MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Học sinh Hà Nội vẫn đang thấp thỏm chờ quyết định thi môn thứ 4. Ảnh: Hải Nguyễn

“Em khẩn thiết mong bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi vào lớp 10”

Lương Quang Minh LDO | 06/03/2022 21:26

Những ngày qua, đề xuất Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 nhận được sự quan tâm của dư luận. Báo Lao Động nhận được ý kiến của em Lương Quang Minh  - một học sinh lớp 9 tại Hà Nội. Minh chia sẻ những lo lắng khi nghĩ về kỳ thi vượt cấp sắp tới và đưa ra nhiều lý do cho rằng các cấp lãnh đạo nên bỏ môn thi thứ 4.

Em là một học sinh lớp 9 ở Hà Nội và năm nay sẽ bước vào kỳ thi lên lớp 10. Những ngày qua, rất nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi vượt cấp này và em hoàn toàn đồng tình.

Vì tình hình dịch bệnh mà em và bạn bè đã phải trải qua thời gian dài học online trong suốt 2 năm qua. Năm học lớp 9 này, chúng em đã học online đến hơn 1 kỳ học. Vào kỳ 2, chưa kịp vui mừng vì được đến trường, là cơ hội để bù đắp kiến thì tiếc là chỉ đi học được 2 ngày thì lớp em có F0  và chúng em phải tạm dừng, lại chuyển sang học online và chưa hẹn ngày được trở lại trường.

 Em phải nói thật rằng, không chỉ riêng em mà nhiều bạn cùng “vượt cấp” năm nay đều có chung cảm giác là không tự tin, lo kiến thức thực sự không đủ để đi thi.

Nếu nói năm 2020 các anh chị khóa trên học online 3 tháng ôn thi cuối năm thì học sinh sinh năm 2007 phải học online hơn nửa năm và quãng thời gian 3 tháng ôn thi kia chắc chắn 100% là học online để dịch không bùng phát. Vậy thì căn cứ vào đâu để yêu cầu năm nay thi 4 môn Văn, Toán, Anh và môn thứ 4 bất kỳ, trong khi kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2020 chỉ phải thi 3 môn.

Thêm nữa, nếu nói để đảm bảo chất lượng học sinh, tránh học lệch, nên sẽ công bố môn thứ 4  muộn thì cần nhìn thẳng vào thực tế là các thầy cô giáo của bộ môn chính bắt buộc phải "xin" tiết tất cả các môn phụ còn lại để bù vào lỗ hổng kiến thức những môn thi vào lớp 10. Em có thể nói lỗ hổng kiến thức là rất lớn, vì chất lượng dạy học trực tuyến là điều đáng lo ngại. 

Điều này làm mất mục đích ban đầu được đề ra là thi 4 môn và công bố môn thi thứ 4 muộn để đảm bảo các môn được học đồng đều. Em xin khẳng định không hề và không thể.

Và một điều nữa là ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của học sinh. Dịch bệnh ở Hà Nội căng thẳng, học sinh không được đến trường, chưa kể nhiều bạn đã mắc COVID-19, ảnh hưởng đến việc học tập. Áp lực học tập, áp lực thi cử, rồi tâm lý bị ảnh hưởng do học online dài ngày, thực sự chúng em rất stress. Giờ phải thi thêm môn thứ tư, áp lực học tập chắc chắn tăng lên.

Chẳng hạn với cá nhân em, học online chính khóa buổi sáng, buổi chiều lại tiếp tục học ôn thêm 3 tiết, rồi buổi tối  phải căng mình làm đủ các bài tập của mỗi môn. Em có cảm giác luôn thấy mình bị đuối sức, không đủ thời gian để ôn và lấp đầy kiến thức để có thể tự tin bước vào kỳ thi lớp 10 sắp tới. Em thấy mình không có thời gian để nghỉ ngơi, việc quanh quẩn ở nhà học tập thời gian dài, rồi lo lắng cho kỳ thi, thực sự khiến em rất mệt mỏi. Các bạn bè của em cũng có chung cảm giác này.

Với độ tuổi 15 - 16, không có thời gian nghỉ ngơi đúng thời điểm gây ra hệ lụy lớn như thế nào tất cả chúng ta đều biết. Với tất cả những nguyên do trên em thực sự tán thành và khẩn thiết mong các cấp lãnh đạo bãi bỏ môn thi thứ 4 cho học sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023.

Hãy hỏi ý kiến học sinh xem chúng em có thực sự tiếp thu được kiến thức trong thời điểm này, có mong muốn thi môn thứ 4 hay không?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn