MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Học sinh cần hiểu rõ vấn đề, tránh "học vẹt" (Ảnh: Trường Wellspring)

Để đạt điểm cao môn Vật lí, tránh “học vẹt”

Huyên Nguyễn LDO | 15/05/2017 10:27
Theo các giáo viên giảng dạy môn Vật lí, đề tham khảo vừa được Bộ GDĐT đưa ra có sự phân hóa và khả năng đánh giá năng lực người học của đề. Với bộ đề này, nếu học sinh không hiểu rõ bản chất vấn đề sẽ không thể hoàn thành tốt bài thi.
Khả năng phân loại học sinh tốt
Đánh giá về đề tham khảo môn Vật lí, thầy Trần Đức – Hệ thống Giáo dục Hocmai cho rằng đề tham khảo có cấu trúc tương tự các lần trước và đảm bảo kiến thức nằm trong sách giáo khoa. Đề có một vài điểm nhấn như phần đồ thị tiếp tục xuất hiện trong bộ đề lần thứ 3 với 3 câu hỏi. Câu hỏi về đồ thị có những câu ở dạng vừa phải để học sinh làm được, cũng có câu khó để phân loại học sinh.
Ngoài ra, trong đề có khoảng 3, 4 câu học sinh ngoài việc hiểu biết trong SGK thì có sự vận dụng ra kiến thức bên ngoài. Thầy Đức nhận định, với đề tham khảo của Bộ, các em học lực khá hoàn toàn có thể đạt được mức 8 điểm, các em học sinh trung bình nếu cẩn thận cũng có thể đạt được 5-6 điểm. Đề này là đề rất khó để đạt điểm 10 nhưng điểm 9 là có thể nắm được.
Thầy Đức cho rằng, với 3 bộ đề minh họa, thử nghiệm, tham khảo của Bộ có thể thấy các “ngóc ngách” trong SGK cũng đều được đề cập nên học sinh không nên học tủ, học lệch nên dàn trải theo cả chương trình lớp 12.
Nhận định về tính phân hóa cao trong đề thi, thầy Lê Thanh Sơn, trường THPT Thuận An, Thừa Thiên Huế cho rằng, đề bài đáp ứng với chương trình Vật lí THPT theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, đảm bảo kiến thức giao nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Các kiến thức phân bố đều cho toàn chương trình, giữa các chương và các bài học. Đề thi có tính kế thừa cao từ các cấu trúc đề thi của các năm học trước, của đề thử nghiệm cũng như đề minh hoạ. Không có sự thay đổi đột ngột về mức độ giữa các phần kiến thức.
Đề cũng có tính phân hóa cao, đa dạng, gắn liền với các vấn đề cuộc sống, khoa học và công nghệ từ mức độ cơ bản đến mức độ vận dụng cao tạo tâm lí ổn định cho thí sinh khi làm bài thi.
Bên cạnh đó, đề cũng đưa ra những câu hỏi yêu cầu học sinh nắm được kiến thức tổng hợp và kiến thức liên chương trong chương trình Vật lí lớp 12, kiến thức thực hành,… như là câu 26, 38. Những câu hỏi này đòi hỏi học sinh phải sáng tạo trong quá trình học tập cũng như trong quá trình làm bài.
Không làm khó học sinh
Cô giáo Trần Thị Bích Nga, trường THPT Nguyễn Trãi, Tây Ninh cho rằng, tỷ lệ giữa các câu lí thuyết và bài tập phù hợp đối với các đối tượng học sinh, đảm bảo tính phân hoá cao khi học sinh tham gia thi thử nghiệm.
Đề đáp ứng với chương trình Vật lí THPT theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, số câu đánh giá phân loại học sinh phù hợp, đảm bảo tỷ lệ câu dành cho các học sinh chỉ xét tốt nghiệp và cho học sinh lựa chọn Vật lí để xét tuyển đại học.
Theo cô Nga, hầu hết các câu hỏi trong đề tham khảo đáp ứng được đánh giá năng lực chung, năng lực chuyên biệt trong môn Vật lí. Ví dụ như năng lực thực nghiệm là câu 18; năng lực sử dụng mô hình, đồ thị là câu 21, 32, 38.
Nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, đề tham khảo có đưa ra các câu hỏi yêu cầu học sinh giải quyết vấn đề thực tiễn liên quan đến bộ môn Vật lí như câu 5, 11, 24.
Giữa phần dành cho thi tốt nghiệp và phần dành cho tuyển sinh đại học có bước đệm nhẹ để phổ điểm đẹp và trải rộng (các câu từ 25 đến 28). Cách đưa vấn đề của đề có phần sáng tạo và đi sâu vào bản chất Vật lí như câu 4, 20, 40.
“Điểm đặc biệt ở đề tham khảo này là các bài toán ở trong đề hướng đến đánh giá năng lực người học, không yêu cầu học thuộc máy móc, học vẹt các công thức giải nhanh đang lan truyền trên mạng và các tài liệu tham khảo có tính thương mại cao trên thị trường.” - cô giáo Trần Thị Bích Nga cho biết.
Còn thầy Ngô Thái Ngọ - Giáo viên môn Vật lí tại website Hoc24h.vn cho rằng cấu trúc đề thi môn Vật lí vẫn bất ngờ là có 8 chương so với 7 chương như lúc đầu vì có thêm 1 câu trong chương thuyết tương đối. Số câu cực trị phân loại học sinh trong đề là 2 câu. Trong đề có 3 câu đồ thị và 1 câu nặng về mặt toán học, thiên hướng nhớ công thức làm nhanh và cần học sinh học tốt toán mới có thể làm được. Chương hạt nhân nguyên tử bất ngờ chỉ ra 4 câu so với 5 câu như đề lần 1 và 2. Trong đề có 4 câu cuối tương đối khó so với phần còn lại nhưng đều nằm trong kiến thức đã được học trong chương trình cấp 3. Học sinh không nên lo lắng vì đề không có câu đặc biệt khó và lạ để làm khó học sinh trong phòng thi.

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn