MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cử tri đề xuất chính phủ giữ nguyên tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non, tiểu học và THCS. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Đề xuất giữ nguyên tuổi nghỉ hưu với giáo viên

Nguyễn Văn Lực, Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa LDO | 19/03/2023 06:31

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội vừa đề nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội sửa đổi Bộ luật Lao động theo hướng giữ nguyên độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS như trước đây.

Cụ thể, đối với nam sẽ nghỉ hưu ở tuổi 60, nữ nghỉ hưu tuổi 55.

Là một giáo viên bậc THCS đang bước vào tuổi 60, tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội dựa trên những cơ sở sau:

Thứ nhất, dạy học là ngành nghề đặc thù, giáo dục đào tạo thế hệ trẻ tương lai của đất nước, dân tộc “vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Do vậy, cần có những thầy cô chuẩn mực sư phạm về cả hình thức bên ngoài và nội dung năng lực, giảng dạy, trở thành hình mẫu lý tưởng cho học sinh.

Nam nghỉ hưu ở tuổi 60, nữ nghỉ hưu ở tuổi 55 như trước đây là hợp lý hơn so với nam ở tuổi 62 và nữ ở tuổi 60. Lý do là bởi, ở độ tuổi này, thầy cô đã xuất hiện sự chậm chạp, mệt mỏi trong giảng dạy, sinh hoạt và đây là điều không sao tránh khỏi.

Thứ hai, về tâm sinh lý, nam ở độ tuổi 60, nữ ở độ tuổi 55 là kết thúc giai đoạn đỉnh cao của sức khỏe và trí tuệ. Với đa số thầy từ tuổi 60, cô từ tuổi 55, không còn thu hút đối với học sinh.

Bản thân tôi, khi bước sang tuổi 60, lên lớp giảng dạy, có học sinh hỏi: “Thầy già rồi sao vẫn còn dạy?”. Tôi chỉ cười và trả lời: "Hiệu trưởng chưa cho thầy nghỉ”.

Mặc dù chỉ là câu trả lời vui, nhưng quả thực, ở độ tuổi này, tôi cảm nhận sự năng động, nhiệt huyết của bản thân đã suy giảm rõ rệt. Ngay cả dáng đi, lời nói cũng đã không còn vững vàng và lưu loát thì làm sao dạy cho có chất lượng để lôi cuốn học sinh.

Thứ ba, về chất lượng giảng dạy, với sự tiến bộ của khoa học, công nghệ là công cụ hỗ trợ thầy cô trong giảng dạy. Tuy vậy đó cũng là trở ngại, hạn chế của những thầy cô lớn tuổi trong việc áp dụng sử dụng công nghệ vào bài giảng dù rất cố gắng.

Nhà trường đã nhiều lần tập huấn áp dụng công nghệ vào soạn bài, soạn đề, dạy online… trên những phần mềm nhưng nhiều thầy cô lớn tuổi, dù đã cố gắng tiếp cận công nghệ nhưng mãi vẫn loay hay rồi lại thực hiện bằng thủ công, truyền thống, bởi lực bất tòng tâm.

Với 3 lý do nêu trên, tôi cho rằng, thầy cô đến tuổi về hưu như qui định trước đây: Nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi là hợp lý. Đó cũng là giải pháp nâng cao chất lương giảng dạy, trẻ hóa lực lượng giáo dục và cũng là tạo điều kiện cho sinh viên sư phạm ra trường sớm có được việc làm.

Việc tăng tuổi nghỉ hưu với giáo viên nam 62 tuổi, nữ 60 tuổi theo lộ trình tính từ năm 2021, (mỗi năm nam tăng 3 tháng, nữ tăng 4 tháng) với mục đích tránh nguy cơ vỡ quỹ hưu trí trong tương lai là thiếu căn cứ thực tế.

Bộ Lao Động và Thương binh xã hội cần có giải pháp khác hiệu quả hơn để giải quyết nỗi lo vỡ quỹ hưu trí. Đừng để tuổi tác trở thành gánh nặng cho ngành Giáo dục.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn