thực hiện kiểm tra cũng không muộn, chỉ cần Bộ GDĐT điều chỉnh bổ sung Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, ngày 20.7.2021 theo hướng giảm 50% số lần kiểm tra thường xuyên và định kỳ đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số trong năm học (không qui định kiểm tra trong mỗi học kì).

Không phải vì khó khăn khi kiểm tra trực tuyến mà giảm đầu điểm kiểm tra như đề nghị trên, chính là do tình hình dịch bệnh, học trực tuyến nên cần phải thích ứng linh hoạt có giải pháp phù hợp với tình hình và đảm bảo được sự công bằng khách quan hơn khi kiểm tra trực tiếp.

Còn giải pháp kỹ thuật, đổi mới cách ra đề cũng như kêu gọi sự tự giác của học sinh khi kiểm tra trực tuyến không thể ngăn chặn được tình trạng kết quả ảo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn