MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại TPHCM. Ảnh: Thanh Chân

Đề xuất thi tốt nghiệp THPT 2025 với 2 môn bắt buộc, tạo công bằng làm cơ sở xét tuyển

Thanh Chân LDO | 16/11/2023 15:10

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn. Các trường đại học ở TPHCM cũng đưa ra nhận định về phương án thi tốt nghiệp THPT.

Phương án 2 + 2 gồm 2 môn bắt buộc là Toán, Văn cùng 2 môn thi tự chọn trong các môn thi còn lại được học ở lớp 12 là phương án vừa được Bộ GDĐT đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 tại cuộc họp Hội đồng Quốc gia về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực vào ngày 14.11.

Bộ GDĐT cho rằng, phương án này giúp giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho gia đình các em và cả xã hội bởi so với kỳ thi hiện tại, số môn thi giảm 2, số buổi thi giảm 1 và cũng không gây mất cân bằng giữa khối khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên.

Trao đổi với Báo Lao Động, TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TPHCM ủng hộ phương án 2+2 mà Bộ GDĐT đề xuất, bởi đơn giản hóa việc tổ chức kì thi, ít môn thi cũng giảm áp lực cho thí sinh.

Tuy nhiên, khi thi ít môn, tổ hợp xét tuyển vào các trường đại học nếu dựa vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, có thể xảy ra tình huống ít hơn. Lúc này, các trường đại học phải điều chỉnh tổ hợp xét tuyển phù hợp. Thí sinh cũng lưu ý đăng ký các môn thi theo định hướng vào các trường đại học theo nguyện vọng.

Về phía trường đại học, trong đó trường Đại học Công nghiệp TPHCM có số lượng đăng ký xét tuyến đông và quy mô đào tạo nhiều, kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT được sử dụng làm kênh chính để xét tuyển. Vì vậy, tổ chức kỳ thi với sự đánh giá công bằng, công tâm để làm cơ sở xét tuyển, tạo công bằng cho thí sinh là điều cần thiết. “Về lâu dài, Bộ GDĐT cần có chiến lược ổn định để có kỳ thi mang tính quốc gia, làm cơ sở tham chiếu công bằng cho các trường đại học xét tuyển” - TS Trung Nhân cho hay.

Trong khi đó, ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường Đại học Công Thương TPHCM - cho rằng, nên thi tốt nghiệp THPT theo hướng đề thi kiểu Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM, với 1 bài thi mà đánh giá tương đối được quá trình học tập và làm việc của học sinh. Hình thức thi này cũng làm cho học sinh ít học thêm, nhẹ nhàng hơn.

“Đề thi tốt nghiệp THPT nên dễ hơn và sát với chương trình phổ thông mới. Đồng thời, đề thi nên trải đều các môn học và nhất là đánh giá năng lực của người học” - ThS Thái Sơn nhận định.

Trao đổi liên quan đến môn tiếng Anh là môn thi bắt buộc hay tự chọn, ThS Thái Sơn ủng hộ ý kiến thi môn tiếng Anh bởi ngôn ngữ này quan trọng trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Bộ GDĐT cần đánh giá một cách nghiêm túc chất lượng chương trình và chất lượng giảng dạy thực tế.

Năm 2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Vì vậy, cần phải có phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT phù hợp. Được biết, phương án cuối cùng sẽ do Chính phủ phê duyệt, dự kiến công bố trong năm nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn