MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giáo viên là nhân tố quan trọng, quyết định trong đổi mới giáo dục. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Gấp rút quy hoạch đào tạo sư phạm, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình phổ thông mới

Đặng Chung LDO | 22/01/2018 12:47
Chương trình giáo dục phổ thông mới có sự chuyển hướng từ tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực người học. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người lo ngại nhất là đội ngũ giáo viên hiện nay đã được chuẩn bị những gì, liệu có đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới? 

 Lo lắng chất lượng giáo viên

Ngay khi Dự thảo chương trình các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới được công bố, không ít thầy cô thực sự hoang mang. Nói đúng hơn là chưa sẵn sàng để đón nhận vị thế mới, dù mừng vui khi có quyền tự chủ về chuyên môn, được lựa chọn nội dung giảng dạy và phương pháp truyền tải, khơi gợi cảm hứng sáng tạo cho học trò.

Bởi một thời gian dài, sách giáo khoa (SGK) được xem là pháp lệnh mà giáo viên phải tuân theo mỗi khi lên lớp. Bài dạy được quy định sẵn, phải sử dụng hình ảnh gì, vào lúc nào, trong bao lâu… Tất cả những điều này làm giáo viên cùi mòn sự sáng tạo. Lâu dần tạo thói quen “ngại” sáng tạo.

PGS-TS Hoàng Thị Tuyết (Đại học Mở TPHCM) chia sẻ, khi đi tập huấn cho giáo viên, bà từng nghe có nhiều người phản ánh chỗ này, chỗ kia trong sách bị sai. Tuy nhiên, khi được hỏi có dám sửa không, có dám dạy khác sách không, tất cả đều trả lời không.

PGS Tuyết cho rằng, cơ chế giáo viên bám sách là nguyên nhân khiến trình độ ngày càng mai một. Vì thế, dù chương trình giáo dục mới có hay đến mấy, tích cực đến mấy, mà không gấp rút tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho giáo viên, thầy cô không được làm quen dần với việc tự chủ về chuyên môn, thì khi dạy chương trình mới sẽ rất bỡ ngỡ, đổi mới giáo dục cũng khó đi đến đích.

Gấp rút công tác bồi dưỡng cho giáo viên

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông, công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên đáp ứng chương trình GDPT mới trong tương lai là một nhiệm vụ quan trọng, cần gấp rút thực hiện. Giáo viên sẽ phải đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao khả năng tự học, để đáp ứng các yêu cầu cấp thiết của đổi mới giáo dục.

 GS Nguyễn Minh Thuyết. Ảnh: GDTĐ

 “Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng chương trình mới, Bộ GDĐT đã hết sức quan tâm kiểm tra, điều tra đội ngũ giáo viên hiện nay về số lượng giáo viên nói chung/ số lượng từng cấp học, môn học. Thời gian qua Bộ cũng tính toán quy hoạch đào tạo sư phạm và bồi dưỡng dần cho giáo viên những phương pháp dạy học mới.

Tới đây có những môn học tích hợp như Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, các giáo viên sẽ được học bồi dưỡng, học các tín chỉ để có thể đảm nhiệm. Thời gian từ nay đến khi triển khai chương trình mới ở THCS còn 3 - 4 năm, nên đủ thời gian chuẩn bị đội ngũ giáo viên” - GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ.

Ngoài ra, theo GS Thuyết, thời gian tới, các địa phương cần đảm bảo đủ cơ sở vật chất để thực hiện chương trình mới, ít nhất là đảm bảo sĩ số lớp học đúng quy định hiện nay: Cấp Tiểu học 35 học sinh/lớp, cấp THCS và THPT 45 học sinh/lớp. Bởi sĩ số đông cũng là lực cản trong việc đổi mới giáo dục.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn