MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Giáo viên gửi tâm thư lên Bộ trưởng GDĐT về việc dạy thêm, giáo dục STEM

Phạm Thái Bình LDO | 29/09/2023 06:30

Sau loạt bài phản ánh việc trường học chèn tiết dạy thêm, giáo dục STEM vào giờ học chính khoá, Báo Lao Động nhận được nhiều phản hồi từ phụ huynh, giáo viên trên cả nước. Báo Lao Động xin gửi tới bạn đọc bức tâm thư của 1 giáo viên tiểu học gửi tới Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc dạy thêm, học thêm hiện nay.

Đưa trung tâm vào trường học - món hoa hồng khổng lồ dành cho Hiệu trưởng

Hiện nay, hầu hết các trường tiểu học đều đưa các loại hình: Dạy Tiếng Anh tăng cường, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục STEM thông qua các trung tâm.

Nếu không phải thông qua các trung tâm thì mỗi tiết dạy thêm ở tiết 4 buổi chiều (tăng thêm so với quy định dạy 7 tiết/ngày), nhà trường chỉ thu khoảng 5.000 đồng. Nhưng nếu thông qua trung tâm thì số tiền một tiết đó có thể tăng gấp 3-6 lần.

Số tiền tăng thêm, Hiệu trưởng giải thích với giáo viên rằng, phải trích lại phần trăm cho các trung tâm. Thực chất là các trung tâm chỉ được một số, trong đó còn lại là của Hiệu trưởng.

Việc giáo dục kĩ năng sống, nhiều năm qua đều do các giáo viên chủ nhiệm giảng dạy. Vậy tại sao, khi bắt đầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường lại phải liên kết với các trung tâm?

Nhiều trường học liên kết với trung tâm bên ngoài, tổ chức dạy thêm, dạy STEM. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Nói là liên kết, chứ thực chất, các trung tâm thuê chính giáo viên trong các nhà trường dạy để thu thêm số tiền bất chính. Trung tâm chỉ thực hiện việc kí hợp đồng thoả thuận về giá cả để Hiệu trưởng có đủ tính pháp lí giải thích với giáo viên và phụ huynh về số tiền một tiết tăng gấp nhiều lần so với bình thường.

Bộ giáo án các trung tâm chỉ cung cấp một lần và sử dụng mãi mãi. Như vậy, có thể thấy giáo viên chúng tôi hoàn toàn có thể dạy được hoạt động Giáo dục kĩ năng sống trong các trường tiểu học hiện nay mà không cần phải thông qua một trung tâm nào. Chúng tôi rất mong muốn Bộ trưởng cho phép giáo viên tiểu học được tự dạy hoạt động này vào các tiết 4 buổi chiều để tăng thêm thu nhập.

Rõ ràng, Hiệu trưởng đang cố tình làm sai để thu lợi bất chính từ hoạt động dạy thêm, học thêm liên kết.

Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn hướng dẫn cụ thể về cách thức thực hiện và giáo án dạy cũng như số tiền thu của phụ huynh để thống nhất trong toàn quốc, không thể để các trung tâm cấu kết với các Hiệu trưởng bóc lột sức lao động của giáo viên và phụ huynh như hiện nay.

Giáo dục STEM không được thu phí của học sinh

Về giáo dục STEM, đây là hoạt động bắt buộc của các trường trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiện nay. Do đó, không thể để Hiệu trưởng cũng thông qua các trung tâm để thu lợi bất chính.

Đa số các trường tiểu học hiện nay đang thực hiện dạy 32 tiết/tuần (9 buổi, nghỉ chiều thứ năm để sinh hoạt chuyên môn). Như vậy khối nào cũng thừa ra từ 2 - 7 tiết.

Giáo viên chúng tôi đề nghị, nếu các trường không dạy các tiết rèn hoặc tiết tự chọn thì các tiết thừa ra đó có thể thay bằng các tiết giáo dục STEM và không được thu tiền của phụ huynh. Nếu trường nào đã dạy đủ các tiết rèn (Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh) và tự chọn (Tiếng Anh, Tin học) thì có thể cho các trường đó dạy hoạt động Giáo dục STEM vào các tiết 4 buổi chiều và có thu tiền như đối với hoạt động Giáo dục kĩ năng sống.

Còn việc dạy tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài, nhà trường không được xếp chèn vào 7 tiết dạy chính khoá, gây khó cho phụ huynh, học sinh. Các tiết học này cần được xếp vào tiết 4 các buổi chiều để những học sinh không tham gia có thể về sớm.

Với cách này, số lượng học sinh đăng kí học sẽ không nhiều, nhà trường hoàn toàn có thể thu gọn số học sinh đăng kí vào một số lớp để học vào tiết 4 các buổi chiều như đối với các hoạt động giáo dục kĩ năng sống và STEM.

Hiện có 4 buổi chiều, có thể dạy 1 tiết Kĩ năng sống, 1 tiết STEM, 1 tiết Tiếng Anh, còn lại 1 tiết cho học sinh trải nghiệm thông qua các mô hình câu lạc bộ.

Nếu cho phép giáo viên tiểu học được trực tiếp tham gia dạy tiết 4 các buổi chiều, chỉ cần thu của mỗi học sinh 100.000 đồng/tháng thì mỗi giáo viên có thể tăng thêm thu nhập từ 2-3 triệu đồng/tháng. Phụ huynh cũng sẽ giảm được một nửa số tiền đóng góp so với việc phải thông qua các trung tâm như hiện nay).

Những giáo viên tiểu học đang gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Họ xứng đáng có được cơ hội cải thiện đời sống bằng những tiết dạy chính đáng, bằng sức lao động mà mình bỏ ra.

Vì những lí do nêu trên, chúng tôi tha thiết đề nghị Bộ trưởng xem xét và sớm đưa ra những quyết sách phù hợp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn