MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phụ huynh học sinh không có hồ sơ học tập cấp THCS chia sẻ với PV các cơ quan báo chí những thông tin liên quan đến vụ việc. Ảnh: Bảo Trung

Đắk Lắk chưa xử lý được vụ học sinh không có hồ sơ nhưng vẫn học cấp 2

BẢO TRUNG LDO | 16/03/2024 12:05

Đắk Lắk - Liên quan đến vụ việc nam sinh học xong lớp 9 tại Trường THCS Lạc Long Quân (TP Buôn Ma Thuột) nhưng hồ sơ học tập chỉ có học bạ lớp 6, đã hơn 3 tháng trôi qua, kể từ khi Bộ Giáo dục Đào tạo có văn bản phản hồi, cơ quan chức năng tại địa phương vẫn chưa có hướng xử lý dứt điểm vụ việc, để kéo dài.

Ngày 16.3, một lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo, tỉnh Đắk Lắk thông tin, vẫn đang phối hợp với các đơn vị của TP.Buôn Ma Thuột xử lý dứt điểm vụ việc một học sinh học hết cấp 2 nhưng không có học bạ.

Sau khi tiếp nhận văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục Đào tạo, Sở đã làm việc với UBND TP.Buôn Ma Thuột, Phòng Giáo dục Đào tạo thành phố và Trường THCS Lạc Long Quân và vẫn chưa có kết quả giải quyết. Thời gian qua, đơn vị luôn quan tâm vấn đề này nhưng đây là vụ việc chưa có trong tiền lệ nên hiện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trước đó, ngày 29.12.2023, Bộ Giáo dục Đào tạo đã có văn bản phản hồi Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Đắk Lắk về việc học sinh không có hồ sơ học tập trong quá trình học tại Trường THCS Lạc Long Quân và đơn kêu cứu của phụ huynh.

Theo đó, hồ sơ khám bệnh của em Đ.X.H. mắc chứng rối loạn phát triển lan tỏa từ tháng 5.2015 tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Căn cứ vào các quy định, em H. có quyền được học giáo dục hòa nhập và đã được tiếp nhận học lớp 6 tại Trường THCS Lạc Long Quân từ năm học 2020-2021.

Trường THCS Lạc Long Quân có trách nhiệm hướng dẫn và phổ biến đến gia đình học sinh các quy định về hồ sơ học giáo dục hòa nhập để đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Hiệu trưởng căn cứ kết quả học tập các môn học, hoạt động giáo dục của học sinh khuyết tật để xét lên lớp đối với học sinh khuyết tật theo chương trình giáo dục chung hoặc căn cứ vào kết quả thực hiện cá nhân đối với học sinh khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung để xét lên lớp.

Theo Bộ Giáo dục Đào tạo, như vậy, Trường THCS Lạc Long Quân có trách nhiệm hướng dẫn giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện và phổ biến đến gia đình học sinh các quy chế về đánh giá, xếp loại học sinh khuyết tật để làm cơ sở xét lên lớp theo kế hoạch giáo dục cá nhân phù hợp với học sinh.

Từ đó, Bộ đề nghị Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị liên quan hướng dẫn Trường THCS Lạc Long Quân phối hợp với gia đình rà soát, hoàn thiện hồ sơ, kết quả học tập của học sinh theo quy định của pháp luật, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người học và chính sách của Nhà nước.

Đến ngày 16.3.2024, bà N.T.H. (mẹ học sinh Đ.X.H.) thông tin, vừa tiếp tục gửi đơn cầu cứu tới lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk. Hơn 3 tháng kể từ ngày Bộ Giáo dục Đào tạo có văn bản chỉ đạo, cơ quan chức năng vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ cho con bà H. "Cháu đã không được đi học gần 1 năm nay và suốt ngày hỏi mẹ khi con được đi học", bà H thông tin.

Như Báo Lao Động đã thông tin, năm học 2019 - 2020, gia đình em Đ.X.H. (TP Buôn Ma Thuột) nộp hồ sơ tuyển sinh cho em H. vào học lớp 6 tại trường nói trên, căn cứ hồ sơ, em đã trúng tuyển và được nhà trường sắp xếp vào học lớp 6D.

Tuy nhiên, trong quá trình đi học, do có vấn đề về sức khỏe nên em H. không vào học lại tại lớp 6D mà theo các bạn vào học lớp 7D (lớp 6D cũ lên lớp 7D) nên giáo viên chủ nhiệm đã báo cáo nhà trường và phụ huynh em H để cùng phối hợp.

Thời điểm này, phụ huynh em H. làm đơn xin nhà trường cho con được theo học lên lớp 7D với lý do mong muốn cho con hòa nhập cộng đồng. Trong đơn, phụ huynh trình bày, cháu H. mắc bệnh tự kỷ.

Sự việc này kéo theo học sinh H. tiếp tục được học lên lớp 8 và lớp 9 mà không có hồ sơ đánh giá xếp loại giáo dục các năm lớp 7, 8 và 9.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn