MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nếu dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh cần có chế tài để tránh biến tướng. Ảnh: Hải Nguyễn

Giáo viên mong hợp thức hóa dạy thêm để thoát cảm giác lo âu, thấp thỏm

Thanh Hằng LDO | 24/11/2023 15:18

Hiện có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, phần đông giáo viên, chuyên gia giáo dục cho rằng, điều này là cần thiết để việc dạy thêm của giáo viên được rõ ràng, minh bạch.

Dạy thêm không xấu nếu xuất phát từ nguyện vọng chính đáng

Trước đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cô Đặng Thị Mai - giáo viên tiểu học tại Nghệ An cho rằng, nhu cầu học sinh học thêm và giáo viên dạy thêm là có thật. Nếu phụ huynh thấy con yếu môn nào, họ sẽ tìm chỗ dạy và giáo viên phù hợp để rèn thêm môn đó. Việc học thêm cũng là tự nguyện, giáo viên và phụ huynh tự trao đổi với nhau.

“Học sinh trên lớp đông, mức độ tiếp thu kiến thức cũng khác nhau, một tiết học khó có thể quan tâm tới tất cả các em. Thêm vào đó, phụ huynh bận rộn công việc, không thể sát sao việc học của con nhỏ, việc làm bài tập và chuẩn bị bài cho hôm sau gần như phụ thuộc vào ý thức của học sinh để hoàn thành.

Tuy biết dạy thêm chính học sinh của mình là không đúng quy định nhưng vì nhiều lý do mà giáo viên chúng tôi vẫn phải dạy thêm.

Học sinh cần học, giáo viên cần dạy để vừa bồi dưỡng kiến thức cho học sinh vừa có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Giáo viên dạy thêm như tôi bỏ công bỏ sức chính đáng của mình để làm thêm mà cảm giác luôn thấp thỏm, lo âu, sợ bị kiểm tra, kỷ luật” - cô Mai chia sẻ.

Vì vậy, cô Mai mong mỏi đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện sớm được thông qua. Lúc bấy giờ, việc dạy thêm của giáo viên được rõ ràng, minh bạch.

Cần có quy định và quản lý rõ ràng về việc dạy thêm

Dạy thêm, học thêm luôn là chủ đề khiến dư luận quan tâm và nhận nhiều ý kiến trái chiều. Bàn về vấn đề này, PGS.TS Phạm Mạnh Hà - chuyên gia giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, đề xuất đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện là cần thiết và hợp lý.

Việc dạy và học thêm sẽ thật sự cần thiết khi học sinh tự nguyện đăng ký tham gia học, học vì đam mê yêu thích, vì nhu cầu được trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chứ không phải học vì gánh nặng điểm số hay bất kì lí do nào khác. Dạy thêm, học thêm sẽ chỉ xấu khi có một bộ phận giáo viên ép buộc, lôi kéo, tạo sức ép, dọa nạt học sinh phải học thêm.

Thực tế, việc học thêm, dạy thêm nếu xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của người học không đáng bị lên án. Khi phụ huynh cần cho con mình ôn bài, học sinh có mong muốn ôn luyện những kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực nâng cao, sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, kỳ thi chuyển cấp, thi học sinh giỏi... Lúc đó, học sinh, phụ huynh sẽ tìm đến giáo viên như một địa chỉ tin cậy.

PGS.TS Phạm Mạnh Hà ủng hộ đề xuất đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Ảnh: Nhân vật cung cấp

PGS.TS Phạm Mạnh Hà nhận định, để giúp hoạt động dạy thêm, học thêm trở nên đúng nghĩa, cần tránh những tình trạng lợi dụng lớp học này để bắt ép học sinh đi học thêm.

Trước tiên, cần có sự thống nhất giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh trong việc xác định mục đích của việc dạy thêm, học thêm. Đây là giải pháp hỗ trợ học sinh học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng, không phải cách để bắt ép học sinh học thêm để đạt được thành tích cao.

“Song song với đề xuất đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải có quy định rõ ràng.

Đồng thời, Bộ cần phải giải trình phương pháp quản lý để chống tiêu cực và đưa hoạt động dạy thêm, học thêm đi đúng hướng, đúng với nhu cầu của giáo viên và học sinh” - PGS Hà nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn