MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tiết học tại Trường Mầm non Thế giới Mặt trời, trường mầm non đầu tiên tại Việt Nam theo hướng tiếp cận Reggio Emilia Approach.

Độc đáo dạy trẻ qua vật dụng thiên nhiên của phương pháp Reggio Emilia

Bích Hà LDO | 09/10/2020 19:52
Thông qua những vật dụng giản dị trong thiên nhiên, giáo viên sẽ dạy trẻ học tập và tương tác với môi trường xung quanh, để trẻ tự do thể hiện những sáng tạo của mình. Đây là những điểm nổi bật của phương pháp Reggio Emilia đã phổ biến tại 140 quốc gia bao gồm cả Việt Nam.

Chiều 9.10 tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm hướng tiếp cận phương pháp giáo dục mầm non Reggio Emilia, nhằm giới thiệu mô hình giáo dục sáng tạo ở bậc mầm non. Tham dự có Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh, ngài Đại sứ Ý tại Việt Nam - Antonio Alessandro.

Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu “hướng tiếp cận phương pháp giáo dục mầm non Reggio Emilia” rộng rãi tới các nhà giáo dục, quản lý trong lĩnh vực giáo dục mầm non Việt Nam.

Bà Ngô Thị Minh – Thứ trưởng Bộ GDĐT phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, bà Ngô Thị Minh – Thứ trưởng Bộ GDĐT cho biết, cách tiếp cận Reggio Emilia đã được nhà sư phạm Loris Malaguzzi phát triển tại thành phố thuộc Reggio Emilia, Italia và hiện nay đã phổ biến tại 140 quốc gia bao gồm cả Việt Nam.

Tinh thần của hướng tiếp cận này là giáo dục dựa trên việc phát huy năng lực tiềm ẩn của trẻ, tôn trọng và yêu thương trẻ thơ, tạo điều kiện tốt nhất về môi trường để trẻ trải nghiệm và phát triển.

Phương pháp này có một điểm ưu việt, phù hợp và tương đồng với giáo dục mầm non của Việt Nam hiện nay là quan điểm giáo dục "Lấy trẻ làm trung tâm".

“Cách tiếp cận này thông qua những vật dụng giản dị trong thiên nhiên, như cây cỏ và đất sét, hoa lá, củ quả... và cách thiết kế môi trường gần gũi, thân thiện, tinh tế, giàu tình cảm, tạo điều kiện giúp trẻ em phát huy tính sáng tạo, linh hoạt, phát triển tình cảm, ngôn ngữ... và đặc biệt không tốn chi phí cho việc mua các trang thiết bị. Như vậy có thể vận dụng cách tiếp cận này cho các trường ở những vùng điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn, là một lợi thế so với một số phương pháp giáo dục mầm non yêu cầu nhiều giáo cụ, học liệu”- Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá.

Bà cũng đề nghị Viện Khoa học giáo dục, các trường sư phạm có đào tạo giáo viên mầm non và cán bộ quản lý, giáo viên mầm non tìm hiểu, nghiên cứu phương pháp giáo dục tiến bộ này, để có thể vận dụng phù hợp vào tình hình thực tế giáo dục mầm non Việt Nam một cách phù hợp, hiệu quả.

“Chúng ta luôn khuyến khích những mô hình mới, hy vọng những cơ sở giáo dục mầm non tiếp cận, xem xét nghiên cứu để đưa vào những nơi có điều kiện đầu tư hợp tác nước ngoài. Chúng ta có đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai” – Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Tọa đàm có sự tham dự của lãnh đạo Bộ GDĐT và nhiều giáo viên mầm non.

Còn theo ông Bùi Vu Thanh - Chủ tịch Tổ chức Embassy Educatio, nhà sáng lập Global Embassy, phương pháp Reggio Emilia đã ra đời từ những năm 1940 và không còn xa lạ với các bậc phụ huynh vì được áp dụng tại khá nhiều trường mầm non quốc tế. Phương pháp này hướng đến việc “giáo dục sáng tạo”.

Vốn được áp dụng tại các trường công lập tại Ý, nên phương pháp Reggio Emilia Approach có thể được áp dụng ở bất kì nơi đâu, từ công lập đến tư thục, ở nơi có điều kiện hay không có điều kiện, thành thị hay vùng sâu vùng xa, đồi núi hay đồng bằng. Những nguyên vật liệu, dụng cụ học tập được các trường vận động quyên góp từ các nhà máy, gia đình, cộng đồng.

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên cả nước áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, bắt đầu từ lớp 1. Đối chiếu với những nội dung của chương trình GDPT mới, hướng tiếp cận Reggio Emilia Approach nói riêng và giáo dục sáng tạo nói chung sẽ giúp học sinh phát triển và đạt được những tiêu chí đã vạch ra của Bộ GDĐT, theo những tiêu chuẩn khoa học một cách sáng tạo hơn, trang bị những kỹ năng để học sinh có thể giải quyết các vấn đề của tương lai.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn