MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ giảm xác suất có điểm nhờ "khoanh mò"

Tường Vân LDO | 11/03/2024 16:25

Trong đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, xác suất học sinh có điểm do chọn ngẫu nhiên sẽ giảm.

Chiều 11.3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội thảo về công tác chuẩn bị đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Hội thảo về công tác chuẩn bị đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ bám sát nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó, môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, các môn còn lại theo hình thức trắc nghiệm.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT).

Bên cạnh đó, đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có tính kế thừa khi các môn vẫn giữ một phần dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Bên cạnh đó, đề thi phát triển thêm các dạng trắc nghiệm mới để hạn chế nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn, thuận lợi hơn trong việc đánh giá học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Theo tính toán của Bộ GDĐT, với cách thiết kế đề thi như vậy, xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên giảm từ 2,5 điểm xuống 1,975 điểm (môn Toán), 2,35 điểm (Lý, Hóa, Sinh...).

Với dạng câu hỏi trắc nghiệm Đúng/Sai sẽ kiểm tra được đồng thời 4 biểu hiện năng lực trong cùng một câu hỏi. Kết hợp với quy tắc tính điểm tạo nên tính phân loại rất cao.

Với dạng trả lời ngắn, xác suất có điểm ngẫu nhiên bằng 0, tư duy làm bài gần như bài tự luận.

Cấu trúc mới vẫn giữ nguyên 40 lệnh hỏi (hầu hết các môn) nhưng giảm được số tờ giấy thi. Các môn chỉ tối đa 4 trang A4 nên đề thi trình bày đủ trên 1 tờ A3.

Điều này sẽ giúp giảm bớt được khối lượng công việc, giảm bớt rủi ro in ấn, ghép tờ đề thi.

Đại diện Bộ GDĐT cho biết, định hướng sẽ xây dựng ngân hàng câu hỏi thi phát huy thế mạnh trí tuệ toàn ngành và có "tính mở", thể hiện bằng việc câu hỏi thi sẽ được lựa chọn từ đề khảo sát của các sở, của các trường, đề kiểm tra học kỳ...

Cụ thể, các đơn vị sẽ gửi đề thi kèm kết quả chấm để cơ quan chuyên môn của Bộ GDĐT phân tích đề thi bằng lý thuyết khảo thí. Sau phân tích, các câu hỏi “tốt” sẽ được lựa chọn vào thư viện câu hỏi thi và từ đó có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

Định hướng này góp phần giúp lãnh đạo địa phương đánh giá chất lượng dạy, học và biên soạn đề thi.

Ông Hà thông tin, một điều rất quan trọng mà Bộ GDĐT cũng đã tính toán là việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025 sẽ đáp ứng 36 tổ hợp để cho thí sinh lựa chọn, thay vì 2 tổ hợp Khoa học xã hội hoặc Khoa học tự nhiên như trước nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn