MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Để đạt được điểm cao ở môn Hoá học, học sinh cần xác định rõ mục tiêu để có hướng ôn thi phù hợp. Ảnh: Hải Nguyễn

Để không mất điểm đáng tiếc với môn Hoá học thi tốt nghiệp THPT năm 2020

HUYÊN NGUYỄN LDO | 27/04/2020 16:10

Theo nhận định của thầy giáo Nguyễn Ngọc Anh, với tâm lí chủ quan, học sinh dễ mất điểm một cách đáng tiếc ở những câu lý thuyết trong đề thi.

Để đạt từ điểm 8 trở lên

Ôn thi như thế nào để đạt hiệu quả cao, nhất là trong giai đoạn nước rút như hiện nay là vấn đề được nhiều học sinh quan tâm.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Anh giáo viên môn Hóa học, Hệ thống Giáo dục Hocmai cho biết dựa vào nội dung điều chỉnh môn học năm 2019 - 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, học sinh nên chủ động trong việc ôn luyện kiến thức từ lớp 11 với các chuyên đề quen thuộc: Chương điện li; Nhóm IVA; Nhóm VA; Chương hidrocacbon. 

Đặc biệt, các em cần chú trọng ôn nhiều ở phạm vi kiến thức lớp 12 (chiếm 90% câu hỏi trong đề thi) với các chuyên đề thuộc phần hữu cơ: chương Este - Chất béo (7 câu ), Đại cương Kim loại (6 câu ), Kim loại Kiềm – Kiềm thổ - Al (5 câu). Ngoài ra, các chuyên đề khác gồm: Cacbohidrat; Amin-aminoaxit-protein; Polime; Sắt và các câu hỏi tổng hợp của hóa hữu cơ, hóa vô cơ cũng cần được chú trọng.

Để ghi được điểm ở phần vận dụng cao, học sinh nên chú ý các dạng bài toán: Este; Peptit; Biện luận muối amoni; Điện phân; Đồ thị; Bài toán vô cơ khó với nhiều quá trình phản ứng thường kết hợp với tính OXH.

Các em phải nắm vững kiến thức lý thuyết về tính chất hóa học, phản ứng của các chất để viết phản ứng hóa học và diễn giải bằng sơ đồ hóa một cách chính xác trong khi giải bài.

Bên cạnh đó, học sinh cần sử dụng phương pháp giải toán hiện đại để xử lý các dạng bài thuộc phần vận dụng cao một cách nhanh nhất. Đối với bài toán vô cơ nhiều quá trình, các em nên sử dụng sơ đồ hóa để xử lý dữ kiện, sẽ giúp nhìn ra vấn đề dễ dàng hơn.

"Thông thường, học sinh không chỉ mất điểm ở phần vận dụng cao mà còn có tâm lý chủ quan ở các câu lý thuyết. Trong khi đó, phần câu hỏi lý thuyết chiếm khoảng 60% nội dung của đề. Các dạng lý thuyết học sinh dễ mất điểm thường là các câu đếm, các câu biện luận tìm chất. 

Để làm tốt phần thi lý thuyết, các em cần đọc kỹ đề bài, gạch chân dưới các từ ngữ quan trọng, cẩn thận tránh những câu hỏi dễ dính bẫy. Bên cạnh đó, các em cần luyện tập các dạng câu lý thuyết dễ bị mất điểm, ghi chú lại các phần kiến thức dễ bị sai hoặc bị dính bẫy của câu hỏi, hiểu rõ bản chất của từng câu hỏi", thầy giáo Ngọc Anh nhấn mạnh.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Anh. Ảnh: Hocmai.vn

Cần xác định rõ mục tiêu

Để làm bài tốt môn thi Hóa học trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh cần xác định mục tiêu lấy điểm ở mức nào để tập trung thời gian vào vùng lấy điểm thay vì học lan man. Câu hỏi từ đơn giản đến vận dụng cao đều có điểm số là 0,25 điểm, nên cần ưu tiên học phần dễ. Câu lý thuyết được ưu tiên làm trước, bài tập tính toán dành thời gian làm sau.

Trong khi làm bài thi, việc phân bổ thời gian cũng cực kỳ quan trọng. Tùy thuộc vào mục tiêu đạt số điểm ở các mức khác nhau để có sự tính toán thời gian làm bài hợp lý.

Ở mức 7-8 điểm, các em chỉ cần dành thời gian làm thật tốt các câu cơ bản, bỏ qua luôn các dạng câu hỏi vận dụng cao (khoảng 4-6 câu).

Mức 9-10 điểm, các em phải xử lý 32-34 câu cơ bản trong 20 phút, thời gian còn lại tập trung cho các câu mức độ khó hơn. 

Theo chia sẻ của nam giáo viên, những em có mục tiêu đạt từ 9-10 điểm, nên chia các dạng vận dụng cao theo chuyên đề và luyện theo dạng toán sau: Este khó kết hợp yếu tố đốt cháy-thủy phân-biện luận; Peptit khó thường sử dụng quy đổi; Bài toán điện phân; Bài toán đồ thị; Bài toán biện luận muối amoni; Bài toán hỗn hợp vô cơ có nhiều giai đoạn kết hợp sơ đồ hóa quá trình.

Mỗi bài vận dụng cao, học sinh nên làm lại 2-3 lần, khi đó mới thực sự hiểu sâu, từ đó xây dựng cho bản thân phản xạ tư duy tốt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn