MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thầy giáo Nguyễn Danh Chiến. Ảnh" NVCC

Đề tham khảo môn Tiếng Anh: 20% kiến thức nâng cao, cần thay đổi cách học như thế nào?

HUYÊN NGUYỄN LDO | 01/11/2018 21:00
Nhìn nhận sơ bộ về đề thi tham khảo môn Tiếng Anh vào lớp 10 mà Sở GDĐT Hà Nội vừa công bố, ông Nguyễn Danh Chiến - Hiệu trưởng THPT Cao Bá Quát (Hà Nội) cho rằng đề thi cơ bản theo chương trình THCS, trong đó có 40% là câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. 

Đề thi nhiều “món”

Thầy Nguyễn Danh Chiến - Hiệu trưởng THPT Cao Bá Quát (Hà Nội), đồng thời là giáo viên bộ môn Tiếng Anh thuộc Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định: “Đây là một đề thi có nhiều “món”, dạng câu hỏi trong đề giống đề thi THPT quốc gia những năm trước đây với lời dẫn rất quen thuộc”.

Các câu hỏi tập trung trong chương trình THCS, số câu hỏi mang tính thách đố rất ít. Học sinh nắm chắc kiến thức và kỹ năng cơ bản của Chương trình tiếng Anh THCS có thể làm tốt bài thi. Đặc biệt, đề tham khảo môn Tiếng Anh không yêu cầu viết đoạn văn nên sẽ là thuận lợi cho rất nhiều học sinh yếu về kỹ năng sản sinh ngôn ngữ. Số lượng câu hỏi liên quan đến ngữ pháp (đơn lẻ, trong đoạn văn điền từ, vận dụng viết câu) chiếm tỉ lệ tương đương 50%, trong khi số lượng câu về từ vựng ít.

Đề thi yêu cầu học sinh phải nắm chắc các quy tắc phát âm (nguyên âm, phụ âm), các kiến thức ngữ pháp cơ bản, lời đáp trong tình huống giao tiếp thông thường, vốn từ vựng rộng, kỹ năng sử dụng nghĩa từ vựng và nghĩa ngữ pháp để điền từ trong đoạn văn, kỹ năng đọc hiểu đoạn văn ngắn để trả lời câu hỏi và viết lại câu/kết hợp câu.

Cấu trúc đề tham khảo môn Tiếng Anh

Đặc biệt, đề thi đòi hỏi học sinh đáp ứng 3 mức độ nhận thức: nhận biết - thông hiểu - vận dụng ở mức độ thấp. Số lượng câu hỏi yêu cầu học sinh cần đạt được mức độ vận dụng cao chiếm 15%, chủ yếu dành cho các bạn mong muốn đạt được điểm 9 - 10.

Học sinh cần học thế nào để thi tốt?

Tương tự Toán và Ngữ Văn, môn Tiếng Anh được xác định là môn chắc chắn xuất hiện trong kì thi vào 10 sắp tới. Đặc biệt, tỉ lệ câu hỏi trắc nghiệm cao nên học sinh một mặt cần nắm chắc kiến thức để phân biệt câu đúng/sai và mặt khác cũng cần rèn kỹ thuật làm bài trắc nghiệm. Nếu nắm vững kiến thức cơ bản, các học sinh có thể làm bài tự tin và không phải lo lắng nhiều.

Kiến thức và kỹ năng tập trung chủ yếu vào lớp 8, 9 nên việc ôn tập sẽ dễ dàng. Tuy nhiên, những học sinh có học lực trung bình hoặc yếu tiếng Anh rất cần quyết tâm, có phương pháp học tập khoa học để giảm căng thẳng và mang lại hiệu quả cao.

Thầy Nguyễn Danh Chiến đưa ra lời khuyên: “Học sinh cần dành một vài tuần ôn tập lại kiến thức từ lớp 6, 7, 8. Sau đó tập trung nhiều cho chương trình lớp 9. Trước khi đến lớp, các em cần chuẩn bị tốt bài ở nhà, đọc kỹ sách giáo khoa và làm bài tập. Trên lớp chú ý nghe hướng dẫn, tích cực luyện tập và phối hợp học cùng bạn bè sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái và hiệu quả.

Có thể coi đây là đề “tập dượt” cho kỳ thi vào 10 thực sự. Từ đó, học sinh lớp 9 sẽ có định hướng điều chỉnh phương pháp học tập đúng đắn. “Điều quan trọng là các em không phải lo lắng bởi nội dung kiến thức và kỹ năng không nằm ngoài 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn