MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT. Ảnh: Trần Vương

Điểm thi thấp, Bộ GDĐT nói gì về việc dạy và học?

HUYÊN NGUYỄN (THỰC HIỆN) LDO | 12/07/2018 10:53

Điểm số một số môn Lịch sử, Ngoại ngữ thấp vẫn đặt dấu hỏi về việc dạy và học môn học này trong nhà trường. Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT đã trả lời Lao Động xoay quanh vấn đề này.

Ở nhiều địa phương, tỉ lệ thí sinh đạt điểm trên trung bình môn Lịch sử chỉ xấp xỉ 20%, trên toàn quốc, tỉ lệ này cũng khá thấp khiến dư luận lo ngại. Vậy ông đánh giá phổ điểm môn Lịch sử năm nay như thế nào?

- Ngày 11.7, tất cả các hội đồng thi chính thức công bố kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018 và chúng tôi đã tiến hành phân tích phổ điểm của các môn thi. Kết quả cho thấy, phần lớn các môn thi có phổ điểm gần với phân phối chuẩn. Điều đó phản ánh công tác coi thi, công tác chấm thi bảo đảm tính nghiêm túc và khách quan.

Riêng với môn Lịch sử, năm nay, ban ra đề thi có một bước chuyển về việc định hướng ra các câu hỏi trong đề thi theo hướng đánh giá năng lực của thí sinh. Tức là, không yêu cầu học sinh phải ghi nhớ hay trả lời các câu hỏi máy móc theo khuôn mẫu có sẵn mà chú trọng về phần vận dụng các kiến thức của lịch sử trong việc giải quyết các vấn đề. Đây cũng là một trong những lý do căn bản khiến kết quả thi của các em không cao như những môn khác.

Tuy nhiên, môn Lịch sử vẫn là môn có số lượng điểm 10 lớn, 11 điểm 10 và hơn 700 thí sinh đạt điểm 9 trở lên. Đây là những thí sinh dự thi môn Lịch sử để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

 Phổ điểm môn Lịch sử

Ở đây có thể thấy, mục đích dự thi của thí sinh đã ảnh hưởng tới phổ điểm môn Lịch sử. Thực tế là những thí sinh dự thi môn Lịch sử với mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng có điểm số tốt hơn hẳn so với những thí sinh chỉ dự thi với mục đích tốt nghiệp.

Điểm số môn Lịch sử thấp vẫn đặt dấu hỏi về việc dạy và học môn học này trong nhà trường. Ý kiến của ông như thế nào?

- Tôi cho rằng, kết quả thi Lịch sử của các em chỉ phản ánh một phần nội dung đề thi, cách thức tổ chức thi, điều quan trọng hơn là chúng ta phải thay đổi phương pháp dạy học để làm sao môn Lịch sử trở nên thân thiện hơn, học sinh học hứng thú hơn, giáo viên dạy hiệu quả hơn và từ đó dẫn đến kiến thức lịch sử tích lũy được, năng lực vận dụng lịch sử trong cuộc sống được nâng lên.

Điểm thi môn Ngoại ngữ thấp xảy ra nhiều năm, phải chăng đang có sự chuyển biến chậm chạp việc cải thiện chất lượng dạy Ngoại ngữ trong nhà trường?

- Đúng là nhìn trong phạm vi cả nước thì sự chuyển biến chưa rõ nét. Tuy nhiên, đi vào phân tích sâu thì thấy rất rõ đối với những thành phố, thị xã có điều kiện để học ngoại ngữ tốt thì kết quả của các em cao và sự cải tiến nâng cao chất lượng rất rõ. Còn ở những vùng còn khó khăn thì sự chuyển biến về ngoại ngữ chưa rõ nét. Đó là thực tế và chứng tỏ phổ điểm đã phản ánh chân thực.

 Phổ điểm môn Tiếng Anh

Để khắc phục điều này, tới đây, Bộ GDĐT tiếp tục triển khai một cách hiệu quả đề án Ngoại ngữ Quốc gia để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong nền giáo dục quốc dân.

Với kết quả này, những người trong ban ra đề có bất ngờ với kết quả thi năm nay không?

- Chúng tôi không bất ngờ bởi chúng ta không thể ngày một ngày hai là có sản phẩm của giáo dục nói chung và môn Lịch sử nói riêng tốt, đặc biệt chúng ta đang chuyển nền giáo dục từ chú trọng cung cấp nội dung sang nền giáo dục hình thành phẩm chất và năng lực, điều đó đòi hỏi một quá trình.

Trong quá trình ấy, chúng ta có rút kinh nghiệm, có thay đổi, có đổi mới để năm sau cao hơn năm trước và đến một thời điểm nào đó thì thật sự việc dạy học sẽ hoàn toàn theo định hướng phẩm chất và năng lực.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn