MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Thế Đại

Giáo dục đạo đức, lối sống trước hết phải để thầy thích dạy, trò thích học

Bích Hà LDO | 11/05/2021 17:21
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, việc giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là việc hệ trọng và lâu dài, cần sự phối hợp, chung tay của tất cả mọi người. Với ngành giáo dục, trước hết phải làm thế nào để thầy thích dạy và trò phải thích học.

Cần đổi mới nhận thức và hành động

Ngày 11.5, Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn cho rằng việc ban hành đề án là kịp thời, thể hiện nhận thức, tầm nhìn của Chính phủ và các bộ, ngành đối với vấn đề quan trọng và ý nghĩa này.

Theo Bộ trưởng, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là việc hệ trọng, lâu dài, cho cả hiện tại và cho tương lai. Đây là việc cần tiếp tục đẩy mạnh, làm tốt hơn nữa trong thời gian sắp tới. Đây cũng là một phần của công việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo mà toàn ngành đã, đang và sẽ triển khai trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng cho rằng, công tác này cần được tiếp tục đổi mới cả về nhận thức và hành động, phương pháp và nội dung, quy mô và chiều sâu, số lượng và chất lượng. Ngành giáo dục và đào tạo sẽ đưa nội dung này vào chương trình hành động của ngành để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng.

Đồng thời, ông bày tỏ mong muốn các bộ liên quan, địa phương cũng sẽ đưa nội dung này vào chương trình hành động của mình, với các góc độ khác nhau, để cùng chung tay, phối hợp thực hiện. “Bởi tạo dựng nên một con người là công việc của tất cả chúng ta, không một ai đứng ngoài” – Bộ trưởng khẳng định.

Toàn cảnh Hội nghị.

Gạt bỏ những gì là hình thức, không thực chất

Tại hội nghị, báo cáo của Bộ GDĐT và ý kiến của các địa phương đã nêu được các kết quả, kinh nghiệm và đưa ra giải pháp.

Theo Bộ trưởng, ai cũng dễ dàng nhận thấy và thống nhất giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là việc quan trọng cần làm, nhưng vấn đề là phải hành động ra sao, cách làm thế nào, bằng phương pháp gì?

Định hướng một số cách làm trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các bộ, ngành, chính quyền, địa phương cần tăng cường giáo dục ý thức pháp luật (chấp pháp), coi việc giáo dục ý thức pháp luật, tinh thần thực thi pháp luật là nền tảng, là chỗ dựa cho triển khai giáo dục khác.

Khẳng định giáo dục đạo đức, lối sống là quá trình liên tục, suốt đời, đạo đức là một khoảng liên tục cần phải hoàn thiện không ngừng, vì vậy, Bộ trưởng đề xuất, trong thời đại ngày nay, cần phải nhận diện, kiến tạo thêm các giá trị, kể cả những giá trị cũ đang được làm mới.

Chẳng hạn như vấn đề đạo đức số, đạo đức mạng xã hội, lối sống số, đạo đức của sự kết nối và sự chia sẻ… Đây đều là những vấn đề mới, cần nhận diện, tác động cho trúng và đúng.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, việc giáo dục lý tưởng đạo đức, lối sống trước hết phải làm thế nào để thầy thích dạy, trò phải thích học. Trò mong muốn làm theo, mong muốn các giá trị đó trở thành niềm tự hào của chính con người mình.

Phải lấy việc giáo dục đạo đức, nhân cách con người cá nhân với các định hướng giá trị tích cực để tạo dựng các cá nhân sống có ý chí, có chí hướng, có khát vọng lành mạnh.

Bộ trưởng cho biết, trong các năng lực, phẩm chất của học sinh phổ thông, đại học, Bộ GDĐT sẽ đặc biệt quan tâm, yêu cầu phát triển lớp người sống có chí hướng, có ý chí, khát vọng, trách nhiệm. Việc này sẽ tạo điều kiện để khơi dậy khát vọng với dân tộc, trách nhiệm đối với đất nước của thế hệ trẻ mà Nghị quyết Đại hội Đảng XIII đã đề ra.

Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng cho rằng, công tác giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là trách nhiệm của tất cả mọi người, không riêng ngành Giáo dục. Vì vậy cần tăng cường kết nối, hợp tác giữa các cơ quan, bộ, ngành Trung ương và địa phương để làm cho công việc này được tốt hơn.

“Tất cả chúng ta, ngành giáo dục, từ trung ương đến địa phương, với những cách nhìn, phương pháp khác nhau nhưng cần thiết tiếp tục đối mới, gạt bỏ những gì là hình thức, không thực chất, thậm chí gây phản cảm, đi vào thực chất để làm con người ngày càng tốt hơn”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn