MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên. Ảnh: QH

Đổi mới giáo dục còn bắt đầu từ đổi mới tư duy trong quản lý giáo dục

Đặng Chung - Đông Phương LDO | 29/03/2021 12:44

Theo đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Đoàn Phú Yên) đổi mới giáo dục còn bắt đầu từ đổi mới tư duy trong quản lý giáo dục. "Tôi cũng như nhiều người dân rất trông chờ Việt Nam sẽ có một hệ thống giáo dục được xây dựng trên nền tảng vững chắc, có chiều sâu và đa ứng dụng", đại biểu Phạm Thị Minh Hiền

Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV, sáng 29.3, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch Nước, Chính phủ.

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Đoàn Phú Yên) đã nhấn mạnh đến vấn đề giáo dục. Đó là việc hiện có nhiều giáo viên bức xúc liên quan đến chính sách thăng hạng giáo viên. Theo bà Hiền, một chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước được ban hành, ngoài việc cần một chính sách đúng đắn thì cần xuất phát từ con người, vì con người.

Nhắc đến sự cố sách giáo khoa, bà Phạm Thị Minh Hiền cho rằng: "Đây là một câu chuyện cay đắng, rất đắng. Nhưng đó lại là bài học kinh nghiệm xương máu cho các nhà quản lý, hoạch định chính sách”.

Theo bà Hiền, có không ít giáo viên, phụ huynh, học sinh vẫn mang nhiều tâm tư trăn trở gửi đến kỳ họp cuối cùng này.

Bà cho rằng, giáo dục và đào tạo cần phải giữ vững vai trò, vị trí vô cùng quan trọng trong việc xây dựng, kiến tạo xã hội. Để thực hiện điều này, không chỉ truyền tải kiến thức, mà sứ mệnh mới của giáo dục còn phải tính đến việc rèn luyện cho học sinh, sinh viên có khả năng thích ứng linh hoạt.

Theo bà Hiền, nền tảng cho sự phát triển bền vững của giáo dục đó chính là trao quyền, tôn trọng sự sáng tạo, là khai phóng sức mạnh nội lực con người. Đừng chọn cách làm đối phó, vì né tránh trách nhiệm mà bỏ qua áp lực, cảm xúc của người học, người dạy.

“Đổi mới giáo dục còn bắt đầu từ đổi mới tư duy trong quản lý giáo dục. Tôi cũng như nhiều người dân rất trông chờ Việt Nam sẽ có một hệ thống giáo dục được xây dựng trên nền tảng vững chắc, có chiều sâu và đa ứng dụng. Xin được trao gửi niềm tin này vào Quốc hội và Chính phủ của nhiệm kỳ mới, có đổi mới giá trị cốt lõi của giáo dục phát triển xã hội. Đó chính là xây dựng niềm tin phát triển con người, kiến tạo tương lai” – bà Hiền đề xuất.

Đại biểu Đinh Thị Phương Lan (Đoàn Quảng Ngãi). Ảnh VGP

Đồng quan điểm trên, đại biểu Đinh Thị Phương Lan (Đoàn Quãng Ngãi) cho rằng, không có sự tiến bộ, thành đạt của quốc gia nào mà tách rời giáo dục.

Đại biểu Đinh Thị Phương Lan nhìn nhận, thời gian qua, giáo dục và đào tạo của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Bà dẫn lại lời của một nhà khoa học, đó là giáo dục làm thay đổi cơ bản phương hướng nền văn minh của nhân loại, ai chậm chân trên đường hướng này sẽ không theo kịp bước tiến của nhân loại; và bà khẳng định giáo dục góp phần xóa đói giảm nghèo, thực hiện công bằng xã hội, giúp nâng cao năng suất lao động.

Khẳng định đất nước không thể phát triển bền vững nếu không phát triển giáo dục đúng mức, bà Lan kiến nghị Chính phủ phải đầu tư tương xứng cho giáo dục để tạo nền tảng phát triển bền vững, toàn diện cho đất nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn