MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đưa Toán học gần gũi hơn với các thế hệ học sinh

Mai Hương LDO | 15/05/2023 17:04

Với niềm đam mê Toán học từ nhỏ, ông Trần Ninh đã nghiên cứu “Bay cùng Toán học - Không gian 4 chiều” với mong muốn đưa toán học gần hơn với học sinh.

Tìm ra những chân trời mới của toán học

Vốn là một kỹ sư xây dựng Cầu đường, mang trong mình niềm đam mê Toán học, ông Trần Ninh (SN 1958, trú phường An Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã nghiên cứu và chứng minh thành công không gian 4 chiều trong Toán học và công thức chia ba một góc.

Từ đó, phát triển thành công thức tổng quát chia (2n+1) một góc bất kỳ được tập hợp trong công trình “Bay cùng Toán học - Không gian 4 chiều”. Các phần nghiên cứu này có ý nghĩa rất lớn không chỉ đối đối với toán học và khoa học mà còn góp phần trong nghiên cứu toán học trên lĩnh vực kỹ thuật .

Theo ông Ninh, phần chứng minh bằng Toán học cho không gian 4 chiều hoàn toàn mới mẻ, giúp chúng ta có thể xác định được không gian 4D đang tồn tại hiển nhiên trong cuộc sống mà không còn mơ hồ với những giả thuyết mang tính chủ quan, bởi Toán học đã chứng minh sự tồn tại không gian 4 chiều.

“Nếu áp dụng trực quan, Toán học sẽ dễ tiếp thu và gần gũi với các em học sinh hơn. Các em sẽ hình thành tư duy logic từ nhỏ. Bản thân tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu những bài Toán học đang dở dang của thế giới để tìm ra những chân trời mới của Toán học”, ông Ninh cho biết.

Với những kết quả đạt được, công trình “Bay cùng Toán học - Không gian 4 chiều” được phản biện lần đầu tại trường Đại học Đà Nẵng năm 2013.

Sau đó, những nội dung nghiên cứu của ông tiếp tục được phản biện và báo cáo trước hội nghị nghiên cứu và giảng dạy Toán học phổ thông lần thứ nhất của trường Đại học khoa học tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh và được đăng tải trên các tạp chí trong nước và ngoài nước.

Tháng 11.2022, Cục Bản quyền Tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã cấp quyền đăng ký tác giả cuốn sách “Bay cùng Toán học - Không gian 4 chiều” cho ông Trần Ninh.

Ông Trần Ninh mong muốn đưa toán học gần gũi hơn với các thế hệ học sinh. Ảnh: Mai Hương

Giải những bài toán cổ đại Hy Lạp

Ngay từ nhỏ, ông Ninh luôn mong muốn lan tỏa niềm yêu thích và đưa Toán học gần gũi hơn với các thế hệ học sinh. Thế nhưng, để đến được con đường nghiên cứu, học tập, ông Ninh đã gặp không ít cản trở.

Năm 1976, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông Ninh lên đường nhập ngũ bỏ dở con đường học khi mới chỉ lớp 11. Trở về sau 4 năm, ông bắt đầu con đường học bổ túc lớp 12. 22 năm sau, ông mới bắt đầu học Đại học Xây dựng và tốt nghiệp Đại học hệ tại chức năm 2008 là Kỹ sư xây dựng chuyên ngành Cầu đường.

Ông Ninh mong muốn bản thân mình có thể đóng góp một phần sức trong việc lan tỏa tình yêu Toán học đến với các em học sinh và sinh viên đại học. Nhiều em học sinh cảm thấy khó tiếp cận môn Toán và tìm đến ông. Thế nhưng, chỉ sau 2 buổi tập trung học, ông Ninh đã chỉ dạy phương pháp học giúp các em dễ dàng hơn trong việc tiếp cận. 

Dù không theo học ngành chuyên sâu về Toán, nhưng với những kiến thức Toán học trong chương trình đại học, năm 2009, ông Ninh bắt tay vào giải những bài toán cổ đại Hy Lạp mà đến nay chưa có lời giải. Quá trình giải quyết các bài Toán đó đã giúp ông tìm ra và kiểm chứng các công thức Toán học bằng công cụ máy tính. 

Chia sẻ với Lao Động, ông Ninh cho biết: "Thời gian tới, tôi dự định sẽ hoàn thiện thủ tục để xuất bản một cuốn sách chứa nội dung về Bay cùng Toán học - Không gian 4 chiều. Tôi hy vọng, những kiến thức này sẽ giúp ích cho các em học sinh, sinh viên trong việc học Toán".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn