MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều phương pháp giảng dạy mới được giáo viên áp dụng trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ảnh: Vân Trà

Dạy học theo chương trình GDPT 2018: Đổi mới để đem lại hiệu quả tích cực

Vân Trang LDO | 07/12/2023 21:26

Trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, giáo viên cần thay đổi, sáng tạo trong quá trình dạy học để đem lại hiệu quả tích cực, tránh đặt nặng kiến thức với học sinh.

Ngày 7.12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội đã phối hợp với các cụm trường THPT tổ chức sinh hoạt chuyên đề môn Toán - Bộ sách Cánh Diều. Buổi sinh hoạt nhằm giúp các thầy cô học tập kinh nghiệm, trao đổi phương pháp giảng dạy của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tại buổi sinh hoạt, giáo viên đã trực tiếp giảng dạy 1 tiết học môn Toán, SGK mới Cánh Diều. Sau đó, các chuyên gia, giáo viên, tổ trưởng tổ chuyên môn các trường sẽ nhận xét, góp ý, từ đó, giúp giáo viên có thêm nhiều kỹ năng, cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Là người trực tiếp giảng dạy tiết học môn Toán lớp 11, cô Nguyễn Thị Hồng Phương - Trường THPT Chu Văn An đã xây dựng giờ học có tính ứng dụng cao. Trong tiết học, các em học sinh không sử dụng thiết bị công nghệ mà vận dụng các phương pháp làm việc cá nhân, nhóm để củng cố kiến thức, tăng sự tương tác giữa cô và trò.

Tiết học môn Toán lớp 11 của cô trò Trường THPT Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội). Ảnh: Vân Trà

Cô Hồng Phương nhận định, ưu điểm nổi bật của SGK Cánh Diều 11 là kênh hình, kênh chữ đa dạng, phong phú, giúp giáo viên dễ dàng xây dựng các câu hỏi bằng hình thức quan sát đồ thị, hỏi thông qua các kiến thức xã hội từ đó học sinh ôn tập và giáo viên có thể kiểm tra kiến thức.

Về việc kiểm tra, đánh giá học sinh, ông Lê Hồng Vũ - Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GDĐT Hà Nội cho biết, thông qua các tiết học ôn tập, kiểm tra sẽ là công cụ để đo lường năng lực học sinh nhưng cũng đồng thời yêu cầu giáo viên phải khơi gợi, tạo động lực cho các em.

Ông Lê Hồng Vũ - Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GDĐT Hà Nội. Ảnh: Vân Trà

“Các thầy cô cần giải quyết vấn đề khả năng tiếp thu của học sinh từ đó xây dựng lượng kiến thức phù hợp. Ngoài ra không chỉ nên tập trung vào nội dung lý thuyết mà cần giải thích, minh chứng, truyền cảm hứng cho học sinh” - ông Lê Hồng Vũ chia sẻ.

Ông Vũ cho rằng, trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cần nhiều thời gian trao đổi, rút kinh nghiệm để hoàn thành nhiệm vụ được giao và để thầy và trò cũng hiểu rõ phải đảm bảo yêu cầu cốt lõi của chương trình từ đa dạng các nguồn học liệu khác nhau.

Cùng ngày, chuyên đề môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Bộ sách Cánh diều với chủ đề “Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học” cũng đã được diễn ra.

Tham gia buổi tập huấn, cô Ngô Thị Út - giáo viên Trường THPT Hoàn Kiếm, Hoàn Kiếm cho biết, giáo viên sẽ được thảo luận trao đổi chuyên môn, nghiên cứu bài học giúp các tiết dạy đi vào thực tế, hiệu quả, giáo viên rút kinh nghiệm để có tiết dạy hiệu quả.

Cô Út cho biết, đã sử dụng đa dạng các phương pháp và kỹ thuật giảng dạy mới đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn