MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trường THPT Đức Thọ (Hà Tĩnh) tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh trong năm học 2020-2021. Ảnh: PDN

Dạy học trực tuyến, biến “nguy” thành “cơ”

QUANG ĐẠI LDO | 22/08/2021 09:52

Ưu điểm nổi bật của dạy học trực tuyến là phát huy nội lực, ý thức tự giác, sáng tạo của học sinh trong học tập và rèn luyện kỹ năng.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, năm học 2021-2022 không thể có ngày tựu trường đông đủ và rộn ràng như những năm trước. Dạy học trực tuyến có thể sẽ là phương án chủ đạo của ngành giáo dục trong năm học này.

Nhiều người vẫn băn khoăn, lo ngại về những khó khăn, hạn chế của dạy học trực tuyến như sự thiếu thốn về phương tiện, hạ tầng thông tin, hạn chế trong việc rèn luyện kĩ năng thực hành, kiểm tra đánh giá. Những khó khăn, hạn chế đó là thực tế, đương nhiên, bởi vì mỗi hình thức dạy học đều có ưu điểm và hạn chế riêng, tuy nhiên hoàn toàn có thể khắc phục để bảo đảm mục tiêu dạy học trong điều kiện dịch bệnh.

Dạy học trực tuyến có nhiều ưu điểm và lợi thế so với dạy học trực tiếp như khả năng phổ cập rộng rãi (một giáo viên có thể dạy cho hàng trăm học sinh, nhiều lớp cùng lúc), tiết kiệm chi phí đi lại, chi phí quản lý, tính chất đa phương tiện, phát huy ưu thế của công nghệ thông tin, khả năng tương tác tốt không kém dạy học trực tiếp.

Đặc biệt, tính ưu việt của dạy học trực tuyến là phát huy tối đa ý thức tự giác, chủ động của người học. Giáo viên sẽ lựa chọn phương thức trình bày phù hợp, không đọc chép, trao truyền kiến thức một chiều mà gợi ý, định hướng, giao nhiệm vụ, hỗ trợ, kiểm tra.

Nếu phát huy được ưu thế này, người học sẽ tối ưu hóa thời gian, tiếp thu được lượng kiến thức lớn nhất, hữu ích nhất trong thời gian ngắn nhất, không phải là thuộc lòng máy móc mà biến thông tin thành kiến thức, tri thức cá nhân.

Với các hoạt động trao đổi, thảo luận, làm bài tập, tiểu luận... cũng mở ra chân trời tự học, tự rèn luyện sáng tạo và bổ ích.

Học trực tuyến, đòi hỏi người học phải chủ động, tích cực hơn, nỗ lực hơn so với học trực tiếp. Giáo viên cũng phải thay đổi phương pháp, bổ túc kiến thức, kỹ năng để lựa chọn các phương án thích hợp, tối ưu hóa quá trình dạy học. Các cơ sở giáo dục, đơn vị chủ quản cần đầu tư thích đáng các điều kiện vật chất cho dạy học trực tuyến.

Dịch bệnh hoành hành hết sức nguy hiểm, nhưng cũng là cơ hội, động lực để ngành giáo dục thay đổi mạnh mẽ về phương pháp, phương thức dạy học theo hướng phát huy nội lực, ý thức tự giác của người học.

Trước đây, trong hoàn cảnh chiến tranh vô cùng khó khăn, nguy hiểm, các thế hệ học sinh, thầy cô giáo vẫn miệt mài, hăng say học tập và đạt kết quả, đào tạo được các thế hệ đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Trong hoàn cảnh dịch bệnh, với ý chí không bao giờ lùi bước trước khó khăn và khả năng sáng tạo không giới hạn của dân tộc, chúng ta tin tưởng ngành giáo dục sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, viết tiếp trang sử vẻ vang của sự nghiệp trồng người.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn