MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường THCS–THPT Marie Curie. Ảnh: TL

Có nên “tự chủ” thời gian tuyển sinh lớp 6?

HUYÊN NGUYỄN - THẢO ANH LDO | 11/04/2018 15:58

Sở GDĐT Hà Nội vừa công bố các trường THCS có thể được thực hiện tuyển sinh vào lớp 6 bằng bài kiểm tra đánh giá năng lực. Trao đổi với PV Báo Lao Động về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Khang (Hiệu trưởng Trường THCS–THPT Marie Curie) cho rằng quy chế mới giúp “tháo” nhiều cái khó cho các trường “đặc thù” nhưng vẫn còn điều băn khoăn bỏ ngỏ.

Thưa ông Nguyễn Xuân Khang, quy chế tuyển sinh đầu cấp đối với các trường “đặc thù” luôn là vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng bỏ lệnh “cấm thi” giúp “tháo” nhiều cái khó trong tuyển sinh, ông suy nghĩ như thế nào về quan điểm trên?

- Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm trên. Bỏ lệnh “cấm thi” vốn là mong mỏi của các trường “đặc thù”. Suốt 3 năm qua phải sử dụng hình thức xét tuyển khiến chúng tôi gặp nhiều cái khó trong tuyển sinh. Nay, chủ trương của Bộ đề ra “hợp lý, hợp tình”, chính vì thế nhận được sự ủng hộ các trường. Thay đổi quy chế đã “bật đèn xanh” tạo thuận lợi, tín hiệu tốt cho tuyển sinh.

Nhưng liệu “cởi trói” tuyển sinh có làm tăng áp lực luyện thi và khiến hiện tượng dạy thêm, học thêm trỗi dậy như “nấm sau mưa” không, thưa ông?

- Về vấn đề này, Sở GDĐT Hà Nội cũng đã tham mưu nhiều ý kiến và quán triệt đề kiểm tra, đánh giá năng lực phải được ra một cách khoa học để không tạo áp lực luyện thi khiến tái diễn tình trạng dạy thêm học thêm. Theo đó, cách thức kiểm tra sẽ rất nhẹ nhàng, hình thức thi trắc nghiệm.

Sở cũng yêu cầu lệ phí thi thu đủ chi không thu nhiều làm phụ huynh tốn kém. Riêng trường tôi sẽ miễn phí lệ phí thi.

Trường THCS-THPT Marie Curie dự kiến phương án tuyển sinh như thế nào?

- Trường tôi đặt yêu cầu cao về năng lực tiếng Anh. Nhà trường phấn đấu đào tạo hết cấp 2 học sinh có năng lực tốt nghe nói đọc viết đạt trình độ tương đương khung B1, B2. Vì thế, những học sinh ở tiểu học có tiếng Anh nổi trội sẽ có ưu thế. Bên cạnh bài thi Tiếng Anh sẽ là bài thi trắc nghiệm tổng hợp những kiến thức ở chương trình lớp 5 bao gồm kiến thức Toán, Tiếng Việt, Lịch sử, Địa lí,…. Đề thi tích hợp kiểm tra tư chất toàn diện chứ không hỏi sâu, hỏi khó.

Vậy theo ông đây đã là phương án tuyển sinh tối ưu nhất, ông có đề xuất gì để hoàn thiện hơn nữa quy chế tuyển sinh?

- Quy chế mới của Sở GDĐT là rất hợp lý song có một điều mà tôi vẫn băn khoăn đó là đóng khung thời gian kiểm tra trong 2 ngày 29.6 và 30.6. Trong khi hàng chục trường ở Hà Nội có nhu cầu làm bài kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh. Tôi cho rằng nên nới lỏng khung thời gian tuyển sinh đầu cấp để các trường có cơ chế mở, linh hoạt trong việc thi tuyển. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, phụ huynh có thể có cơ hội lựa chọn các trường, “thua keo này bày keo khác”, chứ ấn định thời gian theo tôi là hơi khiên cưỡng.

Xin cảm ơn ông!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn