MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Thái Văn Thành trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh. Ảnh: Quỳnh Trang

Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An nêu giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường

Quỳnh Trang LDO | 06/07/2023 20:44

Nhiều vấn đề liên quan thực trạng và giải pháp ngăn chặn, xử lý bạo lực học đường đã được các đại biểu chất vấn người đứng đầu ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Nghệ An

Chiều 6.7, tại kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh Nghệ An tiến hành phiên chất vấn về công tác phòng, chống bạo lực học đường; giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; phòng chống đuối nước trẻ em; công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt... đối với Giám đốc Sở GDĐT.

Đại biểu Hồ Văn Đàm nêu vấn đề bạo lực học đường hiện nay không chỉ là đánh nhau, chửi bới, công kích mà còn có các hành vi tẩy chay, gây áp lực tâm lý trong môi trường thực và cả trên không gian mạng. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo làm rõ thực trạng này ở Nghệ An và giải pháp để ngăn chặn?
Đại biểu Hồ Văn Đàm (huyện Quỳnh Lưu) nêu câu hỏi chất vấn. Ảnh: Quỳnh Trang

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An thừa nhận, vấn đề đại biểu nêu là xác đáng và là thực trạng chung trong cả nước, trong đó có Nghệ An.

Về giải pháp, ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã chủ động đưa nội dung giáo dục về kỹ năng giao tiếp, hành vi ứng xử trên môi trường mạng cho học sinh; đồng thời, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông triển khai công tác truyền thông trong nhà trường về phòng chống bạo lực học đường.

Các nhà trường tăng cường thực hiện các mô hình giáo dục, thành lập các tổ tư vấn tâm lý học đường, xây dựng trường học hạnh phúc, từ đó, trang bị cho học sinh những kỹ năng sống, giá trị sống và các hành vi ứng xử văn hóa trong nhà trường.

Thực hiện Thông tư số 06 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã ban hành bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, gắn với thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”. Khi thực hiện tốt các giải pháp này sẽ góp phần bài xích các hành vi ứng xử thiếu văn hóa, bạo lực học đường và nâng cao kỹ năng sống cho học sinh.

Trả lời vấn đề đại biểu Nguyễn Công Văn (huyện Nghi Lộc) nêu hiện tượng: “Trên lớp thì trò không sợ thầy, không kính thầy; ra đường người già sợ trẻ nhỏ; về nhà cha, mẹ nịnh con cái”; người đứng đầu ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết có biểu hiện này trong xã hội, nhưng không phổ biến, không phải có ở tất cả các nhà trường mà chỉ có một số trường, địa phương trong cả nước.

Trách nhiệm của ngành cũng đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch xây dựng nhà trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, học sinh tích cực; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo.

Đối với các nhà trường, thông qua, hội phụ huynh để phối hợp cùng với nhà trường xây dựng nhà trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, học sinh tích cực. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, ngành cũng đã tăng cường và chỉ đạo các nhà trường phối hợp cùng cộng đồng và phụ huynh thực hiện, đảm bảo giáo dục cả trong và ngoài nhà trường.

Đối với học sinh khi có các hành vi ứng xử chưa chuẩn mực đối với nhà giáo thì tổ chức các hoạt động giáo dục tích cực từ tổ tư vấn tâm lý trong các nhà trường và tổ chức Đoàn, Đội, Hội trong nhà trường; đường dây “nóng”; hòm thư “điều em muốn nói”… để các em học sinh phản ánh những mong muốn hoặc tố giác những biểu hiện xúc phạm đối với các thầy, cô giáo.

Ngành Giáo dục và Đào tạo cũng đã phối hợp với Công an tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu giáo chức… để tạo dựng các môi trường giáo dục trong và ngoài nhà trường…

Đối với cha mẹ học sinh, cũng phải gần gũi, sâu sát, nắm bắt và định hướng, uốn nắn kịp thời và có phương pháp linh hoạt, mềm dẻo phù hợp với tâm lý của trẻ trong giáo dục.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng đã trả lời chất vấn của đại biểu Chu Đức Thái (huyện Diễn Châu) liên quan đến áp lực, trong đó, có hành vi ứng xử không đúng của một số học sinh và phụ huynh làm giảm tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của đội ngũ nhà giáo?

Ông Thái Văn Thành cho rằng: Quan điểm của ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đặt ra đối với đội ngũ giáo viên là phải giáo dục học sinh bằng tất cả tình cảm và lòng yêu thương; nếu giáo viên thực sự giáo dục học sinh bằng tất cả tình yêu thương thì các cháu học sinh và cha mẹ học sinh sẽ rất quý trọng và biết ơn giáo viên; khi đó, nếu trong ứng xử có biểu hiện nóng tính thì học sinh và cha mẹ học sinh cũng dễ dàng bỏ qua; ngược lại, nếu giáo viên không quan tâm giáo dục học sinh, dạy cho hết nhiệm vụ, khi “động vào” các cháu thì dễ bức xúc, nảy sinh mâu thuẫn.

Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn về thực trạng, nguyên nhân và các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường; giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…, được chủ tọa kỳ họp yêu cầu sẽ tiếp tục chất vấn vào sáng ngày mai, 7.7.2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn