MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giáo viên, học sinh đề xuất thi 3 môn để giảm áp lực kì thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Hải Nguyễn

Giáo viên, học sinh mong thi 3 môn để giảm áp lực kì thi tốt nghiệp THPT

trà my LDO | 12/09/2023 11:23

Nhiều học sinh muốn giữ nguyên phương án thi tốt nghiệp THPT 3 môn bắt buộc thay vì đề xuất 4 môn hoặc 5 môn như Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến.

Học sinh muốn giảm bớt gánh nặng

Theo dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đưa ra 2 phương án.

Phương án 1 gồm 6 môn, trong đó 4 môn bắt buộc (Toán - Ngữ văn - Lịch sử - Ngoại ngữ) + 2 môn tự chọn (trong số các môn học sinh chọn học ở lớp 12).

Phương án 2 gồm 5 môn trong đó Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn đã được học (trong đó có cả môn Lịch sử).

Tuy nhiên, để giảm bớt áp lực thi cử, nhiều em học sinh mong muốn được giữ nguyên phương án thi giống mọi năm, tức 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

“Chỉ ôn thi 3 môn chắc chắn chúng em sẽ bớt đi một phần áp lực. Nếu bây giờ xuất hiện thêm môn thi thứ 4 đồng nghĩa với số tiết học trên lớp cũng như học thêm sẽ tăng lên. Chưa tính đến việc, Lịch sử không phải là thế mạnh của những bạn định hướng thi tổ hợp môn A00 như em” - em Trương Quang Huy - học sinh lớp 11, Trường THPT Phú Nhuận (TPHCM) cho biết.

Mặc dù đang cân nhắc lựa chọn thi hai tổ hợp C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) và D00 (Toán, Ngữ văn, Anh) nhưng em Phan Công Trường Vũ - học sinh lớp 11, Trường THPT Kỳ Lâm (Hà Tĩnh) cũng bày tỏ mong muốn được giảm bớt gánh nặng ở kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

“Những bạn thi khối C00 và D00 như em, nếu thi theo phương án có 4 môn bắt buộc thì em sẽ phải ôn thi thêm một môn tự chọn nữa. Điều này vô cùng áp lực” - Trường Vũ nói.

Em Mai Trà My - học sinh lớp 11, Trường Hữu Nghị T78 (Hà Nội) cũng hy vọng Bộ GDĐT giữ nguyên 3 môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc: Toán, Ngoại ngữ và Ngữ văn.

"Chúng em là lứa học sinh THPT đầu tiên học theo chương trình mới, sách giáo khoa mới nên còn nhiều bỡ ngỡ. Chúng em không thể theo kịp chương trình trên lớp nếu không ôn tập nâng cao nhiều hơn gấp 2-3 so với những gì học trên lớp.

Em mong muốn được giảm lượng kiến thức trong bài thi THPT. Việc giảm bớt môn Lịch sử cũng là 1 ý kiến để không tạo áp lực quá lớn cho học sinh trước kì thi quan trọng" - Trà My chia sẻ.

Bỏ tăng môn, giảm áp lực thi cử cho học sinh

Từng có nhiều năm làm công tác đứng lớp, cô Nguyễn Thu Hương - giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Kỳ Lâm (Hà Tĩnh) đồng tình quan điểm với đa số học sinh của mình là chỉ nên lựa chọn thi 3 môn bắt buộc.

“Phương án thi nhẹ nhàng nhất đối với học sinh khi nhìn vào thực tế vẫn là phương án thi 3 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Không tính những em xác định sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học, những bạn thi chỉ với mục đích tốt nghiệp, nếu ôn thi đến 6 môn là quá nặng nề” - cô Hương bày tỏ.

Để giảm áp lực của kì thi tốt nghiệp THPT, cô Hương cho rằng phương án hiệu quả nhất là chỉ có giảm bớt môn thi.

“Chỉ khi giảm bớt môn phải thi thì học sinh mới có thể giảm tải được thời gian học, không có áp lực môn này, môn kia. Từ đó, học sinh có thời gian hơn để tập trung vào một số môn chính, có thêm thời gian vui chơi, giải tỏa áp lực” - cô Hương chia sẻ.

Đồng quan điểm trên, cô Nguyễn Thị Thu - giáo viên Trường THPT Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đề xuất chỉ nên thi 3 môn trong kì thi THPT năm 2025.

“Thi tốt nghiệp chỉ nên có ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Bởi vì, Toán là môn học công cụ có tính tư duy cao. Nếu học sinh học giỏi Toán thì sẽ giỏi các môn Vật lý, Hóa học, Tin học và Sinh học. Môn Ngữ văn là môn học giúp học sinh diễn đạt, lập luận chặt chẽ. Môn Ngoại ngữ sẽ giúp học sinh hội nhập với thế giới” - cô Thu nêu quan điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn