MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong dạy học tích hợp. Ảnh: Hải Nguyễn

Giáo viên cần linh hoạt hơn trong dạy học tích hợp

Trà My LDO | 11/11/2023 06:21

Đối với chương trình dạy học tích hợp ở bậc THCS, giáo viên không chỉ là người cung cấp kiến thức mà còn là người điều phối, hỗ trợ học sinh quá trình học tập.

Trước đây, khi chưa áp dụng Chương trình dạy học đổi mới, hầu hết giáo viên ở bậc THCS chỉ dạy đơn môn, nắm vai trò là người cung cấp kiến thức nhiều hơn.

Kể từ khi chuyển sang dạy học tích hợp, giáo viên thay vì cung cấp thông tin bằng cách đưa ra câu trả lời cho các em, thì giờ đây thầy cô cần phải đặt nhiều câu hỏi hơn để điều phối quá trình tìm hiểu thông tin của học trò.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều trường học vẫn đang gặp không ít khó khăn khi triển khai giảng dạy các môn tích hợp.

Cô Nguyễn Thị Kiều Anh - Tổ trưởng tổ Khoa học tự nhiên, Trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi sao Hà Nội (Hà Nội) - chia sẻ, hiện tại, các môn Hoá học, Vật lí và Sinh học được tích hợp thành môn Khoa học tự nhiên, điều này đồng nghĩa, giáo viên không chỉ am hiểu kiến 1 môn mà phải nâng cao kiến thức rộng hơn, ở cả 3 lĩnh vực.

Để gỡ khó trong dạy học môn tích hợp, cô Kiều Anh cho rằng, mỗi thầy cô giáo phải thay đổi tư duy, phương pháp giảng dạy, phải nắm rõ chương trình, mục tiêu, chuẩn đầu ra của môn học có như thế mới khơi dậy được sự hứng thú trong tập của học sinh.

"Để có sự tự tin sau 2 năm dạy học, tôi phải tham gia các buổi tập huấn. Hàng tuần, chúng tôi sẽ dành 1 buổi để giáo viên có thời gian trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của nhau, thực hiện xây dựng các chuyên đề học tập để học sinh tăng hứng thú.

Dạy đơn môn đã khó, dạy tích hợp lại càng khó gấp nhiều lần. Nhưng bù lại học sinh phấn khởi và thích thú học tập hơn. Để làm được điều này, tôi cho rằng, phải có một cộng đồng giáo viên kết nối với nhau chứ không thể tách biệt từng cá nhân" - cô Kiều Anh chia sẻ.

Thấu hiểu những khó khăn mà bản thân và các đồng nghiệp đang phải nỗ lực từng ngày vì công cuộc đổi mới giáo dục lần này, cô Ngô Thị Lê - giáo viên bậc THCS tại Hải Phòng cho rằng giáo viên cần phải linh hoạt hơn nữa trong công tác dạy học.

“Hầu hết các trường học hiện nay đều gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời khóa biểu giáo viên dạy tích hợp. Trong trường hợp này, mọi người cần xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt về thời gian, thời điểm thực hiện mạch nội dung hoặc chủ đề chương trình” - cô Lê thẳng thắn nói.

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ Phạm Hiệp - Trưởng nhóm Nghiên cứu đổi mới giáo dục Reduvation, Trường Đại học Thành Đô - khẳng định, việc dạy học các môn tích hợp là một xu hướng khoa học của nền giáo dục hiện đại và giáo viên đóng vai trò rất quan trọng.

Song, chuyên gia này cũng nhìn nhận, việc triển khai các môn học tích hợp ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn do chưa có sự chuẩn bị chu đáo về đội ngũ giáo viên, về cơ sở vật chất.

"Có thể bỡ ngỡ ban đầu, nhưng giáo viên hoàn toàn có thể nghiên cứu, chuẩn bị, tự học để giảng dạy môn tích hợp. Có người học nhanh, có người học chậm nhưng không phải là không thể" - TS Phạm Hiệp chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn