MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các cơ sở giáo dục đại học

Bích Hà - Thiều Trang LDO | 13/02/2021 07:30

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn, chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển giáo dục đại học Việt Nam. Vì vậy, Bộ GDĐT rất quan tâm đến các giải pháp nâng cao chất lượng giảng viên đại học, cán bộ quản lý cũng như việc tăng cường kiểm định chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn đã nêu lên tầm quan trọng về nhân lực của các cơ sở giáo dục đại học. Ảnh: Thế Đại

Chất lượng đào tạo đại học trong những năm gần đây có nhiều bước chuyển tích cực và được ghi nhận, nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng. Có ý kiến cho rằng, nếu mong muốn được như kỳ vọng thì một trong những yếu tố cần là chất lượng giảng viên đại học và cán bộ quản lý phải được nâng cao. Thứ trưởng có ý kiến gì về đánh giá này?

- Nói về chất lượng đào tạo giáo dục đại học thì năng lực giảng viên rất quan trọng. Chúng ta rất cần đội ngũ giảng viên có trình độ cao từ tiến sĩ trở lên. Vì vậy cần phải có giải pháp để thu hút nhiều người giỏi về công tác giảng dạy, đặc biệt hơn là có những hỗ trợ tối ưu cho giảng viên nâng cao trình độ để đạt đến trình độ tiến sĩ.

Bên cạnh trình độ chuyên môn, chúng ta còn quan tâm đến năng lực về sư phạm. Giảng viên phải có kỹ năng tốt để giảng dạy và hướng dẫn sinh viên đạt được chất lượng học tập tốt, tích đổi mới hiệu quả để đạt kết quả cao nhất.

Đối với đội ngũ cán bộ quản lý trong trường học, cần bồi dưỡng, nâng cao năng lực. Đồng thời quan tâm đến nhiều điều kiện cần khác để bảo đảm chất lượng như cơ sở vật chất, công nghệ thông tin, thư viện,... từ đó tạo môi trường dạy và học tốt nhất.

Thời gian gần đây, Bộ GDĐT có những chủ trương cụ thể nào để thực hiện tốt hơn nữa công việc nâng cao chất lượng giáo viên, giảng viên đại học và cán bộ quản lý, thưa Thứ trưởng?

- Bộ GDĐT đã thực hiện nghiêm túc theo Đề án 89 về Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2030. Theo đó, Nhà nước sẽ có các chính sách để hỗ trợ các trường trong việc cử giáo viên tham gia đào tạo tại nước ngoài cũng như đào tạo tiến sĩ trong nước.

Bộ GDĐT cũng xây dựng các chương trình cụ thể giúp cán bộ quản lý giáo dục trong trường đại học cập nhật để chuẩn hóa kiến thức cơ bản.

Với cơ chế thu hút tài năng, cần có sự hỗ trợ của Nhà nước về mặt tài chính. Với Đề án 89, hy vọng sẽ tạo ra bước đột phá về hỗ trợ đào tạo giảng viên của các trường đại học. Bộ GDĐT mong muốn có nhiều chương trình rộng hơn để thu hút được nhiều giảng viên giỏi và cán bộ giỏi về các trường đại học.

Theo Thứ trưởng, tăng cường kiểm định chất lượng đào tạo có ý nghĩa như thế nào trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao?

- Kiểm định chất lượng đào tạo có 2 mục tiêu cụ thể là đánh giá chất lượng điểm sàn của các trường đaị học và quan trọng hơn nữa là giúp các trường tìm ra giải pháp để cải thiện hiện trạng chất lượng đào tạo.

Bản thân các cơ sở giáo dục đào tạo hiện nay đã rất tích cực trong việc triển khai đánh giá chất lượng kiểm định ở cấp trường và cấp chương trình đào tạo.

Vậy giải pháp tới đây của Bộ GDĐT là gì để nâng cao hiệu quả kiểm định chất lượng đào tạo, thưa Thứ trưởng?

- Bộ GDĐT sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung một số Thông tư và quy định về tiêu chuẩn đánh giá kiểm định các chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát những hoạt động đánh giá và kiểm định chất lượng để hoạt động này là thực chất và thường xuyên của các cơ sở giáo dục đại học.

Hơn nữa, đội ngũ giảng viên ở các trường đại học rất quan trọng. Nếu muốn thu hút đội ngũ giảng viên giỏi về các cơ sở giáo dục để giảng dạy thì môi trường làm việc phải chuyên nghiệp, cơ hội phát cao và thu nhập tốt.

Đối với nền giáo dục đại học, bên cạnh việc đẩy mạnh tự chủ thì các trường phải chủ động xây dựng giải pháp nâng cao tiềm năng của trường. Đặc biệt, với các ngành mũi nhọn cần có nhiều hỗ trợ của Nhà nước để tăng cường gắn kết đào tạo chất lượng cao với nghiên cứu giúp tăng nhanh số lượng giảng viên trình độ Tiến sĩ.

Cảm ơn những chia sẻ của Thứ trưởng!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn